Nhập viện vì nước hoa "nhái"

author 16:01 26/10/2012

(VietQ.vn) – Sử dụng nước hoa giả có nguy cơ bị dị ứng rất cao. Ngoài ra, nó còn gây ngứa, phù nề, nổi mụn, thậm chí có những trường hợp biến chứng để lại sẹo, viêm xoang, gây choáng, đau đầu, đau mắt…

Nước hoa "nhái" hàng hiệu giá 30.000 đồng

Không khó để tìm mua một lọ nước hoa “hàng hiệu” trên thị trường hiện nay. Chỉ từ 50.000- 200.000 đồng khách hàng đã có trong tay một sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như Calvin Klein, Armani Gio, Lacoste, Versace, Gucci, Paris Hilton… Thậm chí nhiều loại còn có giá “bèo” hơn: 30.000 đồng/lọ.

Tại một số website bán hàng qua mạng như: muare.vn, rongbay.com, raovat, tinhte.vn… tràn ngập những lời quảng cáo nước hoa rất hấp dẫn như: hàng thật chính hãng, chất lượng đảm bảo, tương tự với hàng trên Parkson hay Vincom, giá cả cạnh tranh, không lo bị đắt… Có thể thấy, nhờ những lời quảng cáo “có cánh” như vậy mà các shop bán hàng qua mạng hoạt động rất sôi nổi.

Những lọ nước hoa "nhái" hàng hiệu bán rất nhiều trên mạng

Những chai nước hoa được chụp và post lên mạng, có giá cả, xuất xứ, mùi hương đầy đủ và điện thoại liên hệ của người bán. Nếu khách hàng thích sản phẩm đó thì ngay lập tức cuộc trao đổi, trả giá sẽ được diễn ra. Nhìn chung, người mua không thay vì phải đi đến những cửa hàng lớn để xem hàng, chỉ cần ngồi nhà là có thể có được những loại nước hoa “xịn” mà giá lại rẻ giật mình so với hàng thật.

Ngoài ra, tại nhiều gian hàng tại chợ hiện nay như chợ Xanh, chợ đêm Dịch Vọng (Cầu Giấy), chợ Đồng Xuân, chợ Ngã Tư Sở (Đống Đa) còn bày bán những mẫu mã y chang hàng thật của các hãng, từ Armani, Christian Dior, Poison, Hugo Boss, cho đến Tommy Hilfiger, Jean Paul Gautier…

Một lọ nước hoa Miss Sài Gòn ở chợ chỉ có giá 30.000 đồng

Giá cả của các mặt hàng này thì cũng trên trời dưới biển. Thấy chúng tôi vào xem hàng, chị chủ quán ở chợ Nhà Xanh đon đả giới thiệu: “Hàng của chị hãng nào cũng có, giống y như hàng thật luôn, từ mùi hương cho đến kiểu dáng, các em mua về dùng hay đem đi tặng đều quá tuyệt”. Trong gian hàng của chị đúng là rất phong phú về mẫu mã, kiểu dáng. Nhiều hãng nước hoa nổi tiếng đều hội tụ trong ở đây.

Dễ dị ứng, viêm ngứa

Khi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ, đa số người bán hàng đều nói nhập hàng từ Singapore và Malaysia, nhưng khi quan sát thì không có gì để xác minh điều đó. Bên cạnh những lọ nước hoa “nhái” có vỏ hộp giống y như thật thì cũng không ít sản phẩm chỉ để trơ trọi trong những lọ thủy tinh, không hề có một chữ gì trên đó. Bên trong là những dung dịch nước đủ các loại màu: xanh, đỏ, tím…

Những lọ nước hoa bán ở chợ tuy không rõ nguồn gốc nhưng vẫn rất hút khách, vì một lí do rất đơn giản là giá cả. So với những lọ hàng hiệu thì đúng là giá cả chênh nhau một trời một vực. Một lọ nước hoa chính hãng bán ở trong các siêu thị, nếu loại bình thường giá cũng lên tới tiền triệu. Sở hữu một chai nước hoa “hàng hiệu” dởm, hay làm quà tặng cho bạn bè, nếu người dùng không sành đời thì cũng khó phát hiện ra, mà quan trọng thì giá cả rất "mềm".

Nhiều loại nước hoa không nhãn mác bán tràn lan ở chợ. Ảnh: T. Huyền

Tuy nhiên, đúng là tiền nào của nấy. Dùng những loại nước hoa bày bán ngoài chợ một cách vô tội vạ có khi bạn còn mang bệnh vào người. Chị Nguyễn Thu Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) sau một thời gian sử dụng nước hoa tại chợ hốt hoảng: “Tôi mua được lọ nước hoa ở chợ giá 50.000 đồng, thấy cũng có hộp đàng hoàng, mùi thì thơm nhẹ nhẹ nên mua, ai ngờ sau mấy lần dùng thấy bị nổi mẩn ngứa, mà toàn ở mặt với cổ mới chết chứ”.

Không tự đi mua như chị Hương, chị Hoài (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) thì được bạn cho một lọ nước hoa. Chị cho biết: “Vỏ thì toàn chữ Trung Quốc, khi mở nắp lọ ra ngửi thì thấy nặng mùi cồn. Sợ quá tôi cũng không dám dùng nữa”.

Một loạt các cuộc nghiên cứu gần đây đã đưa ra, bệnh do nước hoa giả ngày càng nhiều, trong đó nguy cơ bị dị ứng là cao nhất, sau đó là sạm và bong tróc da. Nước hoa giả có thể gây ngứa, phù nề, nổi mụn, thậm chí có những trường hợp biến chứng để lại sẹo, viêm xoang, gây choáng, đau đầu, đau mắt… Đặc biệt với những người bị bệnh hô hấp và bệnh hen thì phải rất thận trọng khi sử dụng nước hoa.

Bỏ ra vài trăm nghìn, thậm chí là vài chục nghìn để mua bệnh vào người quả là điều không ai mong muốn. Nhưng có rất nhiều người vẫn đang coi thường sức khỏe của bản thân mình, vẫn ham rẻ mà mua đồ kém chất lượng. Theo lời khuyên của những người sành sỏi trong giới sưu tập nước hoa, người mua nên tìm đến những cửa hàng chính hãng để mua những lọ nước hoa thật, đảm bảo chất lượng.

Nhập viện vì ngửi nước hoa không nhãn mác, xuất xứ

Ngày 20/9, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành thu giữ một số chai nước hoa tại quầy hàng rong trước trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) được xác định là nguyên nhân gây dị ứng cho hàng loạt học sinh.

Theo các nhân viên trạm Y tế xã Đá Bạc, vào thời điểm nghỉ giải lao giữa giờ, giáo viên nhà trường đã đưa đến trạm Y tế gần 10 học sinh có dấu nổi mẩn đỏ và gây ngứa trên da tay, mặt.

Các học sinh cho biết đã mua lọ nước xịt có mùi thơm của chị bán hàng rong trước cổng trường. Sau đó, các bạn đùa giỡn xịt vào người nhau gây ngứa và nổi đỏ.

Theo người bán hàng rong là chị Đỗ Ngọc Anh Trâm, những lọ nước trên (không nhãn hiệu)do một chủ tiệm bán hàng đồ chơi trẻ em tại chợ Long Điền (huyện Long Điền) bỏ sỉ giá 3.500/mỗi lọ. Chị Trâm mua về một vĩ 24 lọ và bán lại cho các cháu nhiều ngày qua.

Công an huyện đang tiến hành xác minh làm rõ xuất xứ các lọ nước xịt trên.

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang