Doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhờ áp dụng công cụ QCC

author 09:26 14/02/2025

(VietQ.vn) - Áp dụng công cụ QCC không chỉ giúp trao đổi thông tin trong tổ chức được cải thiện tốt hơn mà còn giảm bớt lãng phí, tăng năng suất lao động và nâng cao thu nhập người lao động...

Nhóm kiểm soát chất lượng (Quality Control Circle - QCC) còn được gọi là nhóm chất lượng được khởi xướng tại Nhật Bản từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước, là một nhóm nhỏ (từ 3 đến 10 người) từ nỗ lực của người Nhật đối với việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và xây dựng văn hoá doanh nghiệp dựa trên nền tảng con người làm trung tâm. Một trong những mục tiêu của nhóm kiểm soát chất lượng là khuyến khích tinh thần tập thể của các thành viên. Thành viên làm ở cùng một bộ phận có thể có cùng ý tưởng bởi vì họ cùng phải đương đầu với những vấn đề chung.

QCC không chỉ hướng tới kết quả cụ thể mà còn giúp thành viên nắm bắt các công cụ và phương pháp để giải quyết vấn đề chất lượng. Nó có thể áp dụng cho bộ phận sản xuất, dịch vụ, quản lý kinh doanh và nghiên cứu phát triển. QCC không chỉ tạo ra bầu không khí tích cực, môi trường làm việc thoải mái mà còn góp phần nâng cao năng suất, chất lượng.

Công ty TNHH Nissei là doanh nghiệp điển hình khi áp dụng công cụ QCC với gần 20 nhà máy trên toàn thế giới. Hàng năm, các nhóm QCC từ 20 nhà máy gặp mặt tại doanh nghiệp mẹ để trình bày các kết quả QCC đạt được trong năm và trao giải thưởng. Trước đó, các nhóm QCC này cũng trải qua các vòng tuyển chọn trong nội bộ từng nhà máy để được trao giải.

Lợi ích khi áp dụng bao gồm: Thành viên nhóm QCC tự thân học hỏi và phát triển; Hỗ trợ nhau cùng phát triển; Cải tiến chất lượng; Cải thiện giao lưu, hành vi giao tiếp; Giảm lãng phí; Làm tròn trách nhiệm trong công việc; Giảm chi phí; Nâng cao năng suất; Cải thiện an toàn lao động; Các cơ hội giải quyết khó khăn; Xây dựng tinh thần đồng đội; Kết nối các cấp quản trị với công nhân nhằm vươn đến thành công; Thu hút mọi người vào công việc; Mở rộng hợp tác; Giảm thiểu sự vắng mặt của công nhân; Giảm thiểu sự phàn nàn của khách hàng.

Công ty TNHH Nissei là doanh ngiệp điển hình khi áp dụng QCC với gần 20 nhà máy trên toàn thế giới.

Tại Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghệ Môi trường Long Trường Vũ cũng từng bước áp dụng thành công mô hình này. Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp hóa chất, công nghệ xử lý nước, thị trường chủ yếu ở các tỉnh phía Nam.

Thời gian đầu áp dụng, doanh nghiệp còn gặp nhiều hạn chế như khó bố trí thời gian sinh hoạt, hoạt động thụ động, chưa thống nhất nhiều ý kiến. Qua sự hỗ trợ và tư vấn từ đội ngũ chuyên gia thuộc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia), doanh nghiệp đã dần có những chuyển biến, đào tạo thêm kỹ năng cần thiết, năng suất lao động được cải thiện hơn.

Ngoài ra, khi áp dụng công cụ QCC đã mang lại nhiều lợi ích cho Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghệ Môi trường Long Trường Vũ như: Giảm chi phí, thời gian hoạt động; Nâng cao khả năng làm việc nhóm; Cải thiện phương pháp giải quyết công việc; Phát huy khả năng sáng tạo, tự tin của cán bộ nhân viên; Mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân và doanh nghiệp; Triển khai hiệu quả các hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất khác.

Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghệ Môi trường Long Trường Vũ cũng đạt được nhiều lợi ích khi áp dụng công cụ QCC.

Theo các chuyên gia năng suất chất lượng, về lý thuyết, có 11 bước để triển khai công cụ QCC tại doanh nghiệp:

Bước 1: Lãnh đạo cấp cao phải hiểu rõ khái niệm về QCC;

Bước 2: Thành lập “Ban chỉ đạo” có sự tham gia của Lãnh đạo cấp cao;

Bước 3: Đào tạo các hạt nhân (các cán bộ hỗ trợ) cho hoạt động QCC về khái niệm QCC, công cụ kiểm soát chất lượng, phương pháp giải quyết vấn đề…

Bước 4: Tổ chức các chiến dịch quảng bá về QCC trong toàn tổ chức thông qua bản tin, thảo luận, áp phích quảng cáo… để người lao động nhận thức rõ hơn về QCC;

Bước 5: Lựa chọn trưởng nhóm cho các nhóm thí điểm (trưởng nhóm nên là giám sát viên hoặc quản đốc vì họ có khả năng lãnh đạo tốt hơn và có nhiều kinh nghiệm trong công việc);

Bước 6: Đào tạo cho trưởng nhóm và các thành viên của nhóm thí điểm;

Bước 7: Giám sát sự tiến triển của những nhóm thí điểm;

Bước 8: Tổ chức cuộc họp trình bày tình huống để các nhóm có cơ hội nêu lên thành tích của họ;

Bước 9: Đào tạo thêm các trưởng nhóm và thành viên để thành lập thêm nhóm;

Bước 10: Tiếp tục giám sát và đánh giá sự tiến bộ của các nhóm. Hỗ trợ các nhóm và khuyến khích họ thành lập nên những nhóm mới;

Bước 11: Tổ chức hội nghị/cuộc thi nhóm hàng năm để ghi nhận các thành quả của các nhóm.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang