Đồng Tháp: Phát hiện và thu giữ thuốc lá điện tử nhập lậu

author 06:14 05/08/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp bất ngờ phát hiện và thu giữ nhiều máy hút thuốc lá điện tử có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 1 trực thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Công an thành phố Sa Đéc tiến hành kiểm tra đột xuất tại hộ kinh doanh thuốc lá điện tử Vape S.Đ, địa chỉ: Đường Nguyễn Tất Thành, khóm Tân Thuận, phường An Hòa, TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, đồng thời kinh doanh qua mạng xã hội facebook với tên “Vape Sa Đéc”.

Tại thời điểm kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 1 phát hiện tại hộ kinh doanh nêu trên đang bày bán hàng hóa là máy hút thuốc lá điện tử có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc với số lượng 58 cái, có tổng trị giá là 20.250.000 đồng.

Qua làm việc, chủ hộ kinh doanh chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng hóa đang kinh doanh theo quy định. Đội Quản lý thị trường số 1 đã tạm giữ toàn bộ tang vật nêu trên, đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ vụ việc để xử lý theo quy định.

 Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa nhập lậu bị thu giữ

Liên quan đến việc ngăn chặn hàng gian, hàng giả qua thương mại điện tử, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử đã bổ sung một số các quy định mới về thông tin hàng hóa phải công khai trên website thương mại điện tử. Ngoài ra, tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử trong quản lý hoạt động thương mại điện tử trên sàn; quản lý người bán nước ngoài trên sàn giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam...

Cùng với đó, Nghị định số 17/2022/NĐ-CP cũng đã bổ sung nhiều chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm liên quan tới hoạt động thương mại điện tử quy định trong Nghị định 98/2020/NĐ-CP. Đại diện Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, hiện nay, khung pháp lý cho thương mại điện tử cơ bản đã tương đối đầy đủ, hỗ trợ tốt cho việc quản lý cũng như đấu tranh chống hàng giả, góp phần minh bạch thị trường thương mại điện tử.

Để gỡ khó cho hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối với Tổng cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan cũng đã kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử; xây dựng bộ tài liệu phục vụ thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Được biết, thuốc lá điện tử tiềm ẩn nhiều nguy cơ bởi "công thức" sản xuất thay đổi từng ngày. Một bộ thuốc lá điện tử gồm dung dịch hỗn hợp (chứa các chất tạo mùi, tạo vị, tạo khói...) và phần đốt.

Các thành phần trong hỗn hợp dung dịch được sản xuất theo trào lưu khác nhau. Mỗi thời điểm lại điều chế ra các loại thuốc lá điện tử có mùi vị và thay đổi liên tục, không đoán định được. Nguy hiểm nhất là các chất thay đổi liên tục và thậm chí cho các chất ma túy, cần sa vào để làm tăng cảm giác "phê" và nghiện. Trong một số loại thuốc lá điện tử có chứa vitamin E, khi đốt cháy sẽ gây tổn thương phổi rất nặng nề. Tại Việt Nam cũng đã phát hiện trong thuốc lá điện tử có vitamin E. 

Phân tích về tác hại của thuốc lá điện tử, bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam khẳng định, nicotine có trong thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nói riêng gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người hút và người bị phơi nhiễm.

Cụ thể, nguy cơ gây nghiện nicotine, gây ra các bệnh như ung thư, nhất là ung thư phổi (thông qua tăng sinh tế bào, mất cân bằng oxy, gây chết tế bào và đột biến DNA), vòm họng, phổi tắc nghẽn, tăng nguy cơ huyết khối…

Chất này còn gây ra biến chứng bất thường ở trẻ sơ sinh như đột tử, giảm thính lực, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ. Nghiêm trọng hơn thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử còn gây nhồi máu cơ tim, liên quan đến hội chứng tổn thương phổi cấp…

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang