Động đất 4,2 độ richter tại thủy điện Sông Tranh 2

author 14:33 07/09/2012

(VietQ.vn) - Trận động đất cường độ mạnh, đo được của máy gia tốc sáng nay vào khoảng 4,2 độ richter, thấp hơn trận mạnh nhất diễn ra vào ngày 3/9 vừa qua, tuy nhiên đã làm người dân lo lắng, hoảng loạn.

Theo thông tin từ huyện Bắc Trà My – tỉnh Quảng Nam, lúc 9 giờ 30 phút sáng nay 7/9, trận động đất mạnh phát ra tiếng nổ lớn như bom đã xảy ra ở khu vực Thủy điện Sông Tranh 2. Sau 5 ngày, đã có hơn 10 trận động đất diễn ra với cường độ và rung chấn mạnh hơn đã làm người dân, nhất là những học sinh đang học tại các trường khu vực ảnh hưởng của động đất hoảng loạn, la hét.

Người dân hạ lưu thủy điện Sông Tranh 2 đã di tản do động đất diễn ra dày và cường độ cao hơn. Ảnh: D. T
Người dân hạ lưu thủy điện Sông Tranh 2 đã di tản do động đất diễn ra dày và cường độ cao hơn. Ảnh: D. T

Rung trấn động đất sáng nay diễn ra trong khoảng 5 giây và làm rung lắc mạnh. Nhiều học sinh đã bỏ lớp và ra giữa sân trường đứng. Có không ít người dân ở khu vực hạ lưu của thủy điện Sông Tranh 2 lo lắng và di tản.

Theo Viện Vật lý Địa cầu – Viện Khoa học công nghệ Việt Nam, tâm chấn của trận động đất ở chấn tiêu 10 km. Chỉ trong vòng 5 ngày, khu vực này đã xảy ra 13 trận động đất lớn, nhỏ.

Nhà của người dân đã nứt tường do động đất. Ảnh: D. T
Nhà của người dân đã nứt tường do động đất. Ảnh: D. T

Do chưa có đầy đủ các tham số báo cáo và các nghiên cứu kho học cần thiết, nên các nhà khoa học vẫn chỉ dự đoán được động đất diễn ra có thể bắt nguồn từ hoạt động kiến tạo địa chất, đới đứt gãy đang hoạt động mạnh và động đất kích thích do nước lũ bắt đầu tràn về hồ chứa sau thời gian rút nước để xử lý sự cố thấm ở đập thủy điện này.

TS. Lê Huy Minh – Phó viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu, giám đốc Trung tâm báo động tin động đất và sóng thần cho biết, hôm nay có 10 chuyên gia hàng đầu về Viện Địa chất và Viện Vật lý Địa cầu sẽ tham gia vào khảo sát hiện trường, đánh giá lại tình hình, xác định nguyên nhân cụ thể dư chấn động đất liên tiếp xảy ra ở xung quanh công trình thủy điện này.

“Khi có đầy đủ các số liệu, các nhà khoa học sẽ tổng hợp và phân tích, đưa ra các khuyến cáo, đề xuất, nhằm ứng phó kịp thời diễn biến xảy ra, giúp người dân vùng hạ lưu công trình đảm bảo tính mạng và tài sản trước mùa mưa lũ năm nay cũng như yên tâm sinh sống lâu dài”, TS. Minh nói. 

Tin và ảnh Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang