Dụng cụ lái xe nên trang bị để khắc phục sự cố hết điện ắc quy ô tô

author 05:55 26/12/2023

(VietQ.vn) - Ắc quy là một trong những bộ phận quan trọng trên ô tô. Ắc quy giúp khởi động và cung cấp năng lượng cho đèn, hệ thống âm thanh, cùng mọi tính năng khác trong cabin. Trong trường hợp xe bị hết điện ắc quy cần ngay lập tức khắc phục.

Bình ắc quy ô tô bị yếu hoặc cạn kiệt điện khiến xe không thể nổ máy là tình trạng xảy ra phổ biến, nhất là những trường hợp đã sử dụng lâu năm. Bên cạnh đó, hiện tượng này còn do nhiều nguyên nhân khác gây ra như: Sau những chuyến công tác, du lịch dài ngày, ô tô không được sử dụng có thể làm bình ắc quy hết điện và không đủ để khởi động xe.

Ngoài ra, nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến những thành phần hóa học trong ắc quy bị biến đổi. Nếu không được phát hiện và xử lý, bình sẽ dần suy yếu và hết sạch điện. Xe ô tô bị ngập nước do di chuyển dưới trời mưa hoặc rửa xe, vệ sinh khoang máy không đúng cách có thể khiến nước tràn vào giắc cắm, đường dây ắc quy. Điều này khiến cho bình ắc quy nhanh chóng bị cạn kiệt điện. Lỗi sơ ý do người dùng quên tắt đèn, điều hòa, radio,… trên ô tô, cũng khiến nguồn điện của bình ắc quy cạn kiệt dần.

Theo các chuyên gia tuổi thọ trung bình của bình ắc quy ô tô được khoảng 2 – 3 năm. Nếu vượt quá thời gian này, khả năng tích điện của bình sẽ bị giảm và làm xe bị chết máy bất ngờ. Mặc dù xe thường sẽ có các dấu hiệu cảnh báo về việc ắc quy bị hư hỏng, nhưng chúng không phải lúc nào cũng dễ thấy đối với người mới. Trong một số trường hợp, một chiếc ô tô bị hết ắc quy có thể sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng những người ngồi trên xe. Do vậy, việc chuẩn bị những dụng cụ phòng bị là hết sức quan trọng.

Dây câu bình điện

Dây câu bình ắc quy ô tô

Thứ đầu tiên bạn nên có trong trường hợp này là một cặp dây câu bình điện để sử dụng khi gặp sự cố ô tô hết điện ắc quy. Dây câu bình điện thường gồm 2 sợi tách biệt, trong đó dây màu đỏ để nối cọc dương (+), dây màu đen để nối cọc âm (-). Nên chọn những loại dây dài khoảng 2 mét, có sẵn đầu kẹp để dễ dàng sử dụng. Ngoài ra, lái xe cũng nên nắm rõ các bước câu bình kích điện ắc quy để xử lý.

Bộ kích nguồn di động

Phương pháp này được đánh giá cao về sự chủ động và thuận tiện vì người dùng có thể sạc đầy điện ắc quy mà không cần sự hỗ trợ từ xe khác. Thay vào đó, bạn chỉ cần sử dụng một bộ kích bình phù hợp với phương tiện của mình.

Bộ kích điện bình ắc quy

Hiện nay có rất nhiều loại máy kích điện ô tô với đủ kích thước và dung lượng khác nhau để bạn chọn lựa phù hợp với nhu cầu sử dụng. Dù đến từ thương hiệu nào, cấu tạo chung của thiết bị đều gồm 2 phần chính là: phần dây đấu nối có 2 cực âm dương và bộ sạc điện nhỏ gọn.

Kinh nghiệm chọn mua bộ kích bình xe ô tô tốt

Trên thị trường có nhiều thiết bị kích bình ô tô khác nhau. Để chọn mua sản phẩm tốt và phù hợp, người dùng có thể dựa vào những tiêu chí dưới đây:

Điện áp đầu ra: Khi mua bộ kích bình ô tô, người dùng nên chọn những thiết bị có điện áp đầu ra dao động từ 12V – 24V.

Dung lượng pin: Điều này giúp đảm bảo lượng pin dồi dào, đồng thời kéo dài tuổi thọ sản phẩm. Tùy nhu cầu sử dụng, người dùng có thể chọn bộ kích bình có dung lượng từ 100Ah, 120Ah, 200Ah,…

Khả năng sạc bình: Thiết bị sạc bình lý tưởng thường ở mức 20A và 10A. Bạn nên quan tâm đến điều này để có thể chọn ra thiết bị có khả năng sạc phù hợp.

Tính đa năng: Hiện nay có nhiều thiết bị kích bình được tích hợp thêm các tính năng khác như sạc điện thoại, cấp điện cho máy bơm lốp,… Người dùng nên ưu tiên những dòng sản phẩm có tính đa năng để có thể tăng sự tiện lợi khi sử dụng, tránh tốn kém khi phải mua thêm các phụ kiện hỗ trợ chức năng tương đương khác.

Đảm bảo an toàn: Người dùng nên chọn những thiết bị được tích hợp nhiều tính năng thông minh, đảm bảo an toàn khi sử dụng như chức năng giám sát thông minh, chống cháy nổ, tự ngắt khi sạc đầy, cảnh báo gắn nhầm cực,…

Chuẩn bị trước với những dụng cụ này là quan trọng để đối mặt với tình trạng hết ắc quy một cách tự tin và hiệu quả, đồng thời đảm bảo an toàn và tiện lợi trong mọi tình huống.

Tiêu chuẩn của bình ắc quy ô tô

- Tiêu chuẩn DIN (Viết tắt của từ Deutsches Institut für Normung), thể hiện bình ắc quy được sản xuất theo tiêu chuẩn của Đức.

- Tiêu chuẩn BCI (Viết tắt của từ Battery Council International), thể hiện bình ắc quy được sản xuất theo tiêu chuẩn của hiệp hội ắc quy quốc tế.

- Tiêu chuẩn EN (Viết tắt của từ Exact Fit European Norm), thể hiện bình ắc quy được sản xuất theo tiêu chuẩn của Châu Âu.

- Tiêu chuẩn SAE (Viết tắt của từ Society of Automotive Engineers), thể hiện bình ắc quy được sản xuất theo tiêu chuẩn của Hiệp hội kỹ sư Ô tô.

- Tiêu chuẩn JIS (Viết tắt của từ Japan Industrial Standard), thể hiện bình ắc quy được sản xuất theo tiêu chuẩn của Nhật Bản.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang