Dự báo thời tiết: Miền Bắc 'ôm trọn' đợt rét kỷ lục từ đầu mùa

author 16:29 22/01/2016

(VietQ.vn) - Dự báo thời tiết cho thấy, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trải qua đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu Đông, có sẽ xuất hiện tuyết trong đợt này.

Sự kiện: Dự báo thời tiết

Dự báo thời tiết mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, chiều nay (22/1), không khí lạnh rất mạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía Đông Bắc Bộ.              

Dự báo thời tiết mới nhất về đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa tới nay

Dự báo thời tiết mới nhất về đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa tới nay cho thấy, đợt không khí lạnh này cùng luồng với đợt không khí lạnh ở Trung Quốc có tâm lạnh -50 độ C. 

Dự báo, trong tối nay không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến nơi khác ở phía đông Bắc Bộ, đêm nay ảnh hưởng đến các tỉnh phía tây Bắc Bộ và bắc Trung Bộ, ngày mai (23/1) ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển trung và nam Trung Bộ.              

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dòng xiết gió Tây trên cao nên ở Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ. Các tỉnh ven biển Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.              

Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 23-27/1 nhiều khả năng xuất hiện rét đậm, rét hại diện rộng, vùng núi có khả năng cao xảy ra băng giá và mưa tuyết. 

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, đợt rét kỷ lục này ở Việt Nam có cùng luồng với đợt rét nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc có tâm lạnh có thể xuống thấp tới -50 độ C. Đây là đợt rét kỷ lục ở Trung Quốc kể từ năm 1986 đến nay. 90% lãnh thổ Trung Quốc sẽ ở mức dưới 0 độ C.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Dự báo khí tượng Hạn ngắn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đợt không khí lạnh hiện tại ở các tỉnh miền Bắc là đợt lạnh kỷ lục kể từ đầu mùa đông năm nay. Khi nhiệt độ giảm xuống còn khoảng  2 đến -2 độ C sẽ xảy ra hiện tượng băng giá và mưa tuyết. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa thể khẳng định là sẽ có tuyết rơi trong đợt này. Mọi diễn biến cần theo dõi sát theo thời gian.

Một số điểm vùng núi cao có khả năng tuyết rơi trong đợt không khí lạnh này là Sa Pa, Ô Quý Hồ (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Đồng Văn (Hà Giang).

Trong ngày hôm nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng đã phát đi cảnh báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh với cường độ rất mạnh, kết hợp với dòng xiết gió Tây trên cao, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 23-27/1 xuất hiện rét đậm, rét hại diện rộng. Vùng núi cao nhiều khả năng xảy ra băng giá và mưa tuyết.

Dự báo thời tiết trong 10 ngày tới ở các vùng trong cả nước như sau:                   

Phía Tây Bắc Bộ

Từ ngày 22 đến ngày 24, nhiều mây, có mưa rải rác. Gió nhẹ. Trời rét, từ ngày 23 trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao đề phòng băng giá và mưa tuyết.

Từ ngày 25 đến ngày 27, nhiều mây, có mưa và mưa rào. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao đề phòng băng giá và mưa tuyết.

Từ ngày 28 đến ngày 31, nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét.

Phía Đông Bắc Bộ

Từ ngày 22 đến ngày 25, nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ trong ngày 22, ngày 23, sau có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3, cấp 4, vùng ven biển cấp 5. Trời rét, từ ngày 23 trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao đề phòng băng giá và mưa tuyết.

Ngày 26, ngày 27, nhiều mây, có mưa và mưa rào. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao đề phòng băng giá và mưa tuyết.

Từ ngày 28 đến ngày 31, nhiều mây, ngày 28 có mưa rải rác, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét.

Các Tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế    

Ngày 22, đêm và sáng nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ rải rác. Gió nhẹ

Từ ngày 23 đến ngày 27, nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, cấp 4, vùng ven biển cấp 5. Trời rét, phía bắc trời rét đậm, rét hại.

Từ ngày 28 đến ngày 31, nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió bắc đến tây bắc cấp 2, cấp 3. Phía bắc trời rét.   

Các Tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận               

Ngày 22, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3.

Từ ngày 23 đến ngày 27, nhiều mây, có mưa rào rải rác, tập trung tại phía bắc khu vực. Gió đông bắc cấp 3, cấp 4. Phía bắc trời lạnh.

Từ ngày 28 đến ngày 31, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3.  

Tây Nguyên        

Từ ngày 22 đến ngày 31, mây thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng, riêng ngày 23, ngày 24, có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3.

Nam Bộ     

Từ ngày 22 đến ngày 31, mây thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 3.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang