Đông y thảo dược Hoa Trà gắn mác thiên nhiên, chất lượng có đảm bảo?

author 07:28 05/09/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm mang thương hiệu Đông y Hoa Trà “gắn mác” thành phần thảo dược từ thiên nhiên, khẳng định điều trị tất cả các bệnh về da, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Quảng cáo “suông”?

Chỉ cần vào Google gõ cụm từ “Đông y thảo dược Hoa Trà”, chỉ trong 0,67 giây đã cho gần 40 triệu kết quả, rao bán các sản phẩm mang thương hiệu “Hoa Trà”. Tại trang wesite http://rebatngo.org/, http://4464.webvua.com/dong-y-thao-duoc-hoa-tra-68.html, dòng sản phẩm thảo mộc Đông y Hoa Trà gắn với các sản phẩm như: serum, kem trị sẹo thâm, bột rửa mặt, kem thuốc điều trị mụn nám... Điểm chung là đều quảng cáo “vống” công dụng thật của sản phẩm, kèm những lời cam kết chắc nịch về công dụng như “an toàn; hiệu quả, không bong tróc, không sưng đỏ, không bào mòn da...”, có khả năng điều trị tất cả các loại bệnh lý về da như nám, tàn nhang, sẹo rỗ…

Sản phẩm mang thương hiệu Hoa Trà quảng cáo nhan nhản trên mạng xã hội.

Ví dụ như tinh chất Serum được người bán giới thiệu điều trị mụn lâu năm, rỗ, thâm tận gốc không tái phát. Sản phẩm này được làm từ 100% thảo mộc thiên nhiên quý hiếm như nhân sâm, linh chi, bột ngọc trai, mật ong rừng và 1 số thảo dược quý hiếm khác. Đặc biệt, sau quá trình điều trị, da người dùng sẽ được tái tạo trắng hồng, khỏe mạnh, đều màu da.

“Đã có rất nhiều bạn bị mụn lâu năm, thâm, sẹo... đã chữa rất nhiều nhưng không hiệu quả nhưng khi dùng Hoa Trà đã hoàn toàn khỏi...” - người bán thông tin thêm.

Bộ sẩn phẩm khác của Đông y Hoa Trà có tên “Bộ thuốc điều trị nám” cũng được quảng cáo hào nhoáng rằng da bị nám, tàn nhang, đồi mồi, thâm đen xỉn màu... xấu cỡ nào loại kem này cũng “giải quyết tận gốc”.

Ngoài những lời quảng cáo “có cánh” tại các trang website, mạng xã hội như trên, các bộ sản phẩm Đông y Hoa Trà đều không cung cấp được nguồn gốc xuất xứ, thành phần, giấy kiểm nghiệm, công bố công khai để chứng minh cho những thông tin “nguồn gốc thiên nhiên, an toàn” như quảng cáo.

Thảo dược Hoa Trà mập mờ về nguồn gốc, người tiêu dùng hoang mang? 

Được biết, những bộ sản phẩm mang thương hiệu Đông y thảo dược Hoa Trà do Công ty TNHH Mỹ phẩm Thảo dược Hoa Trà (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) phân phối độc quyền. Tuy nhiên, sự mập mờ trong thông tin của những dòng sản phẩm mang thương hiệu “Đông y Hoa Trà”, khiến người tiêu dùng không thể phân biệt đây là sản phẩm thuốc đông y hay mỹ phẩm. Bởi, nếu là thuốc đông y gia truyền thì theo quy định không được quảng cáo, kinh doanh tràn lan trên mạng xã hội và internet, người bệnh phải tới khám và kê đơn thuốc theo bệnh án tại cơ sở đã đăng ký. Còn nếu là mỹ phẩm thì việc các sản phẩm Đông y Hoa Trà đang quảng cáo có khả năng điều trị được tất cả các bệnh về da là trái với quy định của pháp luật, không được quảng cáo mỹ phẩm như thuốc điều trị, gây hiểu lầm về công dụng.

Như vậy, dù là thuốc hay mỹ phẩm thì dòng sản phẩm Đông y Hoa Trà cũng đều quảng cáo, thông tin sai sự thật để lừa dối người tiêu dùng.

Hậu quả khó lường từ mỹ phẩm không an toàn

ThS. BS Nguyễn Duy Quân - Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, các loại mỹ phẩm mà bệnh nhân sử dụng thường không nêu rõ thành phần, nguồn gốc. Điểm chung của các loại mỹ phẩm này là thường chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân… Đây là những chất khi bôi lên da cho hiệu quả nhanh, nhưng là những chất không an toàn. Việc sử dụng lâu dài các sản phẩm này sẽ làm da trở nên mỏng đi, các mạch máu giãn, bong tróc, nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc rối loạn sắc tố da khó hồi phục.

 Người tiêu dùng cần đến các cơ sở da liễu thăm khám, không nên sử dụng sản phẩm quảng cáo vống công dụng.

Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, quá trình kéo dài. Đôi khi phải áp dụng nhiều phương tiện kĩ thuật hiện đại mới có thể khôi phục tình trạng da như ban đầu. Có những trường hợp, bệnh nhân đã ngưng sử dụng nhưng những tổn thương da vẫn tiếp diễn. Nguy hiểm hơn là những trường hợp có hiện tượng lệ thuộc mỹ phẩm. Khi ngưng sử dụng da sẽ ngứa, đỏ, nổi mụn, sắc tố sậm màu hơn, khiến bệnh nhân phải sử dụng mỹ phẩm liên tục.

Theo đó, Bác sĩ Quân khuyến cáo, làm đẹp là nhu cầu chính đáng của tất cả mọi người. Đầu tiên phải xác định đúng vấn đề mà mình đang mắc phải, để từ đó lựa chọn phương pháp làm đẹp thích hợp. Không nên chỉ tin vào những lời quảng cáo về hiệu quả làm đẹp tức thì.

Ngoài ra, người dùng cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thành phần an toàn, quan trọng nhất là phải phù hợp với làn da. Tùy thuộc vào tình trạng da của mỗi người mà bác sĩ da liễu sẽ có những chỉ định phù hợp. Đối với những trường hợp sau khi xuất hiện những biến chứng trên da do sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, cần đến gặp bác sĩ chuyên môn da liễu để được khám và điều trị phù hợp.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang