Dừng đỗ xe trên cao tốc nếu thiếu vật dụng cảnh báo nguy hiểm này rất dễ gặp tai nạn
Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy
Những điều ‘cấm kỵ’ cần lưu ý khi lái xe vào ban đêm
Cảnh báo những hiểm nguy trên xa lộ cần biết để tránh tai nạn khi lái xe ô tô
Dù dùng 'siêu xe' nhưng nếu giữ 18 thói quen lái xe này ô tô sẽ nhanh thành 'phế liệu'
Có thể nói, tai nạn giao thông trên cao tốc trong quá trình dừng đỗ xe ô tô không còn là hiếm gặp mà xảy ra hàng ngày. Một trong những nguyên nhân gây ra chính là do nhiều tài xế chủ quan không dùng tam giác phản quang khi dừng đỗ.
Thực tế, trên đường cao tốc, tốc độ tham gia giao thông của các phương tiện tối thiểu là 60km/h, tối đa tới 120km/h. Thời gian để người tham gia giao thông nhận biết và xử lý tình huống chỉ được tính trong tích tắc vì thế nhiều tai nạn đã xảy ra khi tài xế không kịp tránh các xe đang dừng đỗ ở bên đường.
Tam giác phản quang là một vật dụng không thể thiếu trên ô tô. Ảnh minh họa
Một vụ tai nạn thảm khốc điển hình trước đó xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã khiến cho 2 người tử vong. Theo đó một chiếc xe Ford Ranger dừng khẩn cấp để thay lốp xe, dù có người đứng báo hiệu cho các xe khác mà không dùng tam giác phản quang nên một xe bồn chạy nhanh không kịp tránh đã tông vào. Hậu quả hai người thay lốp không kịp chạy thoát sau tiếng la hét của người báo hiệu nên bị đâm chết tại chỗ.
Nói tới tam giác phản quang, chắc hẳn không một tài xế nào không biết. Đây là loại biển dùng để cảnh báo nguy hiểm, giúp người điều khiển xe khác nhận biết và xử lý tình huống kịp thời; đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người.
Người cầm lái cũng đều hiểu được rằng biển cảnh báo hình tam giác trên đường cao tốc có lớp phản quang khi chiếu sáng, đứng vững chắc nên giúp người tham gia giao thông có thể nhận biết được từ xa ngay cả trong đêm tối. Theo các tài xé, tam giác phản quang giống như "bùa hộ mệnh" mỗi khi dừng đỗ xe trên đường, nhất là vào ban đêm.
Do đó, khi gặp sự cố buộc phải dừng đỗ ô tô lại bên đường, việc làm đầu tiên tài xế phải làm chính là nhanh chóng mở nắp hộp đựng tam giác phản quang, mở hết các khớp, chân cho đứng ở sau xe khoảng cách 30-50m để người tham gia giao thông có thể dễ nhận biết để chuyển làn.
Tùy thuộc tốc độ lưu thông trên đường, tài xế đặt tam giác phản quang cách xe từ vài chục tới 100-150 m. Dọc đường từ tam giác phản quang tới xe xếp cọc tiêu hình nón cách đều nhau, tạo thành một barrier di động, ngăn xe khác lao vào vùng có xe gặp vấn đề.
Nếu trời tối, đặt thêm loại đèn nháy ở nơi có tam giác phản quang và cả nơi đỗ xe khẩn cấp. Nếu trên xe có nhiều người thì nên cử vài người cầm đèn tại điểm đầu tiên và một vài vị trí tới gần xe để tăng khả năng nhận biết. Tốt nhất nên có vài chiếc tam giác phản quang, 5-6 cọc tiêu, 2 đèn nháy và một vài bộ phản quang. Những vật dụng này khi xếp gọn tốn rất ít diện tích ở cốp xe. Sau khi sửa chữa xong gấp gọn lại và cất trong hộp nhựa đi kèm.
An Dương (T/h)