Dự đoán thị trường chứng khoán ngày 29/9: Tiếp tục điều chỉnh và tích lũy đi ngang

author 06:34 29/09/2017

(VietQ.vn) - Nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến thị trường chứng khoán ngày 29/9.

Tiếp tục điều chỉnh và tích lũy đi ngang trong biên độ 802-810 điểm

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC, hôm nay phiên tăng điểm của chỉ số VN-Index, chủ yếu nhờ diễn biến tăng mạnh ở nhóm cổ phiếu trụ cột. Đặc biệt, áp lực bán trên toàn thị trường vẫn duy trì ở mức cao và lực cầu còn khá yếu

Theo đó, trong các phiên sắp tới, rất nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh. Thế nhưng, trong bối cảnh thị trường phân hóa ở mức cao, nhóm cổ phiếu cơ bản kỳ vọng KQKD quý 3 tích cực vẫn có cơ hội tăng điểm.

Cũng theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội – SHS, trong phiên 28/9, hai chỉ số chính VN-Index và HNX-Index có sự trái chiều, nhưng với phần tích cực hơn thuộc về VN-Index.

Ngoài ra, trong phiên sáng và đầu phiên chiều 28/9, trước khi bị bán mạnh xuống ngay sau đó, chỉ số cũng đã được kéo lên mạnh và chạm ngưỡng 810 điểm.

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index vẫn là trung tính, trong khi đó tín hiệu của VN30 được cải thiện lên tích cực, chủ yếu do mức tăng của SAB (+4,4%), chỉ tính riêng cổ phiếu này đã đóng góp 2,27 điểm cho VN-Index.

Phiên ngày 28/9 một lần nữa khẳng định trong các phiên sắp tới, mốc 810 điểm sẽ là kháng cự cứng của chỉ số. SHS cho rằng, tình hình hiện tại, trong phiên giao dịch cuối tuần, nhiều khả năng VN-Index sẽ có phiên thứ 12 liên tiếp dao động tích lũy đi ngang trong biên độ 802-810 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mua thêm và nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt và có thể tích lũy thêm những cổ phiếu triển vọng tích cực trong quý 3 và cả năm nay trong những phiên giảm điểm ở mức giá hấp dẫn hơn.

Thị trường khó đoán và đang chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc

Theo CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS, đây là tuần giao dịch khá quan trọng bởi nó là tuần chốt Quý nên nhiều NĐT sẽ phải chốt NAV. Chính vì thế, những diễn biến bất thường diễn ra có lẽ nằm trong toan tính này của các Quỹ và của những NĐT lớn.

Đặc biệt, có thể ở phiên 29/09 - phiên giao dịch cuối cùng của Tháng 9, sẽ có 2 chiều hướng xảy ra nhưng theo hướng nào thật khó nói. Chẳng hạn như ở chiều hướng tích cực, VN-Index không bị xáo trộn mạnh và duy trì mốc 800 điểm thì những ngày đầu Tháng 10 sẽ dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, điều khá tệ hại nếu thị trường tiếp tục gây áp lực như diễn biến phiên 28/9. Theo quan sát IVS nhận thấy, đó là lời cảnh báo sớm bởi khá nhiều cổ phiếu đã xuất hiện tín hiệu kỹ thuật khá xấu.

Đồng thời, việc dòng tiền phân hóa quá mạnh như hiện nay thì rủi ro sẽ thuộc về những cổ phiếu có KQKD không tích cực và những cổ phiếu đầu cơ.

Không chỉ có thế, NĐT sẽ thực hiện chiến lược tin ra là bán, chính vì vậy, ngay cả những cổ phiếu được dự báo tốt sẽ khó tăng.

Dự đoán thị trường chứng khoán ngày 29/9: Tiếp tục điều chỉnh và tích lũy đi ngang. Ảnh: Internet. 

 

Ngoài ra, theo Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC, chỉ số VN-Index vẫn tương đối tiêu cực khi các mã cổ phiếu giảm điểm vẫn đang chiếm ưu thế mặc dù tăng điểm. Theo đó, số điểm giành được trong phiên hôm qua chỉ tập trung tại cổ phiếu SAB khi tăng mạnh hơn 11.1 điểm trong khi giá trị khớp lệnh chỉ vỏn vẹn 4.5 tỷ đồng nhưng mức độ điều tiết chỉ số thị trường và VN30 là khá lớn.

Mặc dù vậy, áp lực bán ra đang khiến thanh khoản thị trường có chiều hướng gia tăng. Và sự điều chỉnh đang xảy ra trên diện rộng đối với hầu hết các nhóm ngành thị trường mà phần lớn là các cổ phiếu ngành Bất động sản, hồi phục tích cực trong nhóm nhỏ các cổ phiếu Phân bón - Đạm, Hàng không, Bia.

Tác động chính khiến chỉ số thị trường duy trì sắc xanh bề mặt, chính là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn phần nhiều hồi phục nhẹ. BSC đang chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc và vẫn giữ quan điểm thị trường. Đáng chú ý, khi phần lớn cổ phiếu thị trường đang bước đầu xu hướng điều chỉnh ngắn hạn, nhà đầu tư hạn chế nâng cao tỷ trọng cổ phiếu trong thời điểm này.

Biến động theo hướng tích cực hơn

Công ty chứng khoán FPT – FPTS cho hay, VN-Index đã bắt đầu có những dấu hiệu biến động theo hướng tích cực hơn, thế nhưng mốc 810 điểm vẫn đang được nhìn nhận là ngưỡng kháng cự rất mạnh đối với xu hướng ngắn hạn của chỉ số.

Bên cạnh đó, trong khi các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang có dấu hiệu của xu hướng giảm giá và đánh giá sự phân hóa giữa các chỉ số VN30, VNMID và VNSML thì có thể dễ dàng nhận thấy chỉ duy nhất có nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang duy trì sự đồng thuận với xu hướng VN-Index.

Chính vì vậy, nhà đầu tư có mức chịu rủi ro thấp vẫn nên đứng ngoài quan sát và chờ đợi tín hiệu tin cậy hơn cho xu hướng sắp tới.

Lan Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang