Đợt 2, kỳ họp thứ 2: Quốc hội tập trung thảo luận về kinh tế-xã hội

author 11:43 07/11/2021

(VietQ.vn) - Ngày 8/11, kỳ họp thứ 2 của Quốc hội bắt đầu đợt họp thứ 2, họp tập trung tại Nhà Quốc hội trong 6 ngày (từ ngày 8-13/11). Quốc hội sẽ dành 2 ngày đầu tiên để thảo luận về kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước.

Với tinh thần làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, dân chủ, đợt 1 của kỳ họp thứ 2 của Quốc hội (từ 20/10) đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra sau 11 ngày làm việc và kết thúc vào chiều tối 30/10.

Trong đợt 1, Quốc hội đã nghe Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính báo cáo Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022.

Đợt 2, kỳ họp thứ 2: Quốc hội tập trung thảo luận về kinh tế-xã hội

 Đợt 1 của kỳ họp thứ 2 của Quốc hội hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra sau 11 ngày làm việc.

Báo cáo của Chính phủ đã nêu bật những kết quả tích cực cũng như những hạn chế, tồn tại cần khắc phục về kinh tế-xã hội, phòng chống dịch bệnh năm 2021, xác định mục tiêu đề ra cho năm 2022 là: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, cùng với tập trung tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội với các giải pháp tổng thể kích thích nền kinh tế, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn.

Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, nâng cao tính tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng của nền kinh tế. Tiếp tục ưu tiên rà soát, hoàn thiện về thể chế và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là một số công trình trọng điểm quốc gia; đầu tư nâng cao chất lượng nhân lực gắn với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chú trọng phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người có công, người nghèo, người yếu thế..

Trong những tháng cuối năm 2021, Chính phủ xác định tập trung nỗ lực cao nhất cho phòng, chống dịch COVID-19; khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kịch bản cụ thể, sát hợp với tình hình thực tế; quyết liệt hành động, triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo phương châm nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo, bình tĩnh, kịp thời với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết; thúc đẩy viện trợ, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu chuyển giao công nghệ và sản xuất trong nước, đẩy nhanh tiến độ bao phủ tiêm vaccine, chuẩn bị thuốc điều trị cần thiết, nâng cao năng lực y tế, nhất là công tác điều trị và ở cơ sở; có lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, phấn đấu kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc để tập trung khắc phục hậu quả của dịch bệnh và khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội.

Về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, Chính phủ xác định 16 chỉ tiêu chủ yếu về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường; trong đó tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt khoảng 6-6,5%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; bội chi ngân sách nhà nước so với GDP khoảng 4%.

Thảo luận tại Tổ đại biểu Quốc hội về Báo cáo nêu trên của Chính phủ, ý kiến của nhiều đại biểu khẳng định mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, quyết tâm cao và phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu chống dịch, sự đoàn kết, đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp... công tác phòng, chống dịch ngày càng chuyển biến tích cực, hiệu quả hơn. Đến nay nước ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Nhiều hoạt động kinh tế-xã hội bắt đầu duy trì đà phục hồi, cả nước đang dần bước sang trạng thái bình thường mới.

Một trong những nội dung quan trọng của đợt họp thứ 2 là Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Cụ thể, từ sáng 10/11 đến hết sáng ngày 12/11, Quốc hội sẽ tiến hành nội dung này. Các vấn đề được đề cập ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến 4 lĩnh vực: Y tế, LĐTB&XH, KH&ĐT, GD&ĐT.

Trao đổi với báo chí chiều 30/10 về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, nội dung chất vấn kỳ này vẫn theo hình thức hỏi nhanh-đáp gọn. Người chất vấn nêu câu hỏi trong 1 phút, người trả lời chỉ có 3 phút cho mỗi câu hỏi. Dù chỉ có 4 Bộ trưởng được lựa chọn đăng đàn, nhưng nếu đại biểu có chất vấn liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng khác thì những Bộ trưởng này vẫn có trách nhiệm trả lời.

Cụ thể, trong lĩnh vực y tế, đại biểu sẽ chất vấn công tác phòng, chống COVID-19 thời gian qua và chiến lược vaccine tới đây; bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm; giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt ở các vùng khó khăn.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời.

Nội dung dự kiến chất vấn lĩnh vực LĐTB&XH là việc thực hiện các gói hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19; thực trạng và nguyên nhân người lao động rời TPHCM và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía nam trong nhiều đợt; giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động; vấn đề huy động, quản lý công tác thiện nguyện thời gian qua...

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia trả lời những vấn đề liên quan.

Lĩnh vực kế hoạch và đầu tư dự kiến chất vấn các nội dung về giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế trong tình hình mới; các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2021...

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng.

Các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng, NN&PTNT, Y tế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia trả lời.

Nội dung chất vấn lĩnh vực GD&ĐT gồm việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19; công tác dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền; giảm tải chương trình học cho học sinh...

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, KH&ĐT, Y tế, TT&TT cùng tham gia trả lời.

Sau khi 4 Bộ trưởng đăng đàn trong phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội và trả lời các vấn đề đại biểu quan tâm.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang