Tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ

author 09:59 04/08/2022

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn như bánh quy, xúc xích, mì gói có nguy cơ gây suy giảm chức năng não bộ.

Kết luận nêu trên được trích từ nghiên cứu của các nhà khoa học tại Mỹ và được đưa ra tại tại Hội nghị Quốc tế Hiệp hội Bệnh Alzheimer hôm 1/8. Theo các chuyên gia, thực phẩm như mì ăn liền, đồ uống có đường và đồ đông lạnh đều có thể làm tăng tốc độ suy giảm nhận thức.

"Ai cũng hiểu sức khỏe thể chất và tinh thần, nhận thức có liên quan mật thiết với nhau. Nghiên cứu mới chỉ ra ảnh hưởng của đồ ăn lên chức năng não bộ. Chỉ 100 calo thực phẩm chế biến sẵn, tương đương hai chiếc bánh quy, cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe", Rafael Perez-Escamilla, Giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học Yale cho biết.

Nghiên cứu mới đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn với các vấn đề sức khỏe như béo phì, tim mạch, tiểu đường và ung thư. Các nhà khoa học cho biết những loại đồ ăn này thường gây ra chứng viêm, ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh trong não. Thực phẩm chế biến sẵn cũng hoạt động ở cấp độ vi mô, với hàng tỷ tỷ tế bào vi khuẩn, làm suy giảm nhận thức não bộ.

Để thực hiện nghiên cứu, các chuyên gia đã cho tình nguyện viên ăn bổ sung ít nhất 20% lượng calo hàng ngày từ thực phẩm chế biến sẵn. Kết quả, nhận thức của họ bị suy giảm nhanh hơn nhiều, khoảng 6 đến 10 năm so với những người ăn chế độ lành mạnh.

Ảnh minh hoạ

"Nghiên cứu đưa ra các bằng chứng rất mạnh mẽ, phù hợp với những gì đã quan sát được về thực phẩm chế biến sẵn theo thời gian", Giáo sư Escamilla cho biết.

Ông lưu ý thực phẩm đã qua chế biến thường dễ tiêu thụ vì chúng không dẫn đến cảm giác no như khi ăn đồ ăn lành mạnh, chẳng hạn trái cây, rau, đậu, khoai tây, trứng, hải sản hoặc thịt. Nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn thậm chí được quảng cáo là có lợi cho sức khỏe.

Các nghiên cứu trước đây về đồ ăn nhanh đã chỉ ra những dấu hiệu về suy giảm nhận thức. Nghiên cứu công bố vào tuần trước cho thấy, việc ăn uống không đảm bảo tiêu chuẩn, bổ sung 10% lượng thực phẩm chế biến sẵn vào thực đơn hàng ngày làm tăng nguy cơ bị Alzheimer lên khoảng 25%.

Thực phẩm đã qua chế biến thường có rất ít nguyên liệu, chứa nhiều hương liệu, chất tạo màu hoặc các chất phụ gia khác. Các loại phổ biến nhất bao gồm bánh mì, bánh quy giòn, đồ ăn nhẹ chiên, phô mai, kem, kẹo, soda và xúc xích.

Tiến sĩ Cate Shanahan - chuyên gia về độc chất thực phẩm cho rằng đồ ăn chiên rán tại nhà hàng là loại thực phẩm có hại nhất. Chúng chứa lượng carbohydrate, đường, bột protein cao. Ông cũng chỉ ra những loại dầu hạt không tốt cho sức khỏe, thường có trong thực phẩm chế biến sẵn, bao gồm dầu ngô, dầu hạt cải, dầu hạt bông, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu cây rum, dầu hạt cải và dầu cám gạo.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang