Dùng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo, viên sủi ICHI cố tình vi phạm pháp luật?

author 08:27 14/08/2021

(VietQ.vn) - Không chỉ sử dụng hình ảnh nghệ sĩ Chí Trung để quảng cáo cho sản phẩm, tổ chức kinh doanh viên sủi ICHI còn sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe công dụng như thuốc chữa bệnh.

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế cho biết, hiện nay, trên một số website, trang mạng xã hội đang sử dụng hình ảnh, danh nghĩa các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng gây hiểu lầm cho người sử dụng.

Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh, việc sử dụng hình ảnh, trang phục của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng là không phù hợp quy định của pháp luật.

Cục ATTP cũng nêu rõ, tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Như vậy, việc sử dụng hình ảnh, danh nghĩa các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Dùng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo viên sủi ICHI cố tình vi phạm pháp luật?

Viên sủi ICHI dùng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo sản phẩm.

Sản phẩm viên sủi ICHI được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp xác nhận công bố cho Công ty TNHH Phát triển Tân Hoàng Long có địa chỉ tại: Phòng 202, Tầng 2, Số 82 Phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, với sự “góp mặt” của nghệ sĩ và các bác sĩ cùng những lời “hoa mỹ” thì viên sủi ICHI bỗng trở thành trợ thủ đắc lực, “khắc tinh” của bệnh viêm họng, amidan, có tác dụng chỉ sau thời gian ngắn sử dụng.

Trên các website bán hàng, sản phẩm viên sủi ICHI đã sử dụng hình ảnh TS. BS Lê Văn Giáp - Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện 198 Bộ Công an và TTƯT, Đại tá. BS Phạm Hòa Lan - nguyên Chủ nhiệm khoa Nghiên cứu thuốc, Trang thiết bị Y tế – Cục Quân y – Bộ Quốc phòng để quảng cáo sản phẩm.

Dùng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo viên sủi ICHI cố tình vi phạm pháp luật?
Dùng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo viên sủi ICHI cố tình vi phạm pháp luật?

Bên cạnh đó, sản phẩm này còn sử dụng hàng loạt hình ảnh khách hàng, bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả của sản phẩm bằng hình thức đăng tải bài: “Nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh”, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng lên trang website khiến nhiều người tin rằng loại thực phẩm chức năng được nói đến có công dụng chữa bệnh.

Dùng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo viên sủi ICHI cố tình vi phạm pháp luật?

 Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng viên sủi ICHI được quảng cáo như thuốc trị bệnh.

Chưa kể, cũng giống như hàng loạt sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo trá hình là thuốc, Viên sủi ICHI được phân phối qua kênh bán hàng online. Khách hàng chỉ cần để lại số điện thoại sẽ có người tự xưng là bác sỹ, dược sỹ (chuyên gia) gọi điện tư vấn, giới thiệu với rất nhiều địa chỉ khác nhau. Tuy nhiên, khi để lại thông tin, người gọi lại tư vấn chỉ là chuyên viên bán hàng chứ không phải là chuyên gia. 

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang