Vũ khí ‘sát thủ’ sở hữu tên lửa đạt vận tốc 12.000km/h có thể đè bẹp mọi đối thủ

author 16:21 14/03/2018

(VietQ.vn) - Tiêm kích MiG-31BM là một vũ khí sở hữu tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal đạt vận tốc 12.000km/h đủ sức tàn phá mọi thứ .

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong số những vũ khí Nga triển khai đến Syria tại căn cứ không quân Hmeimin (Syria), nơi lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga đang đồn trú, có sự xuất hiện máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31BM. Với tốc độ Mach 2,83, "sát thủ" MiG-31BM được coi là tiêm kích đánh chặn có tốc độ cao nhất thế giới hiện nay. 

Tờ The National Interest dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, nhiệm vụ chính của tiêm kích MiG-31BM tại Syria là bảo đảm an toàn đường không cho căn cứ Hmeymin, cũng như hoạt động của Không quân Nga và Syria.

Tiêm kích MiG-31 của Nga sở hữu tên lửa cực mạnh. Ảnh: ANTĐ

Tiêm kích MiG-31BMcủa Nga sở hữu tên lửa cực mạnh. Ảnh: ANTĐ

Ngoài ra, việc Nga triển khai tiêm kích MiG-31BM tới Syria sẽ giúp hỗ trợ, giảm bớt tần suất hoạt động của các máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không A-50. Tiêm kích MiG-31BM là tiêm kích đánh chặn rất lớn có chiều dài đến 22,69m, cao 6,15m, sải cánh 13,46m cùng trọng lượng cất cánh tối đa đến 46,2 tấn.

Ttiêm kích MiG-31BM sở hữu hàng loạt vũ khí tối tân. Tên lửa R-37M nặng 600kg, dài 4,2m, có tốc độ siêu thanh. Với tốc độ này, không một loại vũ khí nào có thể đánh chặn, dù phát hiện nó từ xa. Bởi tên lửa R-37M sử dụng thuốc nổ rắn, lại có động cơ đẩy khỏe (động cơ phun nhiên liệu nhiều tầng) nên tầm bắn lên đến 398 km. Nó vượt xa hơn nhiều so với AIM-54 Phoenix của Hải quân Mỹ có tầm bắn chỉ khoảng 190km.

Ngoài ra MiG-31BM còn mang tên lửa đối không tầm ngắn - tầm trung tiên tiến hơn như R-73 và R-77. MiG-31BM cũng có thể thực hiện nhiệm vụ chế áp hệ thống phòng không đối phương (SEAD) bằng tên lửa chống radar Kh-31P, Kh-58.

Trong nhiệm vụ không đối đất, tiêm kích MiG-31BM tấn công tiêu diệt mục tiêu bằng tên lửa đối đất Kh-29 hoặc tên lửa hành trình đối đất tầm xa Kh-59. 

Ngoài ra, tiêm kích MiG-31BM được trang bị động cơ tuốc bin phản lực Aviadvigatel D30-F6 cho phép nó đạt tốc độ tối đa mach 1.23 ở độ cao thấp. Tốc độ tới hạn trên độ cao lớn đạt Mach 2,83, và nếu dùng nhiên liệu phụ trội thì tốc độ của nó vượt qua Mach 3,2, nhưng bay với tốc độ như vậy gây ra những mối đe dọa đến động cơ và khung máy bay.

Vũ khí này đạt bán kính chiến đấu khoảng 1.450km nếu bay tốc độ cận âm ở độ cao 10.000m hoặc chỉ 720km nếu bay tốc độ Mach 2,35 ở trần bay 18.000m. Với tầm bay chiến đấu, MiG-31BM đạt 3.000km mang 4 tên lửa R-33 và 2 thùng dầu phụ hoặc 5.400km với 4 tên lửa R-33 và 2 thùng dầu phụ cùng một lần tiếp nhiên liệu trên không.

Khám phá vũ khí quyền lực nhất trên đại dương ở cả 2 cuộc đại chiến thế giới(VietQ.vn) - Tàu ngầm quân sự U-Boat được coi là một loại vũ khí của Đức có sức mạnh khủng khiếp nhất trong cả hai cuộc đại chiến thế giới.

Mới đây nhất trong số những vũ khí mới được Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu trong thông điệp liên bang có sự xuất hiện của siêu tên lửa Kh-47M2 Kinzhal. Đây là một loại vũ khí đẳng cấp mới của Nga trước các đối thủ.

Được biết loại tên lửa này đã được Nga đưa vào biên chế. Trước đó Bộ Quốc phòng Nga thông báo, phi đội MiG-31BM của không quân nước này đã thực hiện việc phóng thử thành công tên lửa siêu thanh có độ chính xác cao Kh-47M2 Kinzhal.

Chính Tổng thống Putin từng cho biết, việc Nga sở hữu công nghệ siêu thanh với tên lửa Kh-47M2 Kinzhal là điều không nước nào sánh được. Loại vũ khí này có thể làm cho hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và NATO như THAAD, Patriot, Aegis trở nên "hoàn toàn vô dụng".

Cũng theo ông Putin, tên lửa này hiện đang trực chiến trên các máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31 ở các sân bay quân sự tại Quân khu phía Nam của Nga.

Phó thủ tướng phụ trách Công nghiệp quốc phòng và Hàng không vũ trụ Nga Dmitry Rogozin thì bình luận thêm rằng, việc máy bay MiG-31 được hiện đại hóa để mang Kinzhal - tên lửa siêu thanh đầu tiên trên thế giới là một thành tựu quốc phòng lớn.

Nhằm đảm bảo tiến độ biên chế tổ hợp tên lửa siêu thanh Kh-47 Kinzhal, việc hiện đại hóa máy bay tiêm kích MiG-31 đã được Nga thực hiện song song.

Nguồn video: Zing News

Ông Rogozin cho biết thêm: "Phi cơ chiến đấu đánh chặn siêu âm MiG-31 đã được chọn làm là máy bay mang tên lửa Kinzhal. Công việc hiện đại hóa loại phi cơ siêu âm đặc biệt này với tính năng đi trước thời đại, được tiến hành song song bên cạnh việc chế tạo tên lửa".

Còn theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết: "Tên lửa Kh-47 Kinzhal được phóng từ trên không, có khả năng vô hiệu hóa tất cả hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại và tương lai, ngoài ra nó cũng có thể phá hủy các mục tiêu lớn đang di chuyển trên biển như tàu sân bay, tàu khu trục và tàu tuần dương".

“Đây là một loại vũ khí chính xác sử dụng đầu đạn đa chức năng có thể tấn công cả mục tiêu cố định và di động”, ông Borisov kết luận.

Về cơ chế phóng tên lửa từ máy bay MiG-31, Nga cho biết, sau khi tiêm kích mang tên lửa tăng tốc đến một độ cao nhất định, lúc đó phi công sẽ nhấn nút phóng và tên lửa rời khỏi máy bay ở một khoảng cách an toàn trước khi động cơ tên lửa khai hỏa.

Khả năng vươn tới vận tốc Mach 10 (12.000km/h) của tên lửa Kh-47 cho phép tên nó có thể tiếp cận mục tiêu nhanh chóng hơn rất nhiều so với các tên tên lửa hành trình hiện tại vốn chỉ bay ở tốc độ khoảng 850-900 km/giờ.

Mặt khác tên lửa Kh-47 Kinzhal còn có hệ thống kiểm soát khí động học đặc biệt, cho phép nó cơ động trong suốt quá trình bay tránh sự truy đuổi của các hệ thống phòng không đánh chặn.

Chuyên gia phân tích quân sự Nga Viktor Barannets cho biết, ông tin hệ thống Kinzhal sẽ trở thành “thương hiệu” quân sự Nga bên cạnh các tượng đài khác như súng trường Kalashnikov, các hệ thống tên lửa phòng không S-300, S-400 và tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander.

An Dương (T/h)

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang