Tàu tên lửa sở hữu nhiều vũ khí nhất của Mỹ hiện đại mức nào?

author 20:05 13/03/2018

(VietQ.vn) - Tàu tuần dương mang tên lửa lớp Ticonderoga là vũ khí chủ chốt của Mỹ bởi sở hữu dàn tên lửa, ngư lôi cực mạnh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu tuần dương mang tên lửa lớp Ticonderoga gia nhập biên chế Hải quân Mỹ từ đầu những năm 1980 và cho đến tận ngày nay vẫn là nguồn sức mạnh tấn công chủ chốt của lực lượng này. Hải quân Mỹ đã đặt đóng 27 chiếc tàu lớp này và hiện có 22 chiếc đang hoạt động.

Chiếc tàu đầu tiên của loạt chiến hạm này được đặt hàng và phê chuẩn ngân sách tài chính năm 1978 theo yêu cầu là tàu khu trục mang tên lửa điều khiển (DDG-47). 

Ngày 01/01/1980, khi đang trong quá trình đóng khung và vỏ tàu, được chuyển loại lại thành lớp tàu tuần dương mang tên lửa Ticonderoga (CG-47) và Yorktown (CG-48) do đưa vào sử dụng đài radars mới đã tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu. Cơ sở căn bản để phát triển tàu tuần dương lớp Ticonderoga là khung sườn, vỏ tàu và hệ thống động lực trạm nguồn của tàu khu trục lớp "Spryuens."

 Tàu tuần dương hạm tên lửa Ticonderoga sở hữu dàn khí tài mạnh chưa từng có của hải quân Mỹ. Ảnh: Infonet

 Tàu tuần dương hạm tên lửa Ticonderoga sở hữu dàn khí tài mạnh chưa từng có của hải quân Mỹ. Ảnh: Infonet

Tàu tuần dương mang tên lửa lớpTiconderoga có hình dáng thon dài đặc trưng vươn xa tới mũi tàu dạng bán trụ, kéo dài đến 85% chiều dài của nó. Các đường viền thép dọc vỏ tàu được thiết kế nhằm giảm biên độ va đập của sóng biển vào mạn tàu và lườn tàu.

Vũ khí này có lượng giãn nước 9.800 tấn được trang bị hệ thống điều khiển chiến đấu Aegis, cho phép tự động hóa hầu hết các hoạt động kỹ thuật trên boong tàu.

Vũ khí át chủ bài trong nhiệm vụ tấn công của tàu tuần dương mang tên lửa lớp Ticonderoga là 122 ống phóng thẳng đứng Mk41 dành cho nhiều loại tên lửa như các loại tên lửa phòng không Standard SM-2, SM-3, SM-6 và ESSM, tên lửa chống ngầm ASROC và tên lửa hành trình Tomahawk. Vũ khí chống hạm là 8 bệ phóng tên lửa Harpoon, còn trang bị về ngư lôi là 2 cụm 3 ống phóng ngư lôi cỡ 324mm.

Nhiệm vụ phòng không tầm gần do hệ thống phòng không Phalanx đảm nhiệm. Bên cạnh đó, tàu tuần dương lớp Ticonderoga còn được trang bị 2 tổ hợp pháo Mk45 127mm.

Thủy thủ đoàn gồm 387 người, trong đó có 33 sĩ quan. Với tốc độ 30 hải lý/ giờ, tàu tuần dương lớp Ticonderoga có thể di chuyển lên đến 3.300 dặm và có thể hoạt động độc lập và cũng là một thành viên trong nhóm tấn công của tàu sân bay, có thể tấn công các mục tiêu trên bộ và trên biển.

Kho đạn trên tàu tuần dương lớp Ticonderoga được bảo vệ bằng tấm thép dày 25mm. Các phần quan trọng trên cấu trúc thượng tầng của tàu lớp này được che chắn bởi các tấm thép tổ ong.

Theo các thông số kỹ thuật thì tàu tuần dương lớp Ticonderoga có thể duy trì tốc độ hải trình đến 20 hải lý/h trong một thời gian dài khi biển đang động cấp 7. Phía sau đài chỉ huy và nằm ở giữa phần kiến trúc của boong tàu là các cột an ten song sắt hàn tam giác. 

Vũ khí ‘mãnh thú độc tôn’ của Nga được ‘lên đời’ nhờ siêu tên lửa(VietQ.vn) - Nhằm nâng cao sức mạnh hệ thống tên lửa Pantsir-S1 Nga đã trang bị thêm tên lửa mới giúp hệ thống vũ khí này đạt tầm bắn cao và hiệu quả nhất.

Trong cấu trúc của tàu được sử dụng các loại vật liệu siêu bền như hợp kim nhôm, nhựa tổng hợp, các lớp phủ chịu mài mòn. Kho đạn hầm tàu được bảo vệ thép tấm có độ dày 25 mm. Phần quan trọng nhất của cấu trúc boong thượng tầng được bảo vệ bằng các tấm thép tổ ong. Tầng trên cùng được bọc bằng một lớp nhựa vinyl chống mòn, gỉ.

Nếu so sánh cùng với các chiến hạm tuần dương khác của hải quân Mỹ, tuần dương hạm lớp Ticonderoga được tăng cường diện tích sinh hoạt thủy thủ đoàn, các khoang sinh hoạt được bổ trí ở khoảng giữa thân tàu và khoang trên boong thượng. Các giường tầng nhỏ được lắp thành cac block có 6 giường, các block được ngăn bằng các vách ngăn mỏng.

Các nhà thiết kế cũng lắp đặt các khoang nhỏ dành cho nghỉ ngơi và học tập. Các tàu tuần dương Ticonderoga có khả năng hoạt động trong khu vực đối phương sử dụng vũ khí hủy diệt lớn. Trên các boong tàu và thân tàu không có cửa sổ. Các khoang làm việc, sinh hoạt được lắp đặt thiết bị lọc độc không khí.

Ngoài ra, trên năm chiếc chiến hạm loại Ticonderoga được lắp đặt hệ thống phóng tên lửa đa dụng Universal để phóng các tên lửa chống tàu Harpoon tên lửa phòng không Standart và tên lửa chống ngầm ASROK, có thể phóng tên lửa khi biển động cấp 2.

Từ năm 1968, Lực lượng Hải quân Mỹ tiếp nhận các tổ hợp phóng tên lửa đa dụng với các ống phóng đạn dạng container. Tổ hợp đa dụng phóng tên lửa từ hầm phóng đạn thẳng đứng với các thùng phóng dạng containers đã tăng khả năng sống còn của tổ hợp phóng, tăng cường số lượng đạn và đặt các mã số cho các tên lửa phóng, từ đó giảm được thời gian giữa các loạt đạn. 

Từ năm 2000 - 2011 tất cả các tàu tuần dương Ticonderoga được hiện đại hóa để có thế lắp đặt các tên lửa RIM-161 Standard Missile SM-3. Các tên lửa này kết hợp với Hệ thống công nghệ thông tin điều khiển hỏa lực Aegis với Radar AN/SPY-1 có khả năng tiêu diệt mục tiêu trên thượng tầng khí quyển với khoảng cách là 500 km và trên tầm cao đến 160 km.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang