Quan điểm sai lầm về ô tô nhiều người mắc phải

author 06:22 23/12/2023

(VietQ.vn) - Có những hiểu lầm tai hại về ô tô nhiều mắc phải. Đây cũng là những “đòn” tâm lý mà nhà kinh doanh hướng tới khách hàng.

Ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi rất nhiều trong khoảng nửa thế kỷ qua, đặc biệt là công nghệ bảo vệ an toàn cho người trên xe cũng như người tham gia giao thông. Tuy nhiên, trong mắt nhiều người sự cải tiến lại bị cho là “cải lùi” vì họ chưa thực sự nắm được ý đồ mà nhà thiết kế và sản xuất đưa ra.

Bên cạnh đó, truyền thông và người kinh doanh vì muốn đạt doanh số nên đã có hành động, lời nói thổi phồng, đánh tráo khái niệm nhằm mục đích bán được xe nhanh nhất có thể. Chính vì những lời quảng cáo đó, lâu dần hình thành niềm tin trong mỗi người dân, một niềm tin “tai hại” đôi khi phản khoa học. Dưới đây là những quan niệm sai lầm về xe ô tô nhiều người hiện nay vẫn đang mắc phải:

Vỏ xe càng cứng càng an toàn

Trên thực tế, những lầm tưởng về vỏ xe “càng cứng càng tốt” đã quá lỗi thời, nó cần được thay đổi, cùng với suy nghĩ nhân văn hơn: chiếc xe không chỉ cứu người trong xe mà còn cứu người bên ngoài xe – những người bị chiếc xe đâm phải.

Vỏ xe hiện đại mềm hơn, giúp hấp thụ lực tốt, bảo vệ cho người ngồi trong xe.

Những chiếc xe "cổ" được làm với phần vỏ xe cứng giúp cho chiếc xe không bị biến dạng nhiều khi va chạm, chi phí sửa chữa cũng bớt tốn kém hơn. Tuy nhiên hậu quả của nó là toàn bộ lực va chạm sẽ không được hấp thụ và dồn lên người bên trong xe, khiến người trong xe chịu thương vong lớn. Tất nhiên thân vỏ cứng cũng khiến những người bị đâm bằng ô tô, có tỉ lệ sống sót thấp, hoặc thương vong nặng nề sau va chạm.

Xe cũ tốt hơn xe mới

Đây là một trong những hiểu nhầm kinh điển của nhiều tài xế. Nhiều người thà gắn bó với những chiếc xe đời cũ chứ nhất quyết không chịu mua xe mới do tin rằng để tiết kiệm chi phí mà nhà sản xuất dần cắt bớt vật liệu khiến khung không được cứng cáp, các bộ phận trên xe cũng nhanh hỏng hơn. Nhưng trên thực tế có rất nhiều lí do cho thấy những chiếc xe đời mới có thể “ăn đứt” mẫu xe cũ. Các nhà sản xuất ô tô luôn cập nhật xu hướng mới nhất, những công nghệ an toàn và cải tiến các tính năng của xe khiến chúng trở nên an toàn và tiện lợi hơn nhiều so với các mẫu xe cũ. Đặc biệt là công nghệ động cơ và khung gầm, mỏng nhẹ hơn những không có nghĩa kém chất lượng hơn.

Phải thay dầu xe sau mỗi 3.000 dặm (khoảng gần 5.000 km)

 Ảnh minh hoạ.

Nguyên tắc bảo dưỡng xe này đã trở nên lỗi thời nhưng nhiều người vẫn tin vào những lời từ các "chuyên gia dầu nhớt" trên mạng. Thực tế, hiện nay chưa có nhà sản xuất dầu nhờn và động cơ nào khẳng định chính xác về thời gian thay dầu cụ thể cho từng loại máy móc, thiết bị vì phụ thuộc vào chất lượng dầu, thời gian sử dụng, tình trạng của thiết bị và điều kiện vận hành của các loại máy móc, thiết bị; điều kiện môi trường…

Theo các chuyên gia, việc thay dầu nhờn cho xe ô tô, xe máy căn cứ vào một trong các nguyên nhân sau: Tiếng ồn phát ra khi vận hành; Số km đã đi; Thời gian sử dụng; Động cơ bị nóng; Môi trường làm việc của động cơ như nhiệt độ môi trường;  độ bụi bẩn của môi trường,...

Đối với những dòng xe đời cũ, việc thay dầu thường xuyên vô cùng quan trọng tuy nhiên hầu hết dòng xe mới đều có thể di chuyển tới hơn 10.000 dặm (hơn 16.000 km) mà không cần thay dầu. Tốt hơn hết là bạn nên hỏi các chuyên gia bảo dưỡng về thời điểm thay dầu thích hợp.

Xe cỡ lớn an toàn hơn

Nhiều người nghĩ rằng kích cỡ của chiếc xe càng lớn, càng nhiều không gian hơn thì càng an toàn hơn cho hành khách. Chính vì vậy họ quyết định lựa chọn những mẫu xe kích thước lớn như SUV. Tuy nhiên, nhiều cuộc khảo sát đã chứng minh rằng yếu tố an toàn của chiếc xe không tỉ lệ thuận với kích thước của chúng.

Công nghệ tốt thì không cần kỹ năng

Các nhà sản xuất ô tô luôn chạy đua và cho ra đời những công nghệ an toàn mới nhất trên xe, giúp tăng cường độ an toàn khi lái xe. Các tính năng an toàn mới trên xe như lái tự động, kiểm soát tốc độ, cảnh báo làm mát làm giảm áp lực cho tài xế. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là công nghệ có thể thay thế hoàn toàn vai trò của tài xế. Kỹ năng lái xe vẫn là quan trọng và không thể hoàn toàn bị thay thế bằng công nghệ.

Siêu xe có tốc độ nhanh nhất trên thế giới

Khi được hỏi về dòng xe nhanh nhất thế giới, không ít người sẽ mặc định câu trả lời là những chiếc siêu xe đắt đỏ. Nhưng ngày nay có nhiều mẫu xe thương mại không thua kém gì tốc độ của siêu xe, dù có mức giá rẻ hơn rất nhiều. Chiếc Chevrolet Corvettes và Camaros là hai ví dụ điển hình khi chúng có tốc độ thậm chí còn nhanh hơn cả Ferrari, McLaren, Lamborghini.

Những quan điểm sai lầm trên thực tế có thể tạo ra quyết định không hợp lý khi mua và sử dụng xe. Việc nâng cao hiểu biết về ô tô và luôn cập nhật thông tin mới sẽ giúp tài xế và người tiêu dùng tránh được những hiểu lầm đắng ngắt và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang