Dòng vốn ào ạt vào châu Á: Những rủi ro tiềm ẩn

author 07:03 30/04/2013

(VietQ.vn) - Dòng vốn đầu tư chảy mạnh vào châu Á đã làm tăng những nguy cơ rủi ro do tăng trưởng tín dụng cao và giá trị bất động sản tăng nhanh. Đó là những nhận định của tổ chức Quỹ tiền tệ quốc tế.

 

Theo những số liệu gần đây cho thấy dòng vốn đầu tư vào thị trường châu Á đang tăng nhanh. Trong nửa đầu năm nay, đã có 10 ngân hàng châu Á lọt vào top 25 ngân hàng hàng đầu, trong khi năm 2008, thời điểm trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng nợ, mới chỉ có hai ngân hàng được xếp vào nhóm này.

Điều này cho thấy các ngân hàng châu Á hiện đã có vị trí khá thuận lợi trên thị trường ngân hàng thế giới, cũng như sức hấp dẫn của thị trường châu Á đối với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên sau mỗi cơ hội là những thách thức và nguy cơ rủi ro tiềm ẩn cao.

Trong báo cáo thường niên về châu Á, tổ chức IMF thể hiện sự lạc quan về triển vọng tình hình kinh tế khu vực châu Á với sự phục hồi kinh tế nhanh và kỳ vọng mức tăng trưởng này sẽ đạt 5.75% trong năm 2013.

Tuy nhiên, IMF cũng khuyến nghị rằng các nhà hoạch định chính sách nên “thận trọng và luôn sẵn sàng tâm thế trước những nguy cơ rủi ro tiềm ẩn” trong bối cảnh nền tài chính kinh tế đang mất cân bằng như hiện tại.

Chính sách tiền tệ quá lỏng lẻo ở một số nền kinh tế đang phát triển châu Á cộng thêm mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ đã khiến giá bất động sản những quốc gia này tăng lên chóng mặt trong vài năm trở lại đây.

Điển hình, tại Hong Kong, chỉ trong vòng 4 năm qua giá bất động sản đã tăng lên gấp đôi, trở về mức đỉnh điểm của những năm 90. Nguyên do của sự tăng trưởng này là các nhà đầu tư đang ra sức lùng kiếm những thị trường tiêu dung tiềm năng khu vực châu Á.

Giá cổ phiếu của các quốc gia Đông Nam Á nhiều lần liên tiếp đạt mức kỷ lục, khi đồng Peso của Philippines và đồng Bạt của Thái Lan tăng mạnh so với đồng USD.

IMF cho biết áp lực gây ra bởi các dòng vốn đầu tư còn có thể tăng cao hơn nữa khi những chính sách kích thích kinh tế Abenomics của Nhật Bản có những tác động mạnh mẽ hơn lên nền kinh tế. Điều này có khả năng gây ảnh hưởng lớn tới tỷ lệ lãi suất cũng như tỷ giá hối đoái tại nhiều quốc gia châu Á.
Mức tăng trưởng nhanh cũng khiến các quốc gia châu Á phải đối mặt với nguy cơ gián đoạn thương mại trong trường hợp có sự mất niềm tin vào những nỗ lực phục hồi kinh tế của Nhật Bản hay tình trạng suy thoái kinh tế đột ngột ở Trung Quốc.

IMF dự báo Trung Quốc sẽ vẫn là quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á, với mức tăng trưởng dự báo đạt 8% trong năm nay. Tiếp đến là các quốc gia có khả năng đạt mức tăng trưởng 6% trong năm 2013 là Philippines, Indonesia, Myanmar và Campuchia.

Thanh Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Dòng vốn, IMP, Châu á

tin liên quan

video hot

Về đầu trang