Khủng khiếp sức mạnh dàn tên lửa gắn trên tàu dương hạm 'vô đối' của Nga

author 20:45 09/03/2018

(VietQ.vn) - Thiết kế khủng cùng sở hữu kho vũ khí uy lực, tàu tuần dương tên lửa Varyag trở thành vũ khí mạnh nhất thế giới của Nga trong nhiều thập kỷ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu tuần dương tên lửa Varyag là chiến hạm thứ ba thuộc lớp tàu tuần dương trang bị tên lửa có điều khiển Project 1164 Atlant (NATO gọi là lớp Slava).

Vũ khí này được khởi đóng năm 1979 tại nhà máy đóng tàu 61 Kommunara, Nikolayev, Ukraine. Con tàu được hạ thủy vào tháng 7/1983, chính thức biên chế ngày 16/10/1989.

Đứng trước tàu tuần dương tên lửa Varyag, chắc chắn ai cũng phải trầm trồ kích thước khủng như “một quả núi” của con tàu. Varyag có lượng giãn nước khoảng 11.490 tấn, dài 186,4m, rộng 20,8m, mớn nước 8,4m. Con tàu được trang bị 4 động cơ tuabin khí cho tốc độ tối đa 32 hải lý/h, dự trữ hành trình khoảng 19.000km.

Một trong những điểm nhấn làm nên sự “hùng vĩ” của tuần dương hạm tên lửa Varyag chính là hàng dài ống phóng tên lửa hành trình bố trí dọc hai bên hông tàu – mỗi bên 8 ống phóng, cứ 2 ống được đặt trên một khung thép khổng lồ đủ cho “kẻ thù” thấy rằng họ đang đối mặt với dàn vũ khí cực kỳ khủng khiếp.

Tàu tuần dương tên lửa Varyag mạnh vô đối. Ảnh: Kiến thức

Tàu tuần dương tên lửa Varyag mạnh vô đối. Ảnh: Kiến thức

Tuần dương hạm Varyag được trang bị hệ thống tên lửa hành trình chống hạm tốc độ siêu âm P-500 Bazalt – một trong những loại tên lửa chống tàu lớn nhất, bắn xa nhất thế giới hiện nay.

Tên lửa P-500 Bazalt (NATO định danh là SS-N-12 Sandbox) nặng 4,8 tấn, dài 11,7m, mang đầu đạn hạt nhân hoặc thuốc nổ thường 1 tấn. Sức mạnh của đầu đạn thường P-500 thừa sức khiến tàu sân bay hạt nhân Mỹ mất sức chiến đấu chỉ bằng một phát bắn. Tên lửa đạt tầm bay tới 550km, tốc độ bay siêu thanh Mach 2,5, trang bị đầu tự dẫn radar chủ động.

Ngoài tên lửa P-500, tàu dương hạm tên lửa Varyag cũng nằm trong số ít tàu chiến Nga được trang bị tổ hợp tên lửa phòng không S-300F – phiên bản của S-300 trên bộ cung cấp cho con tàu khả năng phòng thủ cấp hạm đội. Có 8 bệ phóng được lắp ở sau thượng tầng, mỗi bệ lắp 8 ống phóng chứa đạn tên lửa 5V55RM, tổng cộng mỗi tàu có 64 đạn đủ sức dọn sạch hầu hết các phi cơ trên hàng không mẫu hạm Mỹ.

Ngoài ra, trên tàu dương hạm tên lửa Varyag còn được trang bị đài radar thám sát MR-800 Voskhod có thể phát hiện mục tiêu cho S-300F ở cự ly đến 200km.

Đảm nhiệm phòng thủ cự ly gần cho tuần dương hạm Varyag là 2 bệ phóng tên lửa phòng không OSA-MA (mỗi bệ có 20 đạn dự trữ), 6 pháo CIWS AK-630. Osa-MA có tầm phóng 15km, độ cao đánh chặn 12km.

Năng lực chống tàu ngầm của Varyag cũng tương đối tốt với các bệ phóng bom phản lực chống ngầm RBU-6000 và ngư lôi 533mm.

Ngoài ra, con tàu còn có khẩu đại pháo hạm lớn nhất thế giới hiện nay AK-130 hai nòng cỡ 130mm tầm bắn khoảng 28-30km.

Mọi lá chắn tên lửa dù vững chắc đến mấy cũng bị thủng trước vũ khí này của Nga(VietQ.vn) - Vũ khí lướt siêu vượt âm Avangard vừa được Nga tái khởi động. Vũ khí này được cho là đủ sức vượt qua mọi lá chắn tên lửa của đối phương.

Đại diện Hạm đội Thái Bình Dương - ông Nikolay Voskresensky mới đây cho biết, tàu tuần dương tên lửa chỉ đường Varyag đã thực hiện một loạt đợt phóng tên lửa nhằm vào các mục tiêu trên không và trên biển trong cuộc tập trận.

“Tàu khu trục và tàu tuần dương này đã thực hiện màn tấn công các mục tiêu đang di chuyển trên biển giả định là mục tiêu nổi của kẻ thù”, ông Nikolay cho biết.

Quan chức trên cũng lưu ý rằng, trước đó, hai tàu chiến này cũng đã thực hành khả năng đẩy lùi các cuộc không kích và phá hủy một mục tiêu trên không.

Trước nữa, tàu tuần dương tên lửa chỉ đường Varyag cũng đã phóng tên lửa Bazalt nhằm vào một mục tiêu bề mặt. Tên lửa được phóng đi từ Biển Okhotsk với tầm bắn tối đa và bắn trúng mục tiêu.

Varyag là tàu tuần dương tên lửa lớp Slava, được thiết kế với mục đích sử dụng như một chiến hạm tấn công mặt đất với khả năng đối không hiện đại.

Các chuyên gia NATO đã đặt tên cho loại tàu tuần dương tấn công thuộc lớp này là “sát thủ của tàu sân bay” vì chúng có khả năng phóng một lúc 1000 kg chất nổ mạnh hay một đầu đạn hạt nhân chiến thuật với tầm xa lên tới khoảng 500 km.

Vũ khí chống hạm chủ yếu của tàu lớp Slava gồm 16 tên lửa hành trình đối hạm siêu âm SS-N-12 Sandbox (P-500 Bazalt) mang đầu đạn thông thường nặng 1 tấn hoặc đầu đạn hạt nhân 350kt.

Tên lửa được dẫn đường bằng ra-đa chủ động giai đoạn cuối hành trình, trong giai đoạn giữa hành trình bay tới mục tiêu nó có thể tiếp nhận thông tin kĩ thuật từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95, trực thăng săn ngầm Kamov Ka-25/27.

Được biết, hiện tại, trong hải quân Nga có ba chiếc tàu Varyag thuộc lớp Slava còn hoạt động trong biên chế Hải quân Nga. Tàu Varyag được đưa vào biên chế năm 1989.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang