Tình hình thế giới năm 2015 được dự đoán sẽ không yên ả

author 13:10 31/12/2014

(VietQ.vn) - Sau một năm 2014 đầy biến động, nhiều chuyên gia đã dự đoán năm 2015 cũng sẽ không trôi qua một cách yên ả với những bất ổn và nguy cơ tiềm tàng.

Từ đầu năm 2014 cho tới những ngày cuối cùng, hàng loạt cuộc khủng hoảng đã nổ ra trên phạm vi toàn cầu. Có thể kể đến sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), đối đầu Nga - phương Tây vì cuộc chiến tranh Ukraine, bất ổn trên biển Đông do các hành vi đòi chủ quyền phi pháp của Trung Quốc, đại dịch Ebola, giá dầu giảm khiến nền kinh tế Nga khủng hoảng, CHDCND Triều Tiên bị cáo buộc tấn công mạng Hãng phim Sony Pictures…

Các chuyên gia dự đoán năm 2015 sẽ vẫn tiếp tục xảy ra nhiều biến động trong cả chính trị lẫn an ninh trên toàn thế giới.

Dự đoán năm 2015 IS sẽ vận hành như một tổ chức chính phủ

Dự đoán năm 2015 IS sẽ vận hành như một tổ chức chính phủ. Ảnh minh họa

Tổ chức Nghiên cứu và phân tích khủng bố (TRAC-Mỹ) đã đưa ra cảnh báo rằng tổ chức IS có khả năng sẽ vận hành như một chính phủ thay vì một tổ chức khủ bố trong năm 2015, đồng thời nhắm đến mục tiêu tiêu diệt các tổ chức đối thủ địa phương để siết chặt kiểm soát các vùng lãnh thổ đã chiếm được ở Iraq và Syria.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách phương Tây kỳ vọng cuộc khủng hoảng kinh tế Nga sẽ kìm hãm cái được cho là tham vọng “bành trướng” của Moscow sau khi Crimea ly khai Ukraine, sáp nhập Nga và Nga bị tố can dự vào tình hình khủng hoảng ở Ukraine, nhưng họ vẫn không thể dự đoán những động thái “bất ngờ” của Moscow trong năm 2015.

Các chuyên gia đã đưa ra các dự đoán năm 2015

Các chuyên gia đã đưa ra các dự đoán năm 2015. Ảnh minh họa

CFR dự báo có 50% khả năng một cuộc đụng độ vũ trang giữa Trung Quốc với một hoặc vài quốc gia Đông Nam Á sẽ nổ ra trên biển Đông trong năm 2015 do các hành vi đòi hỏi chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh. CRF cho rằng do có hiệp ước phòng thủ với Philippines, Mỹ sẽ bị cuốn vào cuộc xung đột này. Bên cạnh đó, Việc Trung Quốc và các nước Đông Nam Á không thể giải quyết xung đột theo đường ngoại giao có thể hủy hoại hệ thống luật pháp quốc tế quản lý tranh chấp trên biển, dẫn tới các cuộc chạy đua vũ trang.  

Ở biển Hoa Đông, quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư sẽ khiến quan hệ Nhật-Trung ngày càng tồi tệ hơn, nơi mà tàu tuần duyên của hai nước thường xuyên “lờn vờn”, chơi trò “mèo vờn chuột” quanh quần đảo tranh chấp này.

Dịch ebola sẽ vẫn tiếp diễn là một trong những dự đoán năm 2015 của các chuyên gia

Dịch ebola sẽ vẫn tiếp diễn là một trong những dự đoán năm 2015 của các chuyên gia. Ảnh minh họa

Trong năm 2015, vấn đề chiến tranh mạng sẽ nổi cộm sau vụ tấn công mạng nhắm vào Sony Pictures nhằm trả đũa việc phát hành bộ phim The Interview có nội dung về âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bình Nhưỡng đã bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ tấn công mạng này và khẩu chiến với Mỹ về những vụ tấn công mạng nhắm vào hai bên.

Theo hãng tin BBC, giáo sư Peter Piot, một trong những người phát hiện virus Ebola, đã dự báo rằng dịch Ebola có thể kéo dài đến năm 2015. Tuy nhiên CSIS cho rằng dịch Ebola sẽ bước vào giai đoạn cuối trong năm 2015. Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới đánh giá thiệt hại tài chính các nước Tây Phi phải hứng chịu trong năm 2015 vì dịch Ebola lên đến 4 tỉ USD.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang