Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động thích ứng, phục hồi sản xuất kinh doanh

author 19:51 29/10/2021

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp ngành gỗ đã chủ động xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất, thay đổi chiến lược kinh doanh thích ứng với trạng thái bình thường mới, tăng quy mô, hiệu quả sản xuất chế biến gỗ. Hiện trên 80% doanh nghiệp ngành gỗ đã quay trở lại sản xuất đạt từ 70 đến 80% công suất.

Trên 80% doanh nghiệp có chiến lược phục hồi sản xuất

Tại Hội thảo “Doanh nghiệp ngành gỗ chuẩn bị phục hồi trong bối cảnh bình thường mới” do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) cùng Tổ chức Forest Trends tổ chức sáng 29/10/2021, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gỗ cho biết, họ đã có các phương án phục hồi sản xuất trong bối cảnh bình thường mới... Hiện một số doanh nghiệp đã quay trở lại sản xuất đạt từ 70 đến 80% công suất.

DN gỗ chủ động xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất, thay đổi chiến lược kinh doanh thích ứng với trạng thái bình thường mới 

Qua kết quả khảo sát doanh nghiệp trong tháng 10/2021, ông Tô Xuân Phúc - Tổ chức Forest Trends thông tin, chỉ 8,3% số doanh nghiệp ngành gỗ dừng hoạt động. Hiện trên 80% doanh nghiệp đã có kế hoạch phục hồi sản xuất với việc thay đổi chiến lược kinh doanh; kiểm soát dịch hiệu quả trong sản xuất; tăng hiệu quả, quy mô chế biến.

Cụ thể là tinh giảm bộ máy, giảm chi phí cố định; đầu tư máy móc, giảm phụ thuộc vào lao động; tăng ca, tăng công suất; có chính sách tốt về hỗ trợ giữ chân, thu hút người lao động tốt; xây dựng nhà ở cho công nhân, chế độ lương, thưởng… Cùng với đó là áp dụng nghiêm ngặt quy định của cơ quan chức năng, tạo môi trường lao động an toàn; áp dụng các biện pháp y tế phù hợp.

Ông Nguyễn Minh Nhật - Giám đốc Công ty TNHH ván ép cơ khí xây dựng Nhật Nam chia sẻ, hiện doanh nghiệp có 60% lao động làm việc và đang khá khan hiếm nhân công. Bên cạnh tuyển dụng gấp công nhân, công ty cũng có chính sách hỗ trợ người lao động trở lại làm việc 1 triệu đồng/người. Công ty luôn ưu tiên với những lao động gắn bó với công ty, nhất là lao động làm việc trong thời gian “3 tại chỗ”.

Để sớm phục hồi sản xuất, công ty đã mua sắm thêm máy móc để tăng công suất, nâng chất lượng và giảm phụ thuộc nhân công lao động do thiếu hụt. Đầu tháng 11, doanh nghiệp sẽ chuyển sang sản xuất “3 xanh”. Công ty cũng phân khu vực sản xuất theo từng nhóm để nếu có nhân công bị F0 sẽ dễ dập dịch- ông Nguyễn Minh Nhật cho hay.

Còn ông Justin Wheatcroft- Giám đốc Công ty Square Roots cho biết, hiện Square Roots đã hoạt động được 75% công suất so với trước khi có dịch và doanh nghiệp đang cố gắng đạt được 100% trước Tết năm nay.

Cần có quy trình phòng dịch thống nhất cho các doanh nghiệp

Trong 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 10,76 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên trong tháng 9 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của ngành chỉ đạt 691,49 triệu USD giảm 14,1% so với tháng 8/2021 và giảm 38,3% so với tháng 9/2020. Số liệu về kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lũy kế đến nửa đầu tháng 10/2021 đạt 11,5 tỷ USD.

Theo ông Đỗ Xuân Lập- Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, dịch Covid-19 tái phát trong những tháng gần đây, nhất là ở trung tâm chế biến gố, đã tác động tiêu cực tới phát triển của ngành gỗ. Đến thời điểm này, dịch Covid-19 đã cơ bản dần được kiểm soát ở các tỉnh/thành phố; nhiều địa phương đã “từng bước mở cửa” và cho phép mở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa bàn trong trạng thái bình thường mới.

Đặc biệt, Chính phủ đã có chủ trương chuyển hình thái phòng chống dịch từ chiến lược “Zero Covid” ở giai đoạn đầu sang chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19". Đây thực sự là tín hiệu vui, hữu ích cho toàn xã hội, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ.

Hiện, dịch bệnh tại các trung tâm chế biến gỗ đang dần được kiểm soát. Đáng chú ý, các doanh nghiệp ngành chế biến và xuất khẩu gỗ đã đi vào ổn định sản xuất nhanh hơn dự kiến, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất 3 tại chỗ. Điều quan trọng hiện nay là các doanh nghiệp cần xây dựng phương án cụ thể và khả thi để vừa chống dịch hiệu quả, vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới- ông Đỗ Xuân Lập nhấn mạnh.

Để nhanh chóng phục hồi sản xuất, ông Tô Xuân Phúc cho biết, các doanh nghiệp ngành gỗ kiến nghị ngành y tế cần thống nhất từ Trung ương tới địa phương thực hiện nhất quán quy trình hướng dẫn phù hợp, bao gồm cả việc xử lý nếu có F0.

Về phía chính quyền địa phương hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với nguồn lao động, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ công nhân. Cần có chính sách ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào, đồng thời có cơ chế chính sách phù hợp để phát triển rừng trồng gỗ lớn, thống nhất quy trình lưu thông hàng hóa, không đứt gãy trong khâu vận chuyển.

Nhấn mạnh doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch phòng chống dịch cũng như phục hồi sản xuất hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cam kết, Bộ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, hiệp hội vượt qua khó khăn, thách thức, chung tay xây dựng và phát triển ngành chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản bền vững, có uy tín, thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Lê Kim Liên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang