Đưa nông sản Việt 'lên sàn': 'Chạm' đúng nhu cầu doanh nghiệp, người tiêu dùng

author 15:02 25/10/2025

(VietQ.vn) - Từ hạt gạo ngon nhất thế giới đến trà thảo mộc hòa tan tiện lợi, hàng trăm đặc sản Việt đang được giới thiệu và giao dịch trực tiếp tại Tuần lễ Nông sản Việt Nam 2025. Sự kiện không chỉ mở ra cơ hội ký kết xuất khẩu mà còn khẳng định vị thế và chất lượng của nông sản Việt trên thị trường toàn cầu.

Sáng 25/10, tiếp tục chuỗi sự kiện tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025, Bộ Công Thương phối hợp với hệ thống GO! và Central Retail tổ chức chương trình livestream “chốt đơn gạo ngon nhất thế giới”, quy tụ hàng trăm nghìn lượt xem trực tuyến. Ba sản phẩm tiêu biểu – gạo ST25 lúa–tôm, ST25 ruộng rươi và gạo Điện Biên gặt non – được giới thiệu như đại diện của nông sản chất lượng cao Việt Nam.

NSND Tự Long và MC Mai Phương tại buổi livestream “chốt đơn gạo ngon nhất thế giới”.

Sự kiện đánh dấu bước tiến trong việc số hóa tiêu thụ nông sản, kết nối trực tuyến giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp “Bản đồ Nông sản Việt” được cập nhật trực quan, minh bạch hơn.

Bà Bùi Thành, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Nông sản Bảo Minh chia sẻ, Tuần lễ Nông sản năm nay là chương trình rất thiết thực và sát thực tiễn khi Bộ Công Thương cùng các hệ thống bán lẻ lớn đã “chạm” đúng nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

“Chúng tôi mang đến những mã hàng đặc sản vùng Tây Bắc và Đồng bằng Bắc Bộ, để người tiêu dùng không chỉ thưởng thức sản phẩm mà còn ‘chạm vào Việt Nam’ – chạm vào hương vị, cảm xúc và bản sắc vùng miền”, bà Thành chia sẻ.

Khách hàng tham gia trải nghiệm tại các gian hàng trưng bày.

Trong khuôn khổ sự kiện, Bảo Minh cùng hệ thống GO! triển khai hình thức bán gạo trực tiếp qua livestream – một giải pháp minh bạch nguồn gốc và bảo vệ người tiêu dùng trước thực trạng gạo giả, gạo nhái tràn lan.

“Chúng tôi bán sát với thực tế, giảm giá tới 30% cho nhiều dòng gạo đặc sản như ST25, tám Điện Biên, nếp Lương Phú, nếp cái hoa vàng… giúp người tiêu dùng vừa được thưởng thức đặc sản vùng miền, vừa hưởng lợi ích cao nhất”, bà Thành nói thêm.

 
Trong khoảng thời gian 2 tiếng (từ 9h30 đến 11h30), NSND Tự Long, MC Mai Phương đã gây ấn tượng mạnh khi trực tiếp livestream giới thiệu về gạo ST25 trên kênh TikTok Hello Vietnam. "Táo" Tự Long tái hiện hình ảnh người nông dân Việt Nam qua góc nhìn nghệ thuật, giúp khán giả cảm nhận rõ hơn hành trình lao động miệt mài phía sau mỗi sản phẩm nông sản chất lượng.  
Với mức giá gốc cho bao 10kg gạo là hơn 410.000 đồng, phiên livestream đã đưa ra chương trình kích cầu tiêu thụ sản phẩm giảm giá còn hơn 360.000 đồng, thu hút hàng nghìn lượt theo dõi và rất nhiều đơn đặt hàng. Sau khoảng 2 tiếng livestream, đã có khoảng 6 tấn gạo được khách đặt hàng, chốt đơn.
 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp kỳ vọng sự kiện sẽ giúp mở rộng kênh phân phối, thích ứng xu thế mua sắm số và khẳng định uy tín thương hiệu Việt.

Theo bà Thành, đây là “sự phối hợp tổng thể giữa Bộ Công Thương, hệ thống bán lẻ và doanh nghiệp, mang lại giá trị kép: quảng bá thương hiệu nông sản Việt và thúc đẩy tiêu dùng nội địa theo hướng bền vững, minh bạch”.

Không chỉ gạo, nhiều gian hàng khác tại sự kiện cũng gây chú ý bởi cách tiếp cận “từ thiên nhiên đến người tiêu dùng”. Trong đó, gian hàng của chị Phương Anh – nhà phân phối nhãn hàng IG tại Hà Nội – đại diện cho địa phương Cần Thơ mang đến Tuần lễ nông sản Việt sản phẩm trà hòa tan thảo mộc 2 Epanasi, được chiết xuất hoàn toàn từ cây cỏ Việt Nam.

“Chúng tôi muốn chứng minh rằng nông sản Việt hoàn toàn có thể kết hợp giữa dược tính tự nhiên và công nghệ hiện đại, tạo ra sản phẩm tiện lợi, an toàn và mang bản sắc Việt”, chị Phương Anh chia sẻ. 

Các dòng trà như tía tô hỗ trợ người bệnh gút, cà gai leo giúp thanh lọc gan, lạc tiên tâm sen cải thiện giấc ngủ… đều đạt chứng nhận OCOP 4 sao, khẳng định uy tín và chất lượng.

Gian hàng trà hòa tan thảo mộc Việt.

Theo chị Phương Anh, việc áp dụng truy xuất nguồn gốc rõ ràng là chìa khóa giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn, đặc biệt trong bối cảnh thị trường còn lẫn lộn hàng nhập, hàng giả: “Truy xuất nguồn gốc giúp nâng tầm nông sản Việt, đồng thời giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế".

IG cũng đang hướng đến chuỗi sản xuất xanh, liên kết vùng nguyên liệu hữu cơ và chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị cho nông sản thô và phát triển bền vững.

“Táo” Tự Long bán gạo ST25 qua livestream.

Tuần lễ Nông sản Việt 2025 là hoạt động thiết thực giúp hàng Việt bước ra sân khấu lớn hơn, hiện đại hơn. Cả gạo ST25, trà thảo mộc IG hay rất nhiều sản phẩm khác được "trình làng" cho thấy điểm sáng từ nội lực doanh nghiệp Việt – song hành cùng cảnh báo: minh bạch, truy xuất nguồn gốc và chất lượng bền vững mới là “chìa khóa thật” giúp nông sản Việt trụ vững trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước cho biết, phiên livestream kết nối tiêu thụ nông sản là cách làm mới, phù hợp với xu hướng thương mại số. Ban tổ chức lựa chọn gạo ST25 làm sản phẩm chính trong phiên livestream, không chỉ bởi chất lượng đã được khẳng định, mà còn vì đây là biểu tượng cho niềm tự hào của nông sản Việt.

Trong phiên livestream, người tiêu dùng không chỉ tương tác, giao lưu trực tiếp tìm hiểu về chất lượng và giá trị dinh dưỡng của gạo Việt mà còn có thể "chốt đơn" ngay những sản phẩm gạo ngon, giá ưu đãi. "Qua hoạt động này, chúng tôi mong muốn không chỉ lan tỏa giá trị của gạo ST25, niềm tự hào của gạo Việt, mà còn góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước", ông Linh chia sẻ.

 Thanh Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang