Viên sủi ICHI quảng cáo trái quy định: Nghệ sĩ Chí Trung vô ý hay ‘tiếp tay’?

author 09:53 12/08/2021

(VietQ.vn) - Để người bệnh tin dùng viên sủi ICHI, tổ chức kinh doanh đã sử dụng hình ảnh nghệ sĩ Chí Trung dùng lời lẽ “hoa mỹ” nâng cao công dụng sản phẩm, coi thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm viên sủi ICHI được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp xác nhận công bố cho Công ty TNHH Phát triển Tân Hoàng Long có địa chỉ tại: Phòng 202, Tầng 2, Số 82 Phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, với sự “góp mặt” cùng những lời “hoa mỹ” của nghệ sĩ Chí Trung thì viên sủi ICHI bỗng trở thành trợ thủ đắc lực, “khắc tinh” của bệnh viêm họng, amidan, có tác dụng chỉ sau thời gian ngắn sử dụng.

Theo đó, trên website bán hàng có địa chỉ https://www.suiichi.com/; https://www.viemhongichi.com/; https://www.viemhongichi.net/ichichinhhang2; http://www.viensuiviemhongichi.com đăng tải clip quảng cáo của nghệ sĩ Chí Trung với những lời có cánh như: "Tôi đã tìm ra được phương thuốc thần kì có thể trị được đau họng, rát họng. Buổi chia sẻ của tôi dành cho những ai đang bị viêm họng mãn tính, viêm họng hạt và amidan, khi bạn thấy mình bị ho khan, ho có đờm, ho do thay đổi thời tiết, cảm lạnh hoặc đau rát họng do ho kéo dài thì bạn nên tìm đến viên sủi ICHI".

Nghệ sĩ Chí Trung ‘tiếp tay’ quảng cáo trái quy định cho viên sủi ICHI?

 Dùng những lời lẽ có cánh, nghệ sĩ Chí Trung có đang "tiếp tay" quảng cáo cho sản phẩm có dấu hiệu sai phạm.

Chưa hết, nghệ sĩ này còn khẳng định: "Bản thân tôi là nghệ sĩ nhưng cũng từng là người mắc viêm họng, do đặc thù công việc phải sử dụng họng nhiều vậy nên khi đau họng tôi cũng phải dùng rất nhiều loại thuốc rồi cắt, đốt mà không khỏi. Viêm họng hạt kinh khủng lắm.

Tôi cũng dùng cả thuốc tây uống có thể cấp thời khỏi nhưng lâu dần thành lạm dụng thuốc và mình bị phụ thuộc, chưa kể nó làm hỏng cả gan, tủy, phế, thận của mình. Tôi cũng áp dụng phương pháp nhẹ như súc miệng nước muối liên tục rồi ngậm chanh muối rồi ngậm cả quả kha tử nữa nhưng không ăn thua. Viêm họng ảnh hưởng vô cùng đến vấn đề biểu diễn nhất là khi đi đóng phim hay đợt vừa rồi đóng Táo quân mất giọng, nói không ra hơi khiến tôi phải đi tìm sản phẩm trị viêm họng khắp nơi. Cuối cùng tôi tìm được sản phẩm viên sủi này nhờ trên các phương tiện truyền thông, truyền hình, đặc biệt các ca sĩ đều nói rằng viên sủi ICHI hiệu nghiệm vô cùng".

Nghệ sĩ này còn khẳng định sản phẩm ICHI là viên sủi số 1 Việt Nam và có công dụng gấp 300 lần các phương pháp thông thường.

Nghệ sĩ Chí Trung ‘tiếp tay’ quảng cáo trái quy định cho viên sủi ICHI?

Theo tìm hiểu của PV, trong tất cả video nghệ sĩ này quảng cáo viên sủi ICHI đều không lưu ý nội dung: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” hay “Sản phẩm này không dùng cho người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú, người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của sản phẩm”, theo quy định bắt buộc hiện hành, mà chỉ xoay vào việc “tâng bốc” công dụng không có trong bản công bố.

Mặc dù đã có quy định rõ hành vi bị cấm với quảng cáo thực phẩm chức năng, cơ quan chức năng cũng xử phạt, cảnh báo nhiều doanh nghiệp về hành vi sai phạm, thế nhưng “phớt lờ” quy định, Công ty TNHH Phát triển Tân Hoàng Long vẫn tiếp tục vi phạm bằng nhiều hình thức tinh vi hơn để lừa dối người dùng, trong đó, sử dụng hình ảnh nghệ sĩ để quảng cáo.

Trước đó, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành TƯ về an toàn thực phẩm (ATTP) đã có Văn bản số 3220/BYT-ATTP đề nghị: Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo TPCN, TPBVSK thuộc phạm vi quản lý. Trong đó đề nghị chấn chỉnh tình trạng các văn nghệ sĩ, diễn viên, người của công chúng tiếp tay cho hoạt động quảng cáo TPCN, TPBVSK vi phạm; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo TPCN trên các loại hình quảng cáo ngoài trời như: bảng, biển, pano, băng rôn...

Bộ Y tế cũng đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo TPCN, TPBVSK có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo điều 197 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang