Dùng dữ liệu từ xe hơi để đánh giá chất lượng mặt đường

author 11:20 16/12/2021

(VietQ.vn) - Một công ty con của Honda đang sử dụng dữ liệu thu được từ xe hơi để ghi nhận tình trạng, chất lượng đường bộ tại một số bang ở Mỹ.

Honda Research Institute USA, công ty con thuộc tập đoàn Honda Nhật Bản hiện đang triển khai loại phương tiện đặc biệt có khả năng thu thập dữ liệu tình trạng đường bộ. Cụ thể, loại xe hơi này sẽ đánh giá mức độ nguy hiểm, chất lượng mặt đường dựa trên dữ liệu tọa độ GPS và camera của xe.

Hệ thống giám sát tình trạng đường này cho phép các nhà quản lý đường bộ giám sát liên tục và hiệu quả tình trạng làn đường, đồng thời dự kiến góp phần hiện thực hóa khái niệm "An toàn cho mọi người" của Honda.

Theo Honda Research Institute USA, hiện nay tại bang Ohio bắt đầu thử nghiệm hệ thống thu thập thông tin tình trạng đường theo thời gian thực có thể được chia sẻ với những người điều hành đường bộ địa phương. Honda sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải Ohio để cung cấp dữ liệu tình trạng đường từ các xe Honda nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động bảo trì đường bộ.

Xe hơi do công ty con của Honda phát triển có khả năng đánh giá chất lượng mặt đường dựa trên dữ liệu đã thu thập được.

Ngoài ra, hệ thống đưa ra cảnh báo cho người lái xe khi màn hình hiển thị làn đường bị mờ. Cụ thể, khi theo dõi trạng thái làn đường, các làn đường được phân loại trực quan theo 4 màu là xanh lá cây, vàng, xám và đỏ.

Màu xanh lá cây là chỉ báo làn đường lý tưởng, tình trạng làn đường tốt được hiển thị bằng màu vàng, không có (bị mờ) vạch kẻ làn đường được hiển thị bằng màu xám và đường bắt buộc phải sửa chữa hiển thị bằng màu đỏ. Những thông tin về tình trạng đường sá này được đưa vào xe cùng với vĩ độ/kinh độ, hình ảnh và video dưới dạng ẩn danh, được đồng bộ lên một máy chủ, nơi người quản lý đường bộ truy cập vào để nắm bắt thông tin về tình trạng mặt đường theo thời gian thực.

Jack Marchbanks, Giám đốc Sở Giao thông vận tải bang Ohio cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra các con đường ở Ohio và rất vui được làm việc với Honda để cải thiện quy trình này".

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang