Doanh nghiệp tham gia cơ chế một cửa quốc gia đang tăng dần

author 11:30 08/07/2018

(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai được 4 thủ tục tham gia cơ chế một cửa quốc gia, qua đó góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, theo mục tiêu cải cách của Chính phủ đề ra.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo ông Trần Quốc Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (QLCLSPHH), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đến nay, Tổng cục đã thực hiện 4 thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia, gồm: Thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ; Thủ tục đăng ký kiểm tra nhà nước về đo lường đối với phương tiện đo, lượng của hàng đóng gói sẵn nhập khẩu; Thủ tục phê duyệt mẫu phương tiện đo nhập khẩu; Thủ tục cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do.

Đến nay Bộ KH&CN đã triển khai được 4 thủ tục tham gia cơ chế một cửa quốc gia, qua đó góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Theo đánh giá kết quả bước đầu cho thấy số doanh nghiệp tham gia tăng dần. Bắt đầu thực hiện từ tháng 12/2017 có 20 hồ sơ được gửi đến 1 cửa quốc gia, đến ngày 5/7/2018, đã có 2005 hồ sơ gửi đến các cơ quan xử lý trên một cửa quốc gia gồm Cục QLCLSPHH, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Tổ chức đánh giá sự phù hợp.

Theo chia sẻ của ông Tuấn, Cục QLCLSPHH thời gian qua đã tiến hành tiếp nhận 120 hồ sơ trực tuyến kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu trên Cơ chế một cửa quốc gia, và đã xử lý 100 hồ sơ đầy đủ, ký số 100 Thông báo kêt quả kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu gửi lên cổng thông tin 1 cửa quốc gia để Hải quan và doanh nghiệp thực hiện thông quan hàng hóa.

Theo ông Tuấn, thời gian xử lý và ra thông báo kết quả kiểm tra được diễn trong 1 ngày. Việc rút ngắn thời gian kiểm tra chuyên ngành đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí lưu kho bãi.

Khi triển khai thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa quốc gia đã giúp doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện các quy định, giảm khó khăn của việc phải giao dịch với nhiều đầu mối trong thực hiện các thủ tục hành chính, chủ động theo dõi được tiến độ xử lý của cơ quan có liên quan, đẩy nhanh việc đưa hàng hoá vào lưu thông, giảm chi phí,…
Còn đối với cơ quan nhà nước thì giảm thời gian xử lý công việc, minh bạch hoá về quy trình thủ tục và tiến độ giải quyết, tăng cường khả năng theo dõi thống kê để kịp thời có các biện pháp cải tiến ở các công đoạn chưa hiệu quả.

Trong năm 2018, Bộ KH&CN sẽ triển khai 5 thủ tục thuộc lĩnh vực an toàn bức xạ hạt nhân về cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ trong xuất khẩu, nhập khẩu đối với chất phóng xạ,vật liệu hạt nhân nguồn, vật liệu hạt nhân và thiết bị hạt nhân, ông Tuấn cho biết.

Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2018 đến nay, Cơ chế một cửa quốc gia đã kết nối với 11 bộ, ngành, thực hiện 47 thủ tục hành chính, với hơn 299.000 bộ hồ sơ của gần 3.200 doanh nghiệp tham gia.

Hiện Việt Nam là thành viên tích cực trong khu vực tham gia Cơ chế một cửa ASEAN và trở thành một trong 5 quốc gia đầu tiên trong khu vực thực hiện chính thức Cơ chế một cửa ASEAN cùng với Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Tính đến cuối tháng 4/2018, tổng số C/O (giấy chứng nhận xuất xứ) Việt Nam nhận từ 4 nước nêu trên là 22.029 giấy; tổng số C/O Việt Nam gửi tới 4 nước là 11.112 giấy.

Đẩy mạnh kết nối cơ chế một cửa quốc gia: Bộ KH&CN tích cực vào cuộc(VietQ.vn) - Cùng với Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ được đánh giá đi tiên phong trong việc thực hiện kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), Cơ chế một cửa ASEAN (ASW).

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang