Vi phạm trật tự xây dựng: Biết rồi khổ lắm nói mãi!

author 07:52 16/02/2013

(VietQ.vn) - Công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Hà Nội đang tiến hành một cách chậm chạp, thiếu kiên quyết.

Những công trình “thách thức” dư luận

Tháng 8/2012, UBND quận Hai Bà Trưng ra quyết định cưỡng chế đối với 6 công trình xây  dựng sai phép ở phường Bùi Thị Xuân.

Ngay sau đó, 5/6 chủ đầu tư các công trình đã xin tự tháo dỡ, song không thực hiện nghiêm túc cam kết này. Đến tháng 9/2012, UBND quận phải đưa lực lượng vào cưỡng chế. Đến nay, hầu hết các công trình vẫn đang trong quá trình tự phá dỡ mặc dù còn chậm, riêng công trình số 107 Bùi Thị Xuân, 34 Đại Cồ Việt vẫn chưa tự tháo dỡ. Công trình số 34 Đại Cồ Việt (phường Lê Đại Hành) được UBND quận Hai Bà Trưng cấp  giấy phép xây dựng (GPXD) trên tống diện tích 320m2, hiện công trình đang được chủ đầu tư cho Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt thuê lại.

Tháng 7/2012, Bệnh viên Ung bướu có công văn xin lùi thời giạn tự phá dỡ phần diện tích cơi nới (tầng tum) đến hết tháng 12/2012 và được UBND quận Hai Bà Trưng chấp thuận. Tuy nhiên đến thời điểm này, công trình vẫn chưa hề có bất kỳ động thái tự tháo dỡ nào.

Công trình 34 Đại Cồ Việt đến nay vẫn không tự “cắt ngọn”
Công trình 34 Đại Cồ Việt đến nay vẫn không tự “cắt ngọn”

Gần đây nhất, người dân sống trên địa bàn phường Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng) tiếp tục phản ánh về việc chủ nhà 18 Đoàn Trần Nghiệp cải tạo gia cố móng, cơi nới thêm từ tầng 3 lên tầng 4.

Công trình này không có giấy GPXD, làm ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền cơ sở, bởi sự thờ ơ, buông lỏng trong công tác quản lý xây dựng.

Tại quận Đống Đa, công trình số 46E, ngõ 256 Đê La Thành (phường Thổ Quan) xây dựng sai phép hơn 150m2 trổ nhiều cửa sổ. Được cấp GPXD nhà ở riêng lẻ, nhưng chủ công trình lại xây hẳn chung cư mini, trổ nhiều cửa sổ ra các hộ liền kề. Tháng 2/2012, công trình bị UBND phường Thổ Quan phát hiện và bị lập biên bản, lập quyết định đình chỉ thi công, nhưng công trình vẫn ngang nhiên hoàn thiện.

Tháng 9/2012, UBND quận Đống Đa ra quyết định cưỡng chế,  đến nay sau 3 tháng chủ đầu tư mới tự phá dỡ được hơn 10m2 sàn tầng 1 và tiếp tục hoàn công...

Các cấp chính quyền thiếu quyết liệt

Có thể thấy, những công trình xây dựng sai phép này nằm tại các tuyến phố trung tâm, nhưng khi phát hiện ra sai phạm, việc xử lý của các cấp chính quyền tỏ ra khá chậm chạp.

Trong buổi họp với Sở Xây dựng Hà Nội cuối tháng 12/2012, ông Phạm Gia Yên, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng, đã chỉ rõ: Để xảy ra vi phạm nổi cộm như năm qua, một phần là do cán bộ các cấp buông lỏng quản lý.

Còn theo ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: “Nguyên nhân một phần do sự thiếu quyết liệt của các cấp chính quyền sở tại, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Một phần do ý thức của chủ đầu tư xây dựng kém, cố tình vi phạm, xây dựng với hình thức tinh vi.  Càng về cuối năm nhiều quận, huyện có dấu hiệu “chững” lại trong khâu xử lý vi phạm trật tự xây dựng (TTXD). Sở đã yêu cầu các quận, huyện rà soát lại, xử lý nghiêm các công trình vi phạm không để phát sinh, tồn đọng sang năm 2013”.

Ông Nguyễn Văn Đông, Chánh Thanh tra xây dựng quận Tây Hồ, cho biết: Công tác quản lý TTXD là một mảng rất nhạy cảm và nhiều khó khăn, bởi để làm tốt được việc này đòi hỏi phải có sự đồng bộ của nhiều yếu tố. Trong đó vai trò của hệ thống chính trị cơ sở rất quan trọng, thực tế vai trò của MTTQ, và các đoàn thể khác đã giúp cơ quan quản lý công khai quy hoạch, giám sát, vận động nhân dân khi có sai phạm về TTXD.

Ngoài ra các phường cần quan tâm, nâng cao tinh thần vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về TTXD, cũng như đảm bảo về môi trường khi có công trình xây dựng. Khi để xảy ra công trình xây dựng vi phạm TTXD, phải kết hợp với các ngành liên quan, nhất là lực lượng công an để nâng cao hiệu quả của quyết định hành chính. Có các hình thức, cũng như những biện pháp ngăn cấm triệt để các phương tiện chuyên chở VLXD đối với những công trình vi phạm đang xử lý theo quyết định hành chính để đảm bảo không gia tăng mức độ vi phạm của chủ thể công trình.
 

Hàng nghìn công trình xây dựng không phép

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2012 toàn thành phố có 3.028 công trình xây dựng vi phạm trong tổng số 16.233 công trình. Trong đó có 1688 công trình không phép, điều này đã thể hiện sự buông lỏng trong quản lý xây dựng tại các cấp chính quyền, ý thức của người dân chưa cao. Nhiều công trình trên địa bàn quận Hai Bà Trưng xây dựng quy mô lớn, xây cao trên 10 tầng tại một số tuyến phố như: Đại Cồ Việt; Triệu Việt Vương , Bùi Thị Xuân, Mai Hắc Đế...

Cần vào cuộc đồng bộ

Luật sư Ngọc Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội: Do một số quy định tại các văn bản liên quan đến việc xử lý vi phạm TTXD còn chưa đồng bộ về trình tự xử lý, thời gian xử lý và thẩm quyền xử lý. Bên cạnh đó, việc tổ chức cưỡng chế vi phạm TTXD phải tạm dừng khi có khiếu kiện cũng là những nguyên nhân dẫn đến việc xử lý vi phạm kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm. Để giải quyết được dứt điểm các tồn tại nêu trên, trong khi chưa khắc phục hết được sự thiếu đồng bộ về quy định xử lý vi phạm TTXD, rất cần có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt các cấp chính quyền cơ sở cần phải coi công tác quản lý TTXD đô thị là nhiệm vụ trọng tâm để thường xuyên chỉ đạo, tổ chức quản lý.

Kiều Trang
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang