Dù giá cao ‘ngất ngưởng’ nhưng phanh gốm carbon ô tô vẫn lộ nhiều nhược điểm

author 06:40 25/10/2019

(VietQ.vn) - Với giá từ khoảng 10.000 tới 20.000 USD nhưng phanh gốm carbon ô tô vẫn lộ nhiều nhược điểm trong quá trình sử dụng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Xuất hiện vào nửa đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, một vài hãng sản xuất ô tô đã bắt đầu sử dụng má phanh gốm thay cho loại má phanh thông thường vốn hay bị khách hàng phàn nàn về tiếng ồn phanh, bụi bẩn và nhanh mòn. 

Thực tế, gốm kỹ thuật cực kỳ cứng, thậm chí chúng được liệt vào danh sách một trong những vật liệu kỹ thuật cứng nhất. Về cơ bản, gốm không phải là vật liệu hữu cơ mà cũng không phải là một loại kim loại. Bên cạnh những đồ gốm thường thấy, kính, kim cương hay đá than chì cũng được xếp vào hạng mục “gốm”.

 Phanh gốm carbon ô tô dù đắt đỏ nhưng vẫn lộ nhiều nhược điểm

Vật liệu gốm giúp cơ cấu phanh hoạt động tốt ngay cả ở nhiệt độ cao. Thực tế cho thấy, chúng ít gây mòn cả má, đĩa phanh và cũng ít ồn hơn. Cấu trúc gốm hấp thụ âm thanh và những rung động nằm trong dải tần số mà con người nghe thấy.

Chính vì những yếu tố trên đĩa phanh bằng gốm bền hơn loại đĩa phanh bằng thép truyền thống gấp 4 lần, nên chủ xe gần như không cần phải thay đĩa phanh trong suốt thời gian sử dụng xe. Thêm vào đó, má phanh cũng sẽ bền hơn.

Phanh gốm đã tốt, phanh gốm carbon còn tốt hơn. Ở nhiệt độ cao, các vật liệu gốm carbon cũng vẫn có khả năng bị biến dạng hoặc cong vênh nhưng sẽ chịu được thời gian lâu hơn so với phanh thông thường. Tuy nhiên, phanh gốm carbon không bị ăn mòn, ngay cả khi tiếp xúc với nước hoặc muối trong mùa đông. Khả năng chịu mài mòn của vật liệu gốm carbon đảm bảo tuổi thọ đĩa phanh khoảng 150 nghìn km khi đi trên đường thường và 2000km cho các mục đích sử dụng đặc biệt.

Phanh gốm carbon còn có trọng lượng nhẹ hơn 50% so với các đĩa gang thép. Nhờ đó nó giúp giảm trọng lượng không có nhíp của xe ô tô và do đó cải thiện khả năng xử lý cũng như động lực lái.

'Thủ phạm' hàng đầu khiến xe ô tô tốn xăng(VietQ.vn) - Ô tô bị hao nhiên liệu có nhiều nguyên nhân nhưng một trong những nguyên nhân ít tài xế nghĩ tới chính là do muội và cặn bẩn bên trong động cơ.

Mặc dù phanh gốm ô tô sở hữu nhiều ưu điểm nhưng phanh gốm ô tô lại lộ không ít nhược điểm khiến người tiêu dùng phàn nàn.

Vì là sản phẩm công nghệ cao cộng thêm yếu tố thẩm mỹ và thương hiệu, phanh gốm carbon có giá rất đắt đỏ. 10.000 đến 20.000 USD cho một bộ phanh là cái giá không phải ai cũng đáp ứng được.

Ở điều kiện thời tiết lạnh, phanh gốm có thể làm giảm cảm giác phanh cho người lái. Nguyên nhân là vì nhiệt độ hoạt động tối ưu của các vật liệu carbon cao hơn nhiều so với những công cụ trong hệ thống phanh thông thường.

Thông tin thêm về nhược điểm của loại phanh gốm này, chuyên gia kỹ thuật của Porsche cho biết, lợi ích trọng lượng và các hạn chế của hệ thống phanh gốm carbon là rõ ràng rằng chúng chỉ lý tưởng đối với những người thật sự cần chúng hoặc những người thích tiêu tiền để “làm sang”.

Ngoài ra, phanh gốm này chỉ thực sự hợp với đường đua. Do đó, đối với ai đang suy nghĩ về việc thường xuyên hoặc thậm chí chỉ thỉnh thoảng mang chiếc xe của họ ra đường đua, hệ thống phanh gốm carbon có thể là một sự lựa chọn khôn ngoan cho các vòng đua tốt hơn. Còn loại phanh này lại có rất ít các lợi thế đối với các lái xe chỉ đi trên đường, đơn giản là tuổi thọ dài hơn, nhưng với hàng nghìn đô la phải bỏ ra, điều đó là không đáng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang