Dùng chăn, đệm điện mùa đông: Xuất xứ phải rõ ràng, tránh hàng giả gây nguy hiểm

author 07:40 14/02/2022

(VietQ.vn) - Mùa đông đến cũng là khi các thiết bị giữ ấm như chăn, đệm điện “đắt như tôm tươi” bởi tính tiện dụng và chi phí khá hợp lý. Tuy nhiên, càng tiện lợi càng phải cẩn trọng bởi sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ chập cháy nếu người dùng chủ quan.

Giá cả hợp lý

Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), khi nhiệt độ thời tiết Hà Nội đang ngày càng giảm thì nhu cầu mua chăn đệm điện tăng nhanh. Hơn nữa giá cả sản phẩm này khá hợp lý, phù hợp với túi tiền người dùng. Cụ thể, chăn đệm điện có giá dao động từ 500.000 đồng – đến 1.300.000 đồng/chiếc với đầy đủ thương hiệu của Hàn Quốc, Nhật Bản... Người dùng có thể cắm điện trước 15-20 phút để đảm bảo độ ấm vừa phải trước khi sử dụng.

Chăn, đệm điện ngày càng được sử dụng phổ biến.

Cũng theo khảo sát, bên cạnh các loại chăn đệm điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì còn nhiều loại không nhãn mác, giá rẻ bất thường vẫn được bày bán công khai. Loại này giá thường rẻ hơn gấp đôi so với sản phẩm chính hãng, hoặc làm nhái sản phẩm chính hãng, người dùng cần xem xét, cân nhắc kĩ, tránh mua phải hàng giả.

Đặc biệt, nếu trên bao bì sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt ghi đầy đủ thông tin hoặc mã QR Code để kiểm tra thì người dùng không nên “xuống tiền”. Một người dùng trú tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Mùa đông đến, do nhà có trẻ con nên không thể thiếu đèn sưởi, chăn đệm điện. Tuy nhiên, gia đình cũng lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín, thông tin cảnh báo rõ ràng cũng như bảo hành đầy đủ”.

Tiện lợi nhưng cần cẩn trọng

Theo PGS. Nguyễn Đức Lợi, Viện Nhiệt Lạnh, Đại học Bách khoa (Hà Nội), các loại chăn điện, đệm gối điện có ưu điểm là đưa hơi ấm trực tiếp đến cơ thể chứ không cần phải làm nóng cả không gian phòng nên tiết kiệm điện. Tuy nhiên, sử dụng phải rất cẩn thận vì dây may so được bố trí trực tiếp ngay trong chăn, đệm, gối nên rất dễ bị hư hỏng, đứt gẫy khi bị gập lại, đặc biệt là chăn vì diện tích rất rộng và phải chịu tác động trực tiếp lực từ cơ thể con người tác động lên.

Vì vậy, chỉ được trải chăn trên nệm cứng hoặc giường cứng. Khi bảo quản qua mùa hè cũng không được gập hay chất các đồ dùng chăn, gối khác lên trên để tránh làm gãy dây may so, hư hỏng cách điện và cách nhiệt của dây. Điều nguy hiểm nhất với loại này là trẻ có thể dùng dùi, kim, ghim... chọc vào chăn để tìm hiểu có cái gì cộm cộm (dây may so cách điện) trong chăn nên cần đặc biệt chú ý.

Bên cạnh đó, các loại chăn điện thường có nút điều chỉnh công suất, khi dùng nên chọn nút thích hợp vừa đủ ấm, không quá lạm dụng chăn. Với loại cũ không có nút điều chỉnh công suất thì bật lên một lần, khi đủ ấm thì tắt đi trước khi ngủ. Cần thường xuyên kiểm tra tình trạng của chăn trước khi dùng, loại bỏ ngay khi phát hiện rò điện hoặc khi chăn đã quá cũ.

Đặc biệt, không giặt chăn, gối điện vì chúng cũng là thiết bị điện nên tránh tiếp xúc với nước, nếu dính nước, bộ điều khiển có thể bị ướt, gây chập. Thay vì đó hãy mua thêm một cái vỏ bọc ngoài.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang