Dòng người đen kịt đường phố bao vây trụ sở chính quyền Hồng Kông

author 10:59 28/09/2014

Hàng ngàn người đã biểu tình bên ngoài trụ sở chính quyền ở trung tâm Hồng Kông vào tối 27/9 khi phong trào “Chiếm trung tâm” được phát động nhằm tìm kiếm cải cách lớn hơn của Bắc Kinh với đặc khu này.

Lãnh đạo của phong trào “Chiếm trung tâm” Hồng Kông Benny Tai đã thông báo phát động chiến dịch bất tuân phục lớn trước hàng ngàn người tụ tập ở bên ngoài trụ sở chính quyền Hồng Kông vào tối ngày 27/9. 

Tuyên bố được thực hiện một ngày sau khi 60 người biểu tình tiến vào khu vực cấm ở chính trụ sở này bị bắt giữ.

Sinh viên và nhiều người khác tiến hành biểu tình nhằm phản đối quyết định hồi tháng 8 vừa qua của Bắc Kinh, theo đó không cho phép Hồng Kông được tiến hành một cuộc bầu cử dân chủ hoàn toàn vào năm 2017. Ứng viên tham gia tranh cử trưởng đặc khu Hồng Kông phải nhận được sự phê chuẩn của một ủy ban đề cử.

Việc ông Tai, đồng sáng lập phong trào “Chiếm trung tâm” công bố phát động chiến dịch phong tỏa trung tâm tài chính của Hồng Kông là một bất ngờ. Chiến dịch này ban đầu được dự kiến bắt đầu vào đầu tháng sau.

Người biểu tình trang bị khẩu trang, kính, áo mưa để phòng trường hợp cảnh sát xịt hơi cay.

Người biểu tình trang bị khẩu trang, kính, áo mưa để phòng trường hợp cảnh sát xịt hơi cay.

Cuộc biểu tình vào ngày thứ bảy không chỉ có sự tham gia của sinh viên mà còn có cả nhiều người khác, cả người già. Nhiều người đeo khẩu trang và kính để phòng trường hợp cảnh sát xịt hơi cay. 

Số người biểu tình tăng lên nhanh chóng, từ hàng trăm lên tới hàng nghìn, buộc cảnh sát phải đóng cửa các tuyến đường xung quanh khu vực và yêu cầu người biểu tình về nhà.

Trong cuộc biểu tình vào ngày thứ sáu, gần 30 người đã bị thương khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát, tiến vào sân của trụ sở chính quyền, khu vực bị cấm từ tháng 7 vừa qua.

Nhiều người già cũng tham gia biểu tình.

Nhiều người già cũng tham gia biểu tình.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt 60 người vào ngày thứ sáu, trong đó có lãnh đạo nhóm biểu tình của sinh viên, Joshua Wong. Trong tuần nhiều sinh viên đại học và cao đẳng đã tham gia biểu tình bằng cách bỏ lớp học.  

Vào tối thứ năm khoảng 2.000 sinh viên đã biểu tình trước nhà trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông CY Leung.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang