Doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian nhờ áp dụng 52 quy trình chuẩn ISO 22000

author 07:22 05/02/2020

(VietQ.vn) - Áp dụng 52 quy trình, hướng dẫn theo chuẩn ISO 22000, Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ triển khai thành công hệ thống quản lý về an toàn thực phẩm, từ đó giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm ra thị trường.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Khương Ngọc Khải, Giám đốc Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ - doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp trứng gà cho biết, từ năm 2018- 2019 được sự hỗ trợ của Công ty TNHH Tầm nhìn Chất lượng PROQ và Trung tâm Chứng nhận phù hợp - QUACERT công ty đã triển khai áp dụng ISO 22000 vào doanh nghiệp.

Quy trình sản xuất trứng gà của nhà máy được kiểm soát chặt chẽ. 

Đánh giá hiệu quả sau áp dụng, ông Khải cho biết, ngoài việc doanh nghiệp tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng cho chi phí nhân sự mỗi năm, thời gian triển khai các công việc hoạt động của doanh nghiệp cũng tiết giảm đáng kể.

"Chúng tôi đã tích hợp hai ban ISO thành 1 và số lượng giảm đi 1/2 còn 10 cán bộ nên chi phí cũng giảm đi đáng kể, chỉ còn một nửa nên mỗi năm doanh nghiệp chúng tôi cũng tiết kiệm được khoảng 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, thời gian đánh giá nội bộ của doanh nghiệp sau khi thực hiện hoạt động tích hợp hoạt động đánh giá được tiến hành đánh giá đồng thời hai tiêu chuẩn nên số lượng ngày đánh giá giảm xuống còn 4 ngày, giảm được 1/2 so với khi chưa thực hiện hoạt động tích hợp", ông Khải cho biết.

Đề cập về quá trình triển khai tư vấn tại Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ, ông Nguyễn Dũng Sỹ - chuyên gia tư vấn Công ty TNHH Tầm nhìn Chất lượng PROQ cho biết, với mục đích xây dựng bộ quy trình hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 22000 nhằm giúp hệ thống tinh gọn, vận hành dễ dàng và phù hợp hơn nữa với hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ, ngay từ khi khảo sát tổ chức tư vấn đã nhận diện những hiện trạng thực tế từ đó hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống tài liệu, tư vấn áp dụng vào thực tế, đồng thời đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ, hướng dẫn và hỗ trợ triển khai đánh giá nội bộ và hỗ trợ khắc phục sau đánh giá nội bộ...

Sau khi triển khai, áp dụng vào thực tiễn quản lý hoạt động sản xuất thức tế của công ty, hệ thống tài liệu đã xây dựng và ban hành tại các phòng ban bộ phận nằm trong hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 22000 của Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ. Kết quả là, đối với cán bộ vận hành trực tiếp hệ thống thì việc ghi chép hồ sổ sách giảm rất nhiều tuy nhiên vẫn kiểm soát được các công việc một cách hiệu quả; Hệ thống tài liệu cũng giảm đi 1/2 nên việc tìm hiệu hệ thống quy định cũng thực hiện một cach dễ dàng; Hệ thống tài liệu tích hợp được thiết kế một cách trình tự thống nhất, bắt đầu từ các yêu cầu bắt buộc của hệ thống có sự lôgic các vấn đề với nhau; Đối với cán bộ quan lý khi thực hiện hoạt động tích hợp đã giải quyết được việc trồng chéo trong công tác quản lý bới việc thực hiện kiểm soat được quy về một mối; Hệ thống được tinh giảm và sát với thực tế công ty nên người lao động không thực hiện các công việc mang tinh đối phó, nên người quản lý có nhiều thời gian tập chung vào được các vấn đề trọng điểm khác của công ty.

"Hệ thống tích hợp đã giúp các bộ quản lý và người lao động phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng, giúp việc xác định các mục tiêu chất lượng được tập trung vào các yêu cầu trọng điểm nên việc đạt được mục tiêu đề ra một cách dễ dàng hơn", ông Sỹ cho biết.

Để xác định sự phù hợp của hệ thống quản lý tích hợp; đánh giá khả năng đáp ứng các yêu cầu pháp luật và yêu cầu khác mà tổ chức phải tuân thủ; đánh giá hiệu lực của hệ thống quản lý trong việc đảm bảo thường xuyên đáp ứng các mục tiêu làm cơ sở cho việc kiến nghị chứng nhận, chuyên gia đánh giá của Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) đã trực tiếp triển khai hoạt động đánh giá tại Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ theo các quy định liên quan đến hoạt động đánh giá chứng nhận hệ thống ISO 22000.

Theo đó, hệ thống tài liệu hệ thống tích hợp trên cơ sở bộ tài liệu ISO 22000 của Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ đã được QUACERT đánh giá tính đầy đủ, sự phù hợp của hệ thống tài liệu tích hợp. Với những điểm cần điều chỉnh, đơn vị áp dụng đã thực hoàn tất các hành động khắc phục. Trung tâm Chứng nhận Phù hợp QUACERT đã thẩm tra và chấp nhận kết quả với tỷ lệ 100% đạt yêu cầu. Trung tâm Chứng nhận Phù hợp đã cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 cho hệ thống xử lý và đóng gói trứng gà sạch cho Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ vào tháng 4/2019.

Giấy chứng nhận ISO 22000:2018 do  QUACERT (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ KH&CN) cấp cho Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ. 

Với việc, Nhà máy sản xuất Trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ được cập giấy chứng nhận ISO 22000: 2018 thêm một lần nữa khẳng định sự kiểm soát chặt chẽ theo chuỗi khép kín từ nguồn con giống, thức ăn, nguồn nước, đóng gói, xử lý trứng đảm bảo an toàn tuyệt đối về chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng.

Tiêu chuẩn ISO 22000 là tiêu chuẩn được chấp nhận và có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Một doanh nghiệp trong chuỗi cung cấp thực phẩm áp dụng và đạt được chứng chỉ ISO 22000 được nhìn nhận là một đơn vị có hệ thống quản lý tốt an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng.

Nhiệm vụ "Nhân rộng áp dụng Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm (ISO 22000) vào các doanh nghiệp Việt Nam năm 2018” do Trung tâm Chứng nhận Phù hợp – QUACERT chủ trì thực hiện nhằm thúc đẩy việc áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 tại doanh nghiệp và hình thành được các mô hình điểm áp dụng áp dụng thực hành làm cơ sở cho việc nhân rộng. Dự án nằm trong Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”.

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 giúp nhận diện và chuẩn hoá quá trình thuận lợi(VietQ.vn) - Mô hình hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 tại Công ty CP Đầu tư Phát triển Thương mại và Dịch vụ Bảo An được triển khai đã tiết kiệm được nguồn kinh phí không nhỏ cho doanh nghiệp này.

 Uyên Chi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang