Đón Tết Ất Mùi 2015 với chậu hoa tulip tự trồng

author 06:44 26/12/2014

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa tulip chơi Tết không hề khó, giúp người trồng thiếu kinh nghiệm nhất cũng có thể dễ dàng có được một chậu hoa tulip nở bông rực rỡ để đón xuân.

Tulip với vẻ đẹp huy hoàng và những sắc màu rực rỡ đang là loài hoa chơi Tết được nhiều người ưa chuộng. Xuân này, các gia đình có thể tự trồng một vài chậu tulip chơi Tết với những kỹ thuật trồng hoa tulip cơ bản.

Giới thiệu chung về tulip và kỹ thuật trồng hoa tulip:

Tulip có nguồn gốc từ Châu Âu. Được trồng nhiều ở Hà Lan.  Ở Việt Nam, Tulip được trồng chủ yếu ở Đà Lạt. Từ năm 2003 đến nay, Tulip bắt đầu trồng thử nghiệm ở Mộc Châu - Sơn La , tuy nhiên với quy mô nhỏ. Tulip là một trong những loại hoa có hình dáng, màu sắc đẹp, được nhiều người ưa thích.

Tulip là loài hoa xứ lạnh mang vẻ đẹp huy hoàng

Tulip là loài hoa xứ lạnh mang vẻ đẹp huy hoàng. Ảnh minh họa

Tulip là cây chịu rét khá, chịu nóng kém, ưa khí hậu mát ẩm, nhiệt độ thích hợp ban ngày là 16-20oC, ban đêm là 10oC -15oC. Dưới 10oC và trên 25 độ C cây sinh trưởng kém, hoa dễ bị mù.

Đất quá khô hoặc quá ẩm đều ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát dục của Tulip. Thời kỳ đầu cây cần nhiều nước (tương đương độ ẩm đất 75-80%), thời kỳ ra hoa cây cần ít nước hơn (độ ẩm đất 65-70%). Độ ẩm đất trung bình 70-75%, độ ẩm không khí 80-85% là thích hợp với cây Tulip.

Tulip không trồng trực tiếp vào đất mà trồng trên giá thể, tốt nhất là giá thể mùn cưa, trấu hun, phân chuồng khô hoai, phân vi sinh, đất phù sa, thoát nước tốt, pH từ 5,5-6,5, EC 1,5.

Những kỹ thuật trồng hoa tulip căn bản cần ghi nhớ:

Đất trồng:

- Đất trồng phải tơi xốp, không vón hòn, cục. Thoát nước đồng thời giữ ẩm tốt. Thường sử dụng đất sạch Better. Độ pH >6- Dư lượng phân trong đất (độ EC) thấp, < 1mS. Lưu ý tuyệt đối không bón lót.

Đất trồng và chọn củ là 2 trong số những bước cơ bản nhất trong kỹ thuật trồng hoa tulip

Đất trồng và chọn củ là 2 trong số những bước cơ bản nhất trong kỹ thuật trồng hoa tulip. Ảnh minh họa

- Đối với đất chưa trồng qua Tulip lần nào cần giữ nhiệt độ đất thấp trước khi trồng, che lưới cắt nắng 50-70% từ 1-2 tuần trước khi trồng.

Trồng củ:

- Chọn củ giống phải đều, không bị trầy xước, đã bật mầm. Nên bóc lớp vỏ nâu phần bao quanh gốc, giúp rễ không bị tổn thương trong quá trình phát triển.

- Chọn chậu trồng Tulip bằng sành hoặc sứ có đường kính 18-20cm. 1 chậu trồng 3 củ. Cho giá thể vào 2/3 chậu, đặt củ tulip vàp đó, sau đó lấp tiếp giá thể cho đến khi ngập củ.

- Lưu ý tưới đất ẩm nhẹ trước khi trồng và không ấn mạnh củ vào đất. Không trồng vào những thời điểm nóng trong ngày. Sau khi trồng cần tưới đậm nước, đảm bảo đất bám chặt xung quanh củ, tránh hiện tượng rễ phát triển không bám vào đất. Sau khi tưới nước, phần đầu của củ phải lộ ra ngoài (trên mặt đất).

Sau khi trồng:

- Cố gắng giữ nhiệt độ đất thấp (10 C) trong 14 ngày đầu bằng các cách như che lưới cắt nắng 2 tuần trước khi trồng, sau khi trồng có thể dùng vỏ trấu khô phủ lên mặt đất hoặc dùng quạt thông gió và giữ nhiệt độ lạnh cho đất 2 tuần đầu giúp bộ rễ phát triển tốt.

.- Giữ độ ẩm đều cho đất, tưới nước lạnh vào buổi sáng sớm. Nhiệt độ tốt nhất là 13 - 15 C cho 2 tuần đầu. Với nhiệt độ này, củ sẽ tạo bộ rễ tốt nhất. Khi bộ rễ đã phát triển tốt, có thể bón 50gram Canxi Nitrate (Ca(NO3)2 / 1 m2. Nhiệt độ lúc này có thể tăng lên 17-19 C.

Kỹ thuật trồng hoa tulip chú trọng nhiều đến nhiệt độ, độ ẩm trong quá trình sinh trưởng của hoa

Kỹ thuật trồng hoa tulip chú trọng nhiều đến nhiệt độ, độ ẩm trong quá trình sinh trưởng của hoa. Ảnh minh họa

- Khi cây đạt độ cao 5-10 cm thì phải kiểm tra cây. Những cây lỗi, hỏng, các củ hỏng (không mọc lên cây hoặc cây bị biến dạng...) phải được nhổ lên ngay, tránh lây nhiễm sang các cây bên cạnh.

Biện pháp tăng tốc độ sinh trưởng, phát dục:

- Trong điều kiện mùa đông ở Bắc Cạn, khi đã ấn định thời điểm thu hoạch, nếu trước khi thu hoạch 15 ngày, nụ hoa vẫn nhỏ hơn 2cm, có thể dùng nilon quây kín và thắp điện 4 tiếng vào ban đêm có tác dụng rút ngắn thời gian sinh trưởng của Tulip (giảm khoảng 5 tuần so với không tác động).

- Biện pháp giảm tốc độ sinh trưởng, phát dục: Muốn kéo dài thời gian sinh trưởng của Tulip cần tổng hợp các biện pháp hạ nhiệt độ, giảm ánh sáng bằng cách che nắng.

Thu hoạch:

- Tulip có thể được thu hoạch 35 - 42 ngày sau khi trồng. Thu hoa khi nụ đã lộ màu

- Nhổ cả củ, làm sạch, ngâm nước lạnh 30-60 phút. Có thể thêm 10 gram Canxi Nitrate/1 lit nước. Bảo quản hoa ở nhiệt độ 2-5C, độ ẩm 90%.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang