Người dùng cẩn trọng mua phải mỹ phẩm ‘dởm’ giảm giá mùa dịch

author 11:39 15/08/2021

(VietQ.vn) - Lợi dụng hàng loạt chiến dịch giảm giá, trợ giá... trong “mùa” dịch Covid -19, những loại mỹ phẩm làm đẹp giả nhái, không rõ nguồn gốc cũng “đục nước thả câu” để trục lợi nên người tiêu dùng hết sức cảnh giác.

Chợ online ngày càng phát triển và phủ sóng đã làm thay đổi rất nhiều thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng, cũng như cách thức kinh doanh của đơn vị sản xuất và kinh doanh. Mua sắm online đang dần chiếm lĩnh, trở thành xu hướng tiêu dùng trong tương lai gần, tuy nhiên, bên cạnh những tích cực về sự tiện lợi, nhanh chóng thì vẫn có những bất cập về độ tin cậy của sản phẩm, kém chất lượng, hàng giả hàng nhái len lõi… lừa dối người tiêu dùng.

Thời điểm hiện tại, không chỉ với những mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng… với nhiều loại mặt hàng chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cũng bùng nổ trên chợ online những chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng.

Chị Hường Lê (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chị mua sản phẩm mỹ phẩm có tinh Tinh chất Dr.Belmeur (một thương hiệu The Face Shop) tại một gian hàng trên shoppe với giá khuyến mãi chỉ còn 570.000 đồng. Chủ gian hàng cam kết đây là sản phẩm chính hãng, với nhiều công dụng vượt trội như phục hồi sửa chữa tổn thương trên da, cũng cố tế bào và lớp sừng khỏe mạnh hơn, làm sáng da, tăng độ đàn hồi giúp da săn chắc hơn... Tuy nhiên sau khi sử dụng, chị Hường cho biết, chất lượng lọ mỹ phẩm rất tệ, tinh chất không đặc, không thẩm thấu...và không giống như sản phẩm trước đó chị mua tại hãng.

Sản phẩm mỹ phẩm được  bán trên chợ mạng giá rẻ hơn một nửa so với hàng của hãng, người tiêu dùng cần tham khảo thông tin trước khi sử dụng 

Hay một nick name có tên “Hạ Vy” từng đăng lên mạng “bóc phốt” về dòng sản phẩm mỹ phẩm Detox Blanc. Đây là dòng mỹ phẩm sản xuất trong nước, được nhiều diễn viên nổi tiếng như T.H, P.D, H.M.A, quảng cáo. Theo lời Vy, do thấy nhiều diễn viên dùng nên cô tìm hiểu và mua sau giảm giá. Tuy nhiên, sau khi sử dụng thì mặt lại nổi nốt, sần sùi mụn ẩn rất nhiều... Sau khi bài viết đăng tải, rất nhiều chị em khác bức xúc đã vào bình luận và cho rằng cũng gặp trường hợp tương tự. Để lý giải cho sự việc trên, một số nhà phân phối đã đăng đàn và cho rằng sản phẩm trên là hàng giả, không phải hàng chính hãng do công ty sản xuất.

Không những trên shoppe mà trên tất cả các sàn thương mại như: Lazada, Tiki, Sen Đỏ... rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm được chào bán, giới thiệu, cam kết chính hãng nhưng so sánh thì có nhiều mức giá và giới thiệu khác nhau.

"Nhìn qua bao bì, màu sắc của sản phẩm tôi thấy giống hệt nhau, kể cả tem gắn hàng chính hãng cũng giống nhau nên nếu nhìn bên ngoài để đánh giá thì người tiêu dùng rất khó nhận biết được sản phẩm giả và thật”, chị Thư (Ý Yên, Nam Định) chia sẻ thêm.

Đa dạng mỹ phẩm gắn thương hiệu nổi tiếng được bán với giá rẻ trên Shoppe 

Để kích cầu mua sắm bằng hình thức online, đặc biệt trong dịch đại dịch Covid – 19 đang diễn ra phức tạp, nhiều sản phẩm mỹ phẩm gắn đủ các thương hiệu nổi tiếng cũng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, tại các sàn thương mại điện tử luôn có sức hấp dẫn đối với chị em. Nhưng đây cũng chính là cơ hội, để những loại mỹ phẩm kém chất lượng “đục nước thả câu” trà trộn hàng nhái, không rõ nguồn gốc trà trộn trên các nền tảng thương mại điện tử.

Hầu hết, các sản phẩm mỹ phẩm gắn mác hàng chính hãng được làm giả, làm nhái rất tinh vi từ mẫu mã đến bao bì. Thậm chí, còn giả cả số lô, ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng nên người tiêu dùng hoàn toàn mờ mịt.

Trước vấn nạn trên, Tổng Cục QLTT cho biết, công tác thực thi ngăn chặn những hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng trên các trang thương mại điện tử hiện đã có khung pháp lý. Nhưng quy định để áp lên cho từng mặt hàng, từng loại sản phẩm hiện chưa hoàn thiện và đang là kẽ hở trong chế tài xử lý các nền tảng này.

Trước khi có các chế tài xử lý đối với các mặt hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ trên các nền tảng thương mại điện tử, chính bản thân người tiêu dùng sẽ phải ý thức hơn trong việc tìm hiểu và cẩn trọng chọn lựa, mua bán các mặt hàng tiêu dùng này.

Một chuyên gia làm đẹp khuyến cáo, để mua được sản phẩm chính hãng, phù hợp với làn da thì người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng để tránh mua phải hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến da như: dị ứng, kích ứng da... Chọn các shop, cửa hàng phân phối chính hãng, không vì ham rẻ mà bất chấp mua dùng. Ngoài ra người sử dụng có thể tham khảo các thông tin qua mục nhận xét, đánh giá sản phẩm của khách hàng hoặc tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông...

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang