Rước họa vào thân khi ăn ve sầu có sừng tưởng đông trùng hạ thảo

author 13:53 06/06/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, một bệnh viện ở tỉnh Bình Phước đã cấp cứu trường hợp bị ngộ độc sau khi ăn ve sầu có sừng hình dáng giống đông trùng hạ thảo.

Cụ thể, bệnh nhân bị ngộ độc sau ăn ve sầu nhiễm nấm độc ký sinh khi vẫn còn ở dưới lòng đất. Trước đó, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng về tiêu hóa như đau bụng tiêu chảy, ói nhiều, lơ mơ, bí tiểu, lúc tỉnh lúc mê nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sau khi thông báo bệnh nhân có ăn ve sầu, các y, bác sĩ đã điều trị theo phác đồ sốc phản vệ, xử lý tim mạch, hô hấp, tổn thương do thiếu máu kéo dài và đưa huyết áp bệnh nhân về bình thường. 

Bệnh nhân cho biết có đào được ổ ve sầu dưới lòng đất, hình dáng giống đông trùng hạ thảo, mang về rửa lại rồi chế biến thành món ăn, sau khi ăn thì bị ngộ độc.

 Ve sầu có sừng rất giống với đông trùng hạ thảo. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Trước đó không lâu, cũng tại Bình Phước đã xảy ra vụ ngộ độc do ăn phải ve sầu có sừng. Theo đó, bác sĩ Đặng Văn Đẩu, Giám đốc y khoa Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước cho biết, bệnh viện tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân tên T.H.Đ (19 tuổi, ngụ H.Bù Gia Mập, Bình Phước) bị ngộ độc sau khi ăn ve sầu nhiễm nấm độc ký sinh khi vẫn còn ở dưới lòng đất.

Bệnh nhân này nhập viện với các triệu chứng về tiêu hóa như đau bụng tiêu chảy, ói nhiều, lơ mơ, bí tiểu, lúc tỉnh lúc mê... Gia đình cho biết trước đó bệnh nhân có ăn ve sầu, các y bác sĩ đã điều trị theo phác đồ sốc phản vệ, xử lý tim mạch, hô hấp, tổn thương do thiếu máu kéo dài và đưa huyết áp bệnh nhân về bình thường.

Sau khi thoát sốc, bác sĩ tiếp tục khai thác thông tin thì bệnh nhân khai có đào được ổ ve sầu còn dưới lòng đất, hình dáng giống đông trùng hạ thảo. Bệnh nhân sau đó mang về rửa lại rồi chế biến thành món ăn, sau khi ăn thì bị ngộ độc. Qua 4 ngày điều trị với phác đồ phù hợp, bệnh nhân dần hồi phục sức khỏe và được xuất viện. Theo các bác sĩ đây là một trong những ca sốc phản vệ do ngộ độc thực phẩm vì ăn phải ve sầu nhiễm nấm độc. Trước đây, tại tỉnh Bình Phước cũng ghi nhận một trường hợp ăn ve sầu và bị tử vong vào năm 2014.

Thời điểm mùa hè hiện nay chính là lúc ve sầu lên mặt đất, hoạt động nhiều, nhiều người nhầm lẫn là đông trùng hạ thảo. Đông trùng hạ thảo ve sầu có thể có nấm chứa độc tố Gyrommitrin kí sinh trên ve sầu. Thay vì mang lại lợi ích cho con người, loại nấm mọc trên thân ve này lại vô cùng độc, có thể gây tử vong. Đó là lý do trong thực tế cuộc sống ghi nhận nhiều ca nhập viện, thậm chí tử vong do nhầm lẫn tai hại này.

Ngay cả với những con ve sầu trưởng thành sống trên mặt đất, loài nấm chứa độc tố Gyrommitrin vẫn ký sinh ở khoang bụng chúng, có khả năng lây lan rất cao trong mùa giao phối. Khi ve sầu chết đi hay không thể lột xác và chết dưới lòng đất, loài nấm kí sinh độc hại sẽ phát triển khi mùa mưa tới, chúng đâm chồi lên phía trên mặt đất, hình dáng cây nấm giống như nhung hươu rất đẹp mắt, màu đỏ thẫm.

Nhiều người nhầm lẫn đó là đông trùng hạ thảo, lấy về sử dụng, thành ra rước họa vào thân. Ngoài ra cũng có nhiều trường hợp còn đào ăn nhộng ấu trùng ve sầu mà không hay biết loại nhộng ve sầu này có thể nhiễm nấm độc. Tưởng là bồi bổ cơ thể, ai dè lại bị ngộ độc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang