Hàng giả, hàng nhái bày bán công khai khiến người dùng nhầm lẫn, doanh nghiệp khó ngăn chặn

author 12:25 29/11/2023

(VietQ.vn) - Trước tình trạng bán hàng giả, hàng nhái ngày càng gia tăng và phức tạp ở vùng nông thôn, vùng cao, trên mạng xã hội khiến người tiêu dùng dễ nhầm lẫn, doanh nghiệp khó ngăn chặn.

Hiện nay, tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng ở nông thôn, vùng cao vẫn còn diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, không dễ để xử lý vi phạm hàng hoá ở những địa bàn này.

Thực tế cho thấy, tại các chợ phiên, hay hộ kinh doanh dưới hình thức nhỏ lẻ, chỉ bán một vài loại mặt hàng đã gây khó khăn cho công tác kiểm tra của cơ quan chức năng. Hơn nữa, nếu chỉ nhìn qua về bao bì thì không ít người sẽ nhầm lẫn hàng giả, hàng nhái với hàng thật, bởi hàng giả, hàng nhái rất tinh vi chỉ cần thêm hoặc thiếu đi một chữ số thì sẽ giống hệt hàng thật. Điều đó dẫn đến việc nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Hơn nữa, người dân ở vùng nông thôn, vùng cao lại ít quan tâm đến thương hiệu sản phẩm, thậm chí còn không biết đến khái niệm này. Trong khi, mức giá bán của những sản phẩm hàng giả, hàng nhái lại rất thấp đã đánh trúng vào tâm lý người tiêu dùng. 

Chia sẻ về thực trạng trên, ông Nguyễn Thanh Huân - Giám đốc điều hành Công ty TCP Việt Nam - nhà sản xuất nước tăng lực Redbull và phân phối tại thị trường Việt Nam cho biết, trên thị trường hiện nay, tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm Redbull đang diễn ra ngày càng phức tạp. Các đối tượng vi phạm liên tục đưa ra thị trường Việt Nam các sản phẩm nước tăng lực với những mẫu mã, bao bì mới liên tục thay đổi. Các sản phẩm nước tăng lực vi phạm chứa những đặc điểm nhận dạng tương tự với sản phẩm thật của hãng. Đặc biệt các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu được bày bán ở nhiều nơi từ vùng nông thôn, rải rác ở khu vực thành phố và lan đến tận các trang thương mại điện tử lớn.

 Hàng giả, hàng kém chất lượng bày bán khắp chợ phiên ở nông thôn, vùng cao, trên mạng. Ảnh minh họa

Ngoài đồ uống, sản phẩm mỹ phẩm giả trên thị trường cũng đã và đang là vấn nạn. Tại Phòng Trưng bày hàng thật hàng giả chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả” do Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa mới đây, khu vực trưng bày kem chống nắng có xuất xứ từ Nhật Bản là sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng quan tâm.

Chị Hồng Hạnh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm kem chống nắng thương hiệu Skin Aqua với vô vàn các mức giá. Từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn cũng có. “Mẫu mã bao bì của hàng giả rất giống hàng thật, nếu không để ý kỹ, rất dễ mua nhầm. Chất kem trong các phẩm giả thường lỏng, không cô đặc so với hàng thật...”, chị Hạnh chia sẻ.

Không chỉ đồ uống, mỹ phẩm mà trên thị trường còn nhiều loại hàng hóa bị xâm phạm nhãn hiệu, phổ biến như sữa bột, phụ tùng ô tô, xe máy, giấy ăn... đã bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

Là chủ sở hữu thương hiệu giấy Corona, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại giấy Gia Nguyễn Nguyễn Thanh Phong cho biết: “Giấy Corona được làm giả rất tinh vi từ bao bì, thương hiệu đến mã QR, chỉ nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt hàng thật, hàng giả”.

Còn theo Trưởng phòng Sở hữu trí tuệ (Công ty Honda Việt Nam) Bùi Văn Định, sản phẩm phụ tùng xe máy bị làm giả thường là các bộ phận bảo đảm sự an toàn cho người sử dụng phương tiện như nhông, xích, má phanh cơ, đĩa, khóa điện... Những mặt hàng giả này được đối tượng trà trộn vào các cửa hàng, tiệm sửa xe máy. Honda Việt Nam đã phối hợp với lực lượng chức năng thu giữ được hàng trăm nghìn sản phẩm hàng giả mỗi năm.

Trước vấn nạn hàng giả, hàng vi phạm diễn ra phức tạp như hiện nay, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường nhận định, việc sản xuất, kinh doanh các sản phẩm vi phạm tiềm ẩn nhiều mối nguy hại, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sức khỏe của người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Vì thế, trong vòng từ 3 đến 5 năm tới đây, lực lượng Quản lý thị trường xác định, chống hàng giả trên thương mại điện tử sẽ là nhiệm vụ chủ chốt. Do vậy, lực lượng Quản lý thị trường không thể "đơn phương độc mã" xử lý mà cần sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, lực lượng chức năng rất cần sự phối hợp của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, phân phối sản phẩm để công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ được triển khai một cách hiệu quả nhất. Doanh nghiệp là đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm nên là người hiểu rõ sản phẩm của mình nhất, vì vậy, đấu tranh chống hàng giả phải bắt đầu từ sự chủ động của doanh nghiệp" - lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường nhấn mạnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang