Dù đã được cảnh báo, nhiều chị em vẫn bất chấp dùng sản phẩm giảm cân chứa chất cấm

author 13:53 26/01/2022

(VietQ.vn) - Mặc dù gần đây, Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra thông báo, cảnh báo về những sản phẩm giảm cân chứa chất cấm có hại cho sức khỏe, nhiều chị em vẫn bất chấp mua dùng với mong muốn hiệu quả nhanh chóng.

Tết đến, nhu cầu làm đẹp, giữ dáng, giảm cân của nhiều chị em càng nhiều. Trên các diễn đàn, trang mạng xã hội, nhiều chị em chia sẻ vào những bí quyết làm đẹp hay vẫn tin vào những lời quảng cáo "thần thánh" về những loại giảm cân có tác dụng nhanh chóng mà giá thành vô cùng rẻ. Mặc dù, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi liên tục các cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm.

Theo TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, việc các chị em lạm dụng các thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giảm cân là việc hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe. 

Sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm gây nhiều tác hại cho người sử dụng 

Sản phẩm giảm cân nhanh có hai dạng: Một là gây mất nước vì hầu hết người dùng sản phẩm giảm cân thường đi tiểu nhiều. Tuy nhiên, sau khi ngưng dùng, tình trạng béo sẽ trở lại như cũ vì người đó phải uống bù nước.

Hai là các loại giảm cây gây chán ăn, thường có hiệu quả trong một vài tuần lễ đầu tiên kể từ khi uống nhưng tác dụng sẽ giảm rõ rệt sau tuần thứ tư nên nhiều người tự tăng liều, chưa kể nếu ngưng dùng, họ sẽ ăn nhiều hơn và hệ quả là béo vẫn hoàn béo.

“Một điều nguy hiểm nữa là sau vài tuần điều trị, nhiều người gặp tác dụng phụ như bứt rứt, khó chịu, thay đổi tính cách, dễ cáu giận, mất ngủ, mệt mỏi, trầm cảm và có thể suy tim hoặc đột quỵ. Vì vậy, việc giảm béo là quá trình đòi hỏi phải có sự phối hợp nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi, tập thể dục…”, TS. BS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh.

Đặc biệt với 2 chất cấm được nhắc đến trong các sản phẩm giảm cân là sibutramine và phenolphtalein, theo TS. BS Trương Hồng Sơn đều gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng.

“Từ tháng 10/2010, FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) đã ban hành quyết định cấm lưu hành tất cả sản phẩm có Sibutramine.

Tại Việt Nam, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine”, TS. BS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh.

Trong khi đó với hoạt chất Phenolphtalein, theo FDA, Phenolphtalein là chất chỉ thị màu, thường dùng để đo độ pH. TS. BS Trương Hồng Sơn cho rằng, Phenolphtalein có tác dụng rất tốt trong việc nhuận tràng nên được sử dụng phổ biến. Đặc biệt là hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến tiêu hóa hoặc kích thích nhuận tràng.

Ngoài ra, Phenolphtalein còn có tác dụng rất tốt trong việc phân giải chất béo. Đồng thời ngăn chặn sự tích lũy mỡ trong cơ thể. Nhờ đó cân nặng của người sử dụng sẽ được cải thiện. Phenolphtalein trong thuốc giảm cân có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, tim mạch, gan của người dùng. Ngoài ra, sử dụng Phenolphtalein để giảm cân, còn gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi…

Lâu dài dẫn đến việc sức khỏe bị giảm sút. Đặc biệt là cơ thể rơi vào tình trạng mất nước và đi cầu liên tục… Nguy hiểm hơn nữa là tính mạng có thể bị đe dọa. Vậy nên việc lạm dụng các sản phẩm giảm cân có sử dụng 2 chất cấm trên sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng về ngắn hạn cũng như lâu dài. 

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang