Tiềm năng xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Á - Âu

author 19:19 18/01/2022

(VietQ.vn) - Thị trường Á - Âu (Eurasia) với 28 quốc gia trải dài từ Đông Âu sang Trung Á hiện được đánh giá là thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng với nhiều dư địa khi các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do EAEUFTA.

Thông tin từ Bộ Công thương, mặc dù phải đối mặt với những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu và đại dịch Covid-19, song năm 2021, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam với thị trường Á - Âu vẫn đạt con số khá ấn tượng với 12,7 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam còn rất khiêm tốn so với tổng nhu cầu nhập khẩu khoảng 1.345 tỷ USD của các nước trong khu vực (chỉ chiếm 0,66% thị phần). Vì vậy, dư địa cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.

Thị trường Á - Âu được đánh giá là thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh minh họa. 

Trong đó, Liên bang Nga là một trong những đối tác chính của Việt Nam tại thị trường Á - Âu. Theo ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nga, người dân Nga ngày càng yêu thích món ăn Việt Nam. Các loại trái cây sấy dẻo Việt Nam có chất lượng tốt như xoài sấy, mãng cầu… từng bước thâm nhập tốt thị trường này.

“Vừa qua, Liên minh kinh tế Á - Âu đã đưa 76 nước, trong đó có nhiều nước đối thủ của Việt Nam về xuất khẩu hàng hóa vào Nga nói riêng, Liên minh kinh tế Á - Âu nói chung như Trung Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Peru, Chile… ra khỏi các nước hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập của khối.

Trong khi đó, sau 5 năm thực hiện FTA Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEUFTA), phần lớn sắc thuế của Việt Nam xuất sang khu vực này được hưởng 0%. Đây là thuận lợi cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa sang Nga, đặc biệt hàng nông, lâm, thủy sản”, ông Dương Hoàng Minh thông tin.

Bên cạnh đó, Ukraine là thị trường trong khu vực Á - Âu mà hàng Việt có nhiều cơ hội thâm nhập, đặc biệt là hàng nông sản. Bà Natalia Zhynkina, Đại biện lâm thời Ukraine tại Việt Nam cho biết, Ukraine có nhu mua nhiều sản phẩm nông sản với mức nhập khẩu năm 2021 khoảng 6,5 tỷ USD. Tuy nhiên, mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Việt Nam mới chỉ đạt 900 triệu USD. Điều này cho thấy thương mại hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển.

Nhằm tận dụng tối đa ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu với thị trường Á - Âu nói chung, thị trường Nga nói riêng, ông Dương Hoàng Minh cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động khảo sát thị trường, tham gia nhiều hơn triển lãm chuyên ngành tại Nga.

Đồng thời, doanh nghiệp nên hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam tại Nga để tìm hiểu, giới thiệu, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm vào Liên minh Kinh tế Á - Âu. Về khâu sản xuất, các hợp tác xã, doanh nghiệp Việt Nam nên mở rộng quy mô, đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt, đồng đều, bao bì mẫu mã phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng…

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang