Đũa dùng 1 lần nhiễm độc: Bộ Y tế ráo riết giám sát

author 06:53 11/01/2016

(VietQ.vn) - Trước thông tin từ Đài Loan về việc phát hiện 4 mẫu đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chứa chất độc hại, Bộ Y tế sẽ kiểm tra tính xác thực của thông tin.

Trước đó, trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, Bộ Y tế Đài Loan có thông báo kết quả hoạt động lấy mẫu và kiểm nghiệm đối với sản phẩm đũa dùng một lần năm 2015 tại Đài Loan. Các chỉ tiêu được lựa chọn để kiểm tra là hàm lượng dioxide, biphenyl và hydrogen dioxide.

Đũa dùng 1 lần nhiễm độc: Bộ Y tế ráo riết giám sát   Đũa dùng 1 lần nhiễm độc: Bộ Y tế ráo riết giám sát   

Theo đó, trong 250 mẫu đũa dùng một lần được kiểm tra tất cả đều đạt tiêu chuẩn về hàm lượng dioxide. Tuy nhiên, có 1 mẫu phát hiện có chứa chất biphenyl (0.22ppm) và 3 mẫu khác có chứa chất hydrogen peroxide và tất cả đều có nguồn gốc từ Việt Nam. Đáng nói đến là một số trang mạng trích nguồn chuyên gia cho rằng những chất này có thể phá hủy dà dày, phổi, tụy.

Trước thông tin này, TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, đây mới là thông tin một chiều từ trang web của Đài Loan, chưa chính thức nên chưa thể kết luận điều gì. Ngày 8/1, Cục đã liên hệ ngay với Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội đề nghị cung cấp thông tin chi tiết của các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đũa xuất khẩu không đạt tiêu chuẩn như phản ánh để tiến hành kiểm tra, giám sát tiếp và xử lý nếu có vi phạm.

“Cục sẽ tiếp tục thông báo sau khi có thông tin mới liên quan đến vấn đề này”- ông Phong nói.

Trấn an người tiêu dùng, ông Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Khoa Công nghệ Thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho rằng người dân không nên hoang mang về thông tin trên bởi những mặt hàng được xuất khẩu đều phải trải qua những kiểm nghiệm ngặt nghèo.

Đồng thời ông Thịnh khẳng định không có chuyện chất biphenyl và hydrogen peroxide trong đũa gây phá hủy phổi, dạy dày, tụy. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang