Doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc trúng thầu xây nhiệt điện Nghi Sơn 2

author 08:34 23/03/2013

(VietQ.vn) - Tổ hợp nhà đầu tư Marubeni (Nhật Bản) và Kepco (Hàn Quốc) vừa trúng thầu xây dựng dự án nhiệt điện Nghi Sơn 2 tại Thanh Hóa.

Bộ công Thương vừa công bố Quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu và trao thầu Dự án xây dựng nhiệt điện Nghi Sơn 2 cho Nhà đầu tư trúng thầu là Tổ hợp nhà đầu tư Marubeni (Nhật Bản) và Kepco (Hàn Quốc) theo hình thức BOT.  

Nhiệt điện Nghi Sơn 2 công suất 1.200 MW áp dụng công nghệ Siêu tới hạn góp phần giảm tiêu thụ than.

Mô hình Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tại Thanh Hóa. Ảnh minh họa

Dự án nhiệt điện Nghi Sơn 2 có công suất 1.200 MW được xây dựng tại Nghi Sơn (Thanh Hóa) có trong danh mục các dự án thuộc Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt tại Quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 21/7/2011, dự án có tiến độ đưa vào vận hành thương mại năm 2017.

Đại diện Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (Kepco) cho biết, dự kiến, nhà máy nhiệt điện sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong từ năm 2018. Tổ hợp Nhà thầu Marubeni - Kepco sẽ vận hành nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 này trong 25 năm trước khi bàn giao cho phía Việt Nam.

Marubeni - Kepco cũng tiết lộ, tổng giá trị của hợp đồng xây dựng Nghi Sơn 2 là 2,3 tỷ USD. Trong đó, Murabeni và Kepco mỗi bên sẽ chiếm 50% cổ phần trong nhà máy này. Kepco dự kiến sẽ thu được 15 tỷ USD từ dự án nhiệt điện này sau 25 năm vận hành.

Thứ trưởng Bộ Công Thương - Lê Dương Quang cho biết, việc phát triển dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 2 sử dụng than nhập khẩu có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong những năm tới.

"Đây là dự án nhiệt điện đầu tiên áp dụng công nghệ Siêu tới hạn với hiệu suất cao, góp phần giảm tiêu thụ than, giảm phát thải khí nhà kính và các vấn đề về môi trường khác", Thứ trưởng Lê Dương Quang nói.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang