Doanh nghiệp 'nhìn thấy' lợi ích từ việc thực hiện giám sát thủ tục hàng hóa tự động

author 13:21 11/01/2019

(VietQ.vn) - Với những DN từng thực hiện thủ tục xác nhận hàng hóa qua hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động, đánh giá của họ về phương thức mới này là rất tích cực.

Theo báo cáo "Mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) về việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) xuất nhập khẩu năm 2018" do Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kết hợp Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố đã đưa ra những so sánh, đánh giá khách quan của DN về vấn đề thực hiện thủ tục giám sát hàng hóa bằng phương thức truyền thống và phương thức tự động.

Tỷ lệ doanh nghiệp cho biết đã từng thực hiện thủ tục xác nhận hàng hóa qua hệ thống quản lý, giám sát tự động tại cảng biển, cảng hàng không là tương đối cao. Trong số 2.740 DN có cung cấp thông tin về nội dung này, có 1.165 DN cho biết đã từng thực hiện thủ tục nói trên (43%).

Nhiều DN phản ánh tích cực về thủ tục xác nhận hàng hóa qua hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động. Ảnh minh họa.

Phép so sánh giữa phương thức truyền thống và phương thức tự động...

Khảo sát cho thấy, DNNN chiếm tỷ lệ cao nhất (49%) trong việc thực hiện thủ tục hàng hóa qua hệ thống quản lý giám sát tự động. Tiếp đó là các DN FDI (47%), nhóm DN tư nhân có tỷ lệ thực hiện thủ tục qua hệ thống tự động thấp nhất (40%).

Nếu tách thành hai nhóm đã từng thực hiện thủ tục qua hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động để so sánh về cảm nhận khi thực hiện thủ tục giám sát hải quan truyền thống, kết quả khảo sát cho thấy những khác biệt đáng kể về mặt thống kê trong đánh giá của DN. 

Cụ thể, khi đề nghị các DN đánh giá mức độ thuận lợi khi thực hiện thủ tục xác nhận hàng hóa qua khu vực giám sát bằng phương thức truyền thống, chỉ có 6% DN cho biết là dễ/rất dễ, 72% DN đánh giá là bình thường và có 22% DN cho biết là khó/rất khó. Hơn nữa, các DN đã thử qua hệ thống tự động phản ánh về việc gặp khó khăn với phương thức truyền thống nhiều hơn so với nhóm chưa từng: với 26% đánh giá phương thức truyền thống là khó/rất khó, so với 20% của nhóm DN chưa trải qua hệ thống giám sát tự động.

Khó khăn lớn nhất của DN khi thực hiện thủ tục xác nhận hàng hóa qua khu vực giám sát bằng phương thức truyền thống là sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các cơ quan Hải quan và các cơ quan khác, tỷ lệ là 25%. Tiếp đó là thông tin và quy trình thực hiện không công khai (11%) và công chức hải quan không hướng dẫn đầy đủ (9%).

Ngược lại, với những DN từng thực hiện thủ tục xác nhận hàng hóa qua khu vực giám sát hải quan qua hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động, đánh giá của họ về phương thức mới này là rất tích cực. Hệ thống giám sát hải quan điện tử đặc biệt hiệu quả trong việc rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, với 67% DN nhận thấy lợi ích này. Có đến 62% phản hồi rằng hệ thống giúp giảm thiểu các vướng mắc khi thực hiện thủ tục.

Đặc biệt, gần 1 nửa (49%) số phản hồi cho rằng hệ thống điện tử làm giảm chi phí thực hiện thủ tục hải quan cho DN. Bên cạnh đó, cũng có một số DN phản ánh về việc vẫn bị cơ quan hải quan yêu cầu phải in mã vạch (danh sách hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan) khi DN đang ở cảng, không có phương tiện để in.

Khi gặp khó khăn, DN có đề nghị sự hỗ trợ từ cơ quan hải quan không?

Khi gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục hải quan, phần lớn DN tìm đến sự hỗ trợ của cơ quan hải quan. Trong số 2.907 DN trả lời câu hỏi "Khi gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính hải quan, DN có đề nghị sự hỗ trợ từ cơ quan hải quan không?", có tới 85% cho biết có thực hiện điều này.

Năm 2018, có 79% đánh giá sự hỗ trợ của cơ quan hải quan "phần lớn hoặc hoàn toàn" kịp thời (Khảo sát năm 2015 là 77%). Và 84% DN cho biết sự hỗ trợ của cơ quan hải quan là phần lớn hoặc hoàn toàn hiệu quả (Khảo sát năm 2015 là 83%).

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan khẳng định, thông qua báo cáo với những khảo sát tích cực cũng như các mặt còn hạn chế, ngành hải quan sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách trên tất cả các lĩnh vực; nắm bắt, lắng nghe các phản hồi của DN trong quá trình thực hiện các thủ tục xuất, nhập khẩu tại Việt Nam; đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa.

DN 'trải lòng' về khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia(VietQ.vn) - Khảo sát mức độ hài lòng của DN về việc thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu năm 2018 cho thấy, khó khăn lớn nhất của DN khi thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia là vấn đề hệ thống hay báo lỗi.

Phương Mai

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang