Đủ điều kiện mới giảm giá xăng dầu

author 08:17 30/10/2012

Liên bộ Tài chính và Công Thương đang theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, có đủ điều kiện mới giảm giá xăng dầu.

Trong buổi họp báo thường kỳ tháng 10 diễn ra ngày 29/10, ông Nguyễn Xuân Chiến - Vụ phó Vụ thị trường trong nước Bộ Công Thương, cho biết trong tháng 10, giá xăng dầu thế giới có giảm nhưng việc giảm giá không liên tục, có ngày tăng, ngày giảm, diễn biến tương đối bất thường.

Liên Bộ vẫn liên tục bám sát, theo dõi biến động giá xăng dầu thế giới. Tuy nhiên hiện nay, trong cơ cấu tính giá bán lẻ xăng dầu đã không tính 300 đồng/lít lợi nhuận định mức và vẫn tiếp tục sử dụng 500 đồng/lít trong quỹ bình ổn. Qua theo dõi giá cơ sở cho thấy, vẫn chưa đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp, chưa đủ điều kiện để điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu ngay được.

Chưa giảm giá xăng dầu vào thời điểm này
Chưa giảm giá xăng dầu vào thời điểm này

“Chúng tôi rất chia sẻ với mong muốn giảm giá xăng dầu của doanh nghiệp sản xuất và người dân, những đối tượng liên quan đến tiêu thụ xăng dầu. Khi có điều kiện chúng tôi sẽ giảm giá xăng dầu ngay”, ông Chiến nói.

Liên quan đến kinh doanh xăng dầu, phát biểu tại cuộc họp giao ban Bộ Công Thương tháng 10/2012, ông Phạm Đức Thắng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết rong tháng 10, so với cùng kỳ, giá các sản phẩm xăng dầu thế giới tăng 12% nhưng bước giá lại không theo quy luật nào, thậm chí trong vài ngày bước giá chênh đến 5 USD/thùng, tương đương 1 ngày tăng khoảng 1.000 đồng/lít. Với giá thế giới biến động mạnh như thế, dù Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều hành giá theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP (điều chỉnh 11 lần từ đầu năm) nhưng hiện nay vẫn chưa thực hiện đầy đủ theo Nghị định 84.

Ông Thắng nêu ý kiến, vì xăng dầu là mặt hàng phải bình ổn giá, do đó cần phải quy định rõ thời điểm nào là thời điểm bình ổn và ai công bố việc bình ổn. Cần sửa Thông tư 234/2009/TT-BTC của Bộ Tài Chính hướng dẫn thực hiện Nghị định 84. Bởi vì hiện nay trong kết cấu giá xăng dầu, phần phí của doanh nghiệp quy định là 600 đồng/lít xăng dầu, lãi định mức là 300 đồng/lít, tổng cộng là 900 đồng/lít. Trong khi chi phí này không đảm bảo cho kinh doanh xăng dầu.

Ông Thắng cũng cho rằng, việc quản lý thông tin điều chỉnh giá phải làm sao không bị lộ để tránh đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá.

Theo Công Thương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang