Doanh nghiệp nói gì trước thông tin đũa dùng một lần ‘ngậm’ hóa chất?

author 09:56 06/03/2018

(VietQ.vn) - Nhiều doanh nghiệp sản xuất đũa dùng một lần cho rằng, việc lưu huỳnh có trong đũa dùng một lần là chuyện khó tránh khỏi.

Theo ông Nguyễn Lâm Nhã, Giám đốc thương hiệu đũa dùng một lần Sơn Vi (Phú Thọ) cho rằng, việc lưu huỳnh trong sản xuất đũa dùng một lần là khó tránh khỏi. Bởi, lưu huỳnh là một trong những chất để giúp đũa dùng một lần không bị mốc.

“Tuy nhiên, sử dụng lưu huỳnh hàm lượng bao nhiêu thì đúng là mỗi cơ sở một ngưỡng. Nếu lượng lưu huỳnh tồn dư trong đũa cao so với ngưỡng cho phép thì đúng là có thể sẽ ảnh hưởng cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi vẫn đang đợi Tiêu chuẩn về đũa dùng một lần được ban hành để áp dụng. Tuy nhiên, với người dùng, khi mua đũa dùng một lần để đảm bảo an toàn, sau khi bóc đũa từ bao nilon ra, ngửi thấy mùi hắc thì nên để lưu huỳnh bay hơi hết sau đó mới sử dụng”, ông Lâm Nhã nói.

Theo ông Nguyễn Hưng (Công ty Mai Lâm – Ngọc Lâm – Long Biên), đũa dùng một lần sử dụng nguyên liệu từ tre, trúc hoặc gỗ trong quá trình sản xuất mà không qua tẩy rửa thì có thể sẽ bị mốc. Tuy nhiên, nếu sử dụng hóa chất thì trong đũa dùng một lần, dư lượng Sulphur dioxide chỉ được từ 500 ppm trở xuống.

“Khi xuất khẩu đũa sang một số nước, thì nhất thiết, trong đũa dùng một lần không được có thành phần Hydrogen peroxide và Biphenyl”, ông Hưng nói.

Doanh nghiệp nói gì trước thông tin đũa dùng một lần ‘ngậm’ hóa chất?

 Đũa dùng một lần thường được xử lý bằng hóa chất để chống mốc, tẩy trắng. Ảnh HD.

Ông Hưng cũng nhấn mạnh, với người tiêu dùng khi sử dụng đũa dùng một lần nên nói không với đũa không có nguồn gốc. Bởi, đũa dùng một lần tưởng chừng dễ sản xuất nên nhiều cơ sở sản xuất tự phát đổ xô đi sản xuất đũa bán. Tuy nhiên, những cơ cơ sở này không làm theo một dây chuyền nhất định. Do đó, đũa dùng một lần thường làm theo hình thức gia công. Mà khi gia công thì việc sử dụng hóa chất sai định mức rất dễ khiến cho đũa dùng một lần dư hàm lượng hóa chất có thể gây hại như các chuyên gia đã nói.

“Chính người tiêu dùng phải là người mua hàng thông minh. Họ phải tẩy chay và không sử dụng những sản phẩm không rõ ràng. Như  vậy, chính họ sẽ bảo vệ quyền lợi của họ một cách thiết thực nhất”, ông Hưng chia sẻ.

Trước đó, khi nói về vấn đề xây dựng tiêu chuẩn cho đũa ăn dùng một lần, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Linh – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, vấn đề đũa ăn dùng một lần trong thời gian vừa qua cũng đã có rất nhiều các ý kiến khác nhau liên quan đến chất lượng. Qua khảo sát cũng như điều tra nghiên cứu của một số viện nghiên cứu cho thấy, đũa ăn dùng một lần có những nguy cơ tiềm ẩn ảnh ưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

“Một số thông tin cũng cho thấy, quá trình sản xuất đũa ăn một lần đã sử dụng các hóa chất công nghiệp, chất hóa học mà đũa ăn lại trực tiếp tiếp xúc đến thực phẩm, tiếp xúc đến sức khỏe con người nên có khả năng gây ra nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe” ông Nguyễn Hoàng Linh nói.

Doanh nghiệp nói gì trước thông tin đũa dùng một lần ‘ngậm’ hóa chất?

 Thay vì mua tại chợ, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn đũa dùng một lần trong các siêu thị. Ảnh HD.

Theo đó, ông Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh, đũa ăn cũng là một loại sản phẩm hàng hóa thì cũng phải công bố tiêu chuẩn áp dụng của chính đơn vị sản xuất.

“Các cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn nào, tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn quốc gia hay tiêu chuẩn do chính của công ty xây dựng thì phải có trách nhiệm công bố với người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng như người sản xuất kinh doanh cũng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về chất lượng do chính mình công bố”, ông Linh nhấn mạnh.

Theo ông Linh, việc xây dựng tiêu chuẩn cho đũa ăn dùng một lần là hoạt động có rất nhiều bên liên quan có thể đề xuất xây dựng tiêu chuẩn hoặc do chính phân công trách nhiệm quản lý hàng hóa của các bộ ngành và ở đây chính Bộ Y tế cũng có thể đề xuất để xây dựng các tiêu chuẩn hoặc chủ động xây dựng các tiêu chuẩn về các sản phẩm trong lĩnh vực mình quản lý.

"Riêng đối với sản phẩm đũa ăn dùng một lần với tình trạng phản ánh vừa qua trên các phương tiện thông tin đại chúng thì Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng chủ động yêu cầu Viện Tiêu chuẩn Chất lượng cùng các bên liên quan nghiên cứu, xem xét để xây dựng các quy định kĩ thuật, cách thức quản lý. Hiện nay, các đơn vị cũng đang tích cực tìm hiểu thông tin và dự kiến thời gian tới sẽ có báo cáo chính thức xây dựng và công bố tiêu chuẩn đũa ăn", ông Linh cho biết.

HD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang