Dự án FIRST: Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, thương mại hóa công nghệ

author 17:05 19/12/2017

(VietQ.vn) - Ngày 19/12, tại Hà Nội, Ban Quản lý Dự án Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ (FIRST) đã tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động và các kết quả đạt được của Tiểu hợp phần 2b năm 2017.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Dự án FIRST là dự án đầu tiên do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ cho hoạt động khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Mục tiêu của dự án là góp phần hỗ trợ nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh và chất lượng tăng trưởng kinh tế Việt Nam thông qua việc tăng cường hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sáng tạo, đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp.

Hội nghị đánh giá hoạt động và các kết quả đạt được của Tiểu hợp phần 2b

Tại hội nghị, ông Phạm Văn Diễn - Cán bộ phụ trách Tiểu hợp phần 2b của Dự án FIRST cho biết, toàn bộ những hợp phần, tiểu dự án ở trong dự án FIRST đang đi theo đúng kế hoạch, đáp ứng được nhu cầu cũng như kỳ vọng ban đầu của giới khoa học. Trong rất nhiều năm, việc hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân còn có nhiều rào cản. Vì vậy, dự án FIRST do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện với vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng thế giới đã kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm hoàn thiện sản phẩm và thương mại hóa.

Với quan niệm “doanh nghiệp là chủ thể trong hoạt động khoa học và công nghệ”, đến nay, đã có gần 60 doanh nghiệp thông qua các nhóm liên kết được thụ hưởng những hình thức tài trợ của FIRST. Trong đó, đã có 2 doanh nghiệp đầu tiên đã “về đích”, hoàn thành cơ bản nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng công nghệ để đưa ra sản phẩm ra thị trường.

Ông Trương Đức Tùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Trí Nam chia sẻ, công ty đã được dự án FIRST tài trợ để thực hiện mục tiêu phát triển giải pháp “quản lý công việc - VTICK”. Đến thời điểm này, sản phẩm đã được hoàn thiện và đã cung cấp ra thị trường giai đoạn 1 và đã được các nhóm khách hàng đầu tiên đón nhận tốt. Cụ thể, sự hỗ trợ của FIRST liên quan đến nghiên cứu các nền tảng trên mobile, về tính bảo mật và hiệu năng, đặc biệt đào tạo nâng cao năng lực cho các nhóm chuyên gia - đấy là điều mang lại lợi ích lâu dài về bền vững cho công ty.

Dự án FIRST triển khai tài trợ đợt 3 gồm 3 hợp phần. Hợp phần 1a là thu hút, khuyến khích các nhà khoa học, chuyên gia giỏi nước ngoài, đặc biệt là người Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam hỗ trợ, hợp tác với các tổ chức khoa học, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp trong nước để triển khai thực hiện các dự án hợp tác nghiên cứu và phát triển (R&D), đào tạo chuyển giao tri thức. Kinh phí tài trợ cho các tiểu dự án của hợp phần 1a không vượt quá mức kinh phí tối đa tương đương với 200.000 đô la Mỹ và thời gian nhận hồ sơ trước 17h ngày 15/12/2017.

Hợp phần 2a với mục đích sẽ hỗ trợ các tổ chức KH&CN công lập (GRI) thực hiện thành công dự án chuyển đổi theo định hướng thị trường, tự chủ và phát triển bền vững về tài chính, thông qua đề xuất của Dự án sẽ có chiến lược phát triển dài hạn về KH&CN, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu và năng lực quản lý tổ chức, đồng bộ với đầu tư các trang thiết bị phục vụ nghiên cứu phát triển theo định hướng thị trường. Kinh phí không quá hoặc tối đa tương đương với 4 triệu đô la Mỹ (4.000.000 USD) và thời gian nhận hồ sơ trước 17h ngày 30/11/2017.

Hợp phần 2b2 sẽ hỗ trợ các Nhóm Hợp tác thực hiện đề xuất triển khai các dự án kinh doanh khả thi dựa trên các kết quả nghiên cứu về KH&CN, ý tưởng sáng tạo giữa các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, trường đại học, ưu tiên những lĩnh vực như công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ sinh học và nông nghiệp, vật liệu mới, cơ khí và tự động hóa, công ích (trắc địa, bản đồ, đo lường, khí tượng, thủy văn, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu...).

Dự án FIRST sẽ tài trợ theo phương thức có đối ứng và không vượt quá 50% khoản kinh phí thực hiện Đề xuất tương ứng với số tiền tối đa không quá 300.000 USD tính theo từng thành viên. Theo nguyên tắc này, kinh phí Dự án tài trợ tối đa thực hiện đề xuất không quá 3.000.000 USD cho mỗi Nhóm hợp tác. Phần kinh phí đối ứng còn lại sẽ do Nhóm Hợp tác trực tiếp đóng góp.

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang