Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu bơ sữa vào thị trường Israel

author 17:13 07/12/2021

(VietQ.vn) - Israel bãi bỏ hạn ngạch nhập khẩu và mở cửa thị trường bơ sữa là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các nhà nhập khẩu và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Đầu tháng 12/2021, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Israel đã nhất trí bãi bỏ các hạn ngạch nhập khẩu đối với một loạt các sản phẩm bơ sữa, bao gồm sữa chua, pho mát có ít chất béo (cao nhất là 5%) và các sản phẩm từ sữa.

Hạn ngạch nhập khẩu đối với một số loại pho mát cứng đã được tăng lên. Cụ thể, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Israel đã nới lỏng các hạn ngạch với hy vọng biện pháp này sẽ làm giảm giá cả các sản phẩm bơ sữa đối với người tiêu dùng Israel. Động thái nói trên sẽ cho phép mở cửa thị trường để tự do nhập khẩu các sản phẩm này từ các nước châu Âu, theo đó giá cả đối với mỗi kg sữa chua tiêu dùng ở Israel trung bình sẽ giảm xuống còn 8,5 NIS/kg so với mức 17 NIS/kg trước đây.

 Thị trường bơ sữa là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tranh thủ tiếp cận các nhà nhập khẩu Israel

Trước đó 1 tuần, Bộ Tài chính và Bộ NN&PTNT Israel cũng đã đề xuất bãi bỏ kiểm soát giá cả đối với sản phẩm bơ sữa, như là một phần nỗ lực để tăng cường sự cạnh tranh và góp phần làm giảm giá thực phẩm trên thị trường Israel.

Việc nới lỏng hạn ngạch nhập khẩu trong tuần này tiếp tục có ảnh hưởng mạnh tới 3 nhà sản xuất bơ sữa lớn nhất của Israel là công ty Tnuva, tập đoàn Strauss và công ty Tara. Bộ Tài chính Israel ước tính, việc bãi bỏ hạn ngạch sẽ làm cho giá pho mát nhập khẩu giảm khoảng 25% so với mức giá được nhà nước kiểm soát hiện nay tại Israel và do đó, giá cả đối với người tiêu dùng sẽ giảm khoảng 10 NIS/kg, trong khi vẫn bảo hộ được nền nông nghiệp trong nước.

Bộ Tài chính tuyên bố, Israel đang thực hiện theo các khuyến nghị của OECD nhằm làm giảm giá bán của các sản phẩm bơ sữa, trong khi ngành nông nghiệp nội địa vẫn được bảo hộ.

Bộ trưởng Tài chính Israel Avigdor Liberman cho biết, các sản phẩm bơ sữa ở thị trường Israel thường đắt hơn 79% so với mức giá trung bình cùng loại ở các nước OECD và việc mở cửa thị trường bơ sữa để có sự cạnh tranh lành mạnh là bước đi đầu tiên trong hàng loạt các biện pháp nhằm góp phần giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt đắt đỏ hiện nay ở Israel.

Sau khi cắt giảm hạn ngạch, người tiêu dùng Israel có thể được sử dụng một loạt sản phẩm bơ sữa với giá rẻ hơn, trong khi ngành nông nghiệp trong nước vẫn được bảo hộ đầy đủ.

Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Israel đang ngày càng đa dạng hơn về chủng loại, bao gồm: điện thoại di động và linh kiện; máy vi tính và linh kiện; hàng thủy sản; hạt điều; hàng dệt may và giày dép các loại; càphê; hạt tiêu; máy móc thiết bị; cao su tự nhiên; nước giải khát; sản phẩm chất dẻo; sản phẩm gỗ; sản phẩm hóa chất; hàng thủ công mỹ nghệ, gốm sứ... Đây là những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam, đã được người tiêu dùng Israel ưa chuộng và có chỗ đứng ổn định trên thị trường Israel.

Hoài Thương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang