Đua nhau mua "thần dược" tắm trắng

author 23:55 06/11/2012

(VietQ.vn) - Với mơ ước sở hữu làn da trắng bóc không tì vết, nhiều chị em đã tìm đên những hộp kem tắm trắng “thần dược” với mức giá siêu rẻ chỉ…60.000 đồng.

Tắm trắng kiểu Thái, Nhật “siêu rẻ”

Hiện nay các lọai sản phẩm tắm trắng được bày bán rất rộng rãi tại các shop mỹ phẩm ở chợ và trên mạng. Các bộ sản phẩm tắm trắng giá nào cũng có, tùy thuộc vào xuất xứ Hàn Quốc, Hồng Kông hay Thái Lan. Có nhiều loại có mức giá từ… 60.000 nghìn đồng/bộ và được quảng cáo “chỉ cần tắm một lần là… trắng tinh như diễn viên điện ảnh”. 
 
Với lời quảng cáo hứa hẹn “Trắng da, trắng nõn nà”, những hộp kem, túi đựng kem tắm trắng khiến nhiều chị em lùng mua cho bằng được, bất chấp nguy cơ gây bệnh cho da đã được cảnh báo. Nhiều loại kem tắm trắng còn có tác dụng “nhìn thấy được” ngay sau khi tắm xong… 30 phút. Chỉ cần một topic rao bán loại sản phẩm này trên các trang bán hàng trực tuyến, là có hàng trăm phản hồi hưởng ứng của người mua. 
 
Những topic này thường lấy ảnh của Ngọc Trinh, diễn viên Phạm Băng Băng, những hotgirl đình đám trên mạng đã qua photoshop chỉnh màu để… chứng minh cho công dụng sản phẩm của mình. Thậm chí nhiều chủ topic còn sử dụng chính ảnh của mình trước và sau khi tắm trắng để chứng minh cho tác dụng “siêu nhanh siêu trắng” của sản phẩm. 
Thuốc làm trắng da cực rẻ rao bán tràn lan
Thuốc làm trắng da cực rẻ rao bán tràn lan
 
Nhấc máy đến số điện thoại 097458xxxx, phóng viên Chất lượng Việt Nam đặt mua một hộp tắm trắng hiệu chiếc lá có giá 60.000 đồng. Người bán hàng cho biết: Sản phẩm Kem tắm trắng chiếc lá Thái Lan Flourish giúp thẩm thấu vào da, có tác dụng tái tạo, tạo độ cân bằng về màu da, đặc biệt những vùng da như cánh tay, chân, hay cổ là những nơi vùng da sẫm mầu sau khi tắm trắng sẽ cải thiện được 40 -60%.  Sản phẩm tắm trắng chiếc lá còn giúp trị mụn và ngăn ngừa mụn ở lưng, hay hiện tượng viêm lỗ chân lông trên da rất có hiệu quả!
 
Tuy nhiên, sau khi tắm trắng, muốn giữ cho làn da “trắng bền”, khách hàng phải tuân thủ nguyên tắc chăm sóc da như tẩy da chết tuần 1 – 2 lần, đắp các loại thảo dược thiên nhiên như các loại hoa quả xay, cà phê, sữa non cám gạo, sữa non ngọc trai, sau đó thì được bôi một loại kem trộn trắng da toàn thân do chính cơ sở thẩm mỹ, các chủ cơ sở tự pha chế và bán cho khách hàng.
 
Điều đáng lo ngại là hầu hết loại kem tắm trắng này được đựng trong một hộp bìa hoặc những túi nilông in tên tuổi, nhà sản xuất, hướng dẫn sử dụng rất nhập nhèm. Bao bì in thủ công, không hề có thành phần cấu tạo, hay bất cứ một thông tin chi tiết gì về sản phẩm. Hộp kem tắm trắng chiếc lá do phóng viên Chất lượng Việt Nam mua bao gồm nhiều lọ thuốc và túi dung dịch nhỏ bên trong.
 
Theo hướng dẫn của người bán hàng, khi tắm trắng phải trộn kem ở lọ màu trắng nhỏ và gói dung dịch đổ vào lọ màu trắng lớn, lắc đều cho 3 thứ hoà tan với nhau. Sau đó, thoa hỗn hợp thành một lớp dày trên người, để trong vòng 30 – 45 phút tuỳ theo độ “nâu” của da. Đợi cho lớp kem khô thì rửa lại bằng nước sạch rồi lấy lọ thuốc màu xanh tắm lại như sữa tắm để dưỡng ẩm. Kem ở các lọ trên đều có mùi hoá chất rất nồng và hắc, trộn lẫn với mùi hương thơm nước hoa rẻ tiền. 
 
Rước hoạ vì “thuốc tiên”
 
Tuy trên nhãn mác không có thành phần cụ thể, nhưng theo nghiên cứu của những chuyên gia hoá mĩ phẩm, những loại thuốc tẩy trắng không rõ xuất xứ như đang bày bán tràn lan trên thị trường phần lớn đều được làm từ hỗn hợp... thuốc tẩy đường, chất PH8 và một số loại axit khác. Hầu hết các loại kem lột da, dưỡng trắng da là do các cơ sở tự sản xuất, tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại cho da.
Các chị em nên thận trọng khi sử dụng thuốc tắm trắng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm
Các chị em nên thận trọng khi sử dụng thuốc tắm trắng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm
 
Da là một bộ phận quan trọng của cơ thể, gồm 6 lớp: Biểu bì, Thân bì, Hạ bì, Nang lông, Tuyến bã nhờn, Tuyến mồ hôi. Da có chức năng chống các tác động bên ngoài, những va chạm gây tổn thương, có các tế bào sắc tố bảo vệ cơ thể khỏi các tia tử ngoại, tạo ra các Vitamin D trong các lớp biểu bì khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, điều hòa nhiệt độ cơ thể nhờ các tuyến mồ hôi, giúp điều khiển quá trình trao đổi chất, có chức năng cảm giác và vai trò làm đẹp. 
 
Với chu kỳ 28 ngày thì da lại phát triển thành một tế bào chết. Như vậy, khi những cô gái làm động tác "lột da" có nghĩa là họ đã rút ngắn khoảng thời gian đó đến mức tối đa. Tình trạng màu da là do hắc tố melamin quyết định, ảnh hưởng rất nhiều từ yếu tố di truyền. Chính vì thế, tắm trắng siêu tốc hoàn toàn không những không thể cải thiện được mà còn làm cho làn da mỏng manh của bị tổn thương  nặng nề hơn. 
 
Bác sỹ Nguyễn Minh Quang, Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết: "Trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận điều trị nội trú khoảng trên dưới 10 ca viêm da, dị ứng da. Một số bệnh nhân nguyên nhân có nguồn gốc từ tắm trắng. Hầu hết các bệnh nhân tự chế sản phẩm tắm trắng tại nhà hoặc qua các cửa hàng thuốc để mua sản phẩm kem trộn. Phương pháp tắm trắng hoàn toàn không có trong công văn và các danh mục dịch vụ y tế được phép ban hành của Bộ Y tế. Chính vì thế, chị em không nên tự ý mua và sử dụng các sản phẩm tắm trắng, vì trong một số trường hợp biến chứng có thể gây ung thư da".
 
Thanh Phong
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang