Kỹ thuật trồng hoa dạ yến thảo trong nhà

author 16:42 02/12/2014

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa dạ yến thảo rất đơn giản nhưng yêu cầu người trồng hoa phải tỉ mỉ và cẩn thận trong khâu chăm sóc.

Dạ yến thảo là loài hoa thích hợp trồng trong giỏ treo và chậu dùng để trang trí nhà cửa hay sân vườn. Loài hoa với vẻ đẹp rực rỡ và sức sống mãnh liệt này có kỹ thuật trồng hoa đơn giản, tuy nhiên khâu chăm sóc lại đòi hỏi người trống hoa phải thật cẩn thận và tỉ mỉ.

Chọn giống

Như tất cả mọi loại hoa khác việc chọn giống hoa dạ yến thảo rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoa. Hoa dạ yến thảo gốc có hình phễu, nhưng các loại dạ yến thảo lai tạo có hình dáng đa dạng và phong phú hơn. Cánh hoa có thể đơn lớp hoặc đa lớp, dạng gợn sóng. Hoa có thể có sọc, đốm hoặc viền quanh cánh với nhiều màu sắc khác nhau như đỏ tía, màu hoa cà, màu oải hương, hồng, đỏ, trắng, vàng. Khi chạm vào lá và cuống hoa thấy hơi dính và có mùi thơm rất đặc biệt.

Người trồng hoa có thể tự trồng những chậu dại yến thảo rực rỡ với kỹ thuật trồng đơn giản

Người trồng hoa có thể tự trồng những chậu dại yến thảo rực rỡ với kỹ thuật trồng đơn giản. Ảnh minh họa

Ánh sáng

Câyhoa dạ yến thảo thuộc loài thực vật cần được chiếu sáng trong thời gian dài, nên đặt cây ở những nơi có đầy đủ ánh sáng.

Nhiệt độ

Nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng và phát triển là trong khoảng từ 13 – 18 độ C, thông thường khi nhiệt độ thấp dưới 40 độ C hoặc cao hơn 35 độ C thì cây hoa sẽ ngừng phát triển. Vì thế, khi trồng hoa cây cảnh dạ yên thảo cần tránh nóng vào mùa hè và tránh lạnh vào mùa đông.

Tuy kỹ thuật trồng hoa không khó nhưng khâu chăm sóc hoa lại yêu cầu sự tỉ mỉ và cẩn thận

Tuy kỹ thuật trồng hoa không khó nhưng khâu chăm sóc hoa lại yêu cầu sự tỉ mỉ và cẩn thận. Ảnh minh họa

Giá thể trồng

Chuẩn bị giá thể trồng theo công thức: đất + bột sơ dừa + trấu hun hoặc sơ dừa + trấu hun (tỉ lệ 1:1)

Cách gieo hạt

Thời điểm thích hợp để gieo hạt là trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 4. Giắc đều hạt lên chậu đã có sẵn giá thể hoặc vị trí muốn trồng hoa sau đó phủ một lớp đất mỏng lên. Phun nước nhẹ nhàng khắp chỗ trồng hoa, tránh để trôi hạt hoặc hở hạt lên mặt đất, nên để ở chỗ mát tránh ánh sáng mặt trời và giữ ẩm cho cây, sau khoảng 4-7 ngày hạt sẽ nảy mầm. Người trồng hoa nên chú ý bảo vệ hạt và cây nảy mầm khỏi kiến và sên.

Chỉ cần nắm vững kỹ thuật trồng hoa người trồng sẽ có được những chậu hoa dại yến thảo đẹp mê hồn

Chỉ cần nắm vững kỹ thuật trồng hoa người trồng sẽ có được những chậu hoa dạ yến thảo đẹp mê hồn. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa

Sau khi cây ra 5 – 6 lá, chuyển cây sang trồng ở chậu lớn hơn hoặc giữ nguyên vị trí. Lúc đầu nên đặt chậu tại nơi mát, đợi cây đâm chồi và bén rễ thì mới chuyển cây ra chỗ có ánh nắng. Đất trồng gồm loại đất Akadama hạt nhỏ và than bùn hoặc trộn giá thể trồng như công thức trên. Phải bón phân, tưới nước khi bề mắt đất trong chậu đã khô. Vào thời kỳ cây sinh trưởng, nên bón phân mỗi tháng 1 lần.

Cách chăm sóc

Dạ yến thảo là loại hoa không chịu được úng nước. Khi tưới nước cần tuân theo nguyên tắc: nếu đất không khô thì người trồng hoa không cần tưới nước, nếu tưới thì cần tưới cho thật thấm. Vào mùa hè, khi nhiệt độ cao, tốt nhất nên tưới nước vào mỗi sáng và tối để giữ cho đất trong chậu lúc nào cũng ẩm ướt. Tuy nhiên nếu quá nhiều nước thì hoa cây cảnh sẽ rất dễ bị nhạt màu hoặc úng thối, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, khi trời mưa nên chuyển cây vào trong nhà. Bên cạnh đó, người trồng hoa cũng nên vệ sinh chậu hoa bằng cách nhặt lá úa hoặc lá đã khô héo.

Khi cây quá già nên cắt bớt thân ngọn giữ lại phần thân, ngoài ra cũng có có thể thay đất hoặc chuyển sang chậu to hơn, đồng thời bổ sung dinh dưỡng để cây mọc mầm dày và cho hoa tiếp. 

Vị trí trồng hoa là một trong những điều cần lưu ý trong kỹ thuật trồng hoa

Vị trí trồng hoa là một trong những điều cần lưu ý trong kỹ thuật trồng hoa. Ảnh minh họa 

Lưu ý

Đặc điểm của dạ yên thảo là thân mềm và buông rủ, vì vậy không trồng hoa dạ yên thảo dưới mặt đất và chờ hoa leo lên các giàn hoa dựng sẵn. Tốt nhất nên trồng hoa vào chậu có thể đặt trên cao hoặc treo trên móc đã được cố định chắc chắn để những cành hoa có thể buông xuống một cách mềm mại và tự nhiên. Bên cạnh đó, người trồng hoa có thể kết hợp nhiều màu sắc của các loại dã yên thảo khác nhau để chậu hoa thêm rực rỡ và sinh động. 

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang