Đối mặt với những thách thức về quản lý chất lượng

author 07:00 24/08/2014

(VietQ.vn) - Trong một cuộc họp gần đây, khoảng 80 các chuyên gia và nhà lãnh đạo trên thế giới đã họp bàn và vạch ra mục tiêu, thách thức cũng như giải pháp trong quá trình quản lý chất lượng

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Gần đây một phiên họp tương tác giữa các nhà lãnh đạo chất lượng và các chuyên gia kiểm soát quá trình thống kê đã được tổ chức để thảo luận về một số mục tiêu, thách thức phải đối mặt và giải pháp trong lĩnh vực này của một số ngành công nghiệp khác nhau.

Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận về những ý kiến đã gây được tiếng vang tại sự kiện và vẽ ra lộ trình cụ thể về xu hướng ta đang hướng tới.

Mục tiêu về quản lý chất lượng

Phiên họp được bắt đầu bằng cách thảo luận một số kết quả nghiên cứu vào các mục tiêu và thách thức trong quản lý chất lượng đương thời. Khoảng 80 chuyên gia về chất lượng và chuỗi cung ứng trên toàn thế giới đều đang rất háo hức muốn nghe về những xu hướng lớn và cùng thảo luận với các đối tác về những trở ngại của riêng họ trong quá trình quản lý chất lượng của riêng họ.

Trong phiên giao dịch trước, chúng tôi đã thăm dò ý kiến ​​người tham dự để tìm hiểu về những vấn đề họ đang gặp phải và so sánh với kết quả nghiên cứu của chúng tôi. Kết quả cho thấy những mục tiêu và thách thức mà những chuyên gia hàng đầu đang phải đối mặt rất phù hợp với kết quả của cuộc khảo sát gần đây. Dưới đây là một số các mục tiêu chính:

Mục tiêu tài chính: Khoảng 67% người tham gia cho biết đây là mục tiêu hàng đầu của họ. Kết quả này cũng tương đương với kết quả năm khảo sát năm 2013 khi hơn một nửa số người được hỏi cho biết đó cũng là ưu tiên hàng đầu của họ. Thật thú vị khi so sánh kết quả ngày nay và năm  năm trước. Khi đang ở ngưỡng đỉnh cao của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, các tổ chức chỉ tập trung vào việc cắt giảm chi phí. Ngày nay, chúng ta đã thấy sự hoạt động tích cực của một số nhân vật trên thị trường, với tham vọng cao hơn khi xây dựng doanh thu.

Mục tiêu hoạt động: Khi được hỏi về mục tiêu hoạt động hàng đầu của họ, chỉ dưới 70% đối tượng cho biết nâng cao hiệu quả sản xuất là mục tiêu số một. Đây cũng là kết quả của cuộc khảo sát chất lượng của chúng tôi, nơi mà hầu hết các nhà sản xuất cho biết những cải tiến hiệu quả là mối quan tâm lớn nhất của họ.

Tập trung vào chất lượng: Ở đây chúng ta có một số ý kiến riêng khá thú vị. Khoảng 30% ý kiến cho biết “giảm tổng chi phí trong quá trình sản xuất” là quan trọng nhất, trong khi đó 30% khác cho rằng “giảm những sai phạm trong sản xuất” là mục tiêu chất lượng hàng đầu. Cuộc khảo sát chất lượng của chúng tôi cũng có kết quả tương tự khi các nhà sản xuất cũng có xu hướng đặt việc “giảm những sai phạm trong sản xuất” là ưu tiên hàng đầu (khoảng 28%) trong khi đó việc “giảm tổng chi phí” chỉ chiếm khoảng 14%.

Những thách thức về quản lý chất lượng trong ngành công nghiệp

Sau khi thảo luận về những mục tiêu hàng đầu, chúng ta có cơ hội để đi sâu vào những thách thức chính của các tổ chức đang phải đối mặt ngày nay. Sau đây là 4 thách thức lớn nhất mà chúng tôi thấy hầu hết các doanh nghiệp đều gặp phải.

1. Sự khác biệt về văn hóa

Trong bất cứ doanh nghiệp nào chúng ta cũng có thể thấy được luôn có một khoảng cách văn hóa lớn và nó tồn tại ở mọi ngóc ngách của một tổ chức.

Điều thú vị là, điều này không chỉ nói tới hiệu quả quản lý chất lượng tổng thể mà còn trên từng khía cạnh quan trọng của tổ chức: văn hóa doanh nghiệp. Khi điều này được xem xét một cách nghiêm túc, như nó đáng được như thế, chúng tôi hi vọng các tổ chức nên bắt đầu điều chỉnh từ trên xuống dưới và thay đổi chương trình quản lý để nâng cao hiệu suất chất lượng.

2. Hệ thống đo lường yếu kém

Các nhà sản xuất đang ngày càng cảm thấy khó khăn trong việc sàng lọc thông tin trong thời buổi tràn ngập dữ liệu hiện nay để tìm ra các số liệu quan trọng nhất mà thực sự có thể cải thiện các vấn đề hiệu suất chính xác. Càng nhiều thông tin thì càng khó xác định đâu là mấu chốt của vấn đề để giải quyết tận gốc.

Đây là một thách thức mới của ngành sản xuất và hi vọng chúng sẽ tiếp tục phát triển để chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận được các nguồn dữ liệu xung quanh trong các chuỗi liên kết giá trị.

3. Hệ thống khác biệt, khó khăn trong thu thập dữ liệu

Một trong những mối quan tâm nổi lên từ hội nghị là việc xử lý nguồn dữ liệu từ hàng loạt các hệ thống khác nhau liên quan đến chương trình chất lượng của họ.

Như chúng ta đã biết, phần mềm kiểm soát quá trình thống kê chỉ là một phần của quản lý chất lượng. Chúng ta cần tìm những phần mềm tương thích khác để kết hợp được với bên đối tác của mình. Tuy nhiên điều này là rất khó khăn và chúng tôi mong đợi chiến lược được vạch ra từ những yếu tố này.

4. Cung cấp các nhà cung cấp dữ liệu

Tầm nhìn đang ngày càng trở thành thế mạnh quan trọng ở nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học đời sống, thực phẩm và nước giải khát. Nhận biết được xu hướng, phân tích kịp thời và chính xác các dữ liệu, tìm được nhà cung cấp dữ liệu phù hợp vẫn đang la thách thức lớn trong ngành công nghiệp. 

Nguyễn Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang