Ai đang làm việc văn phòng trong tư thế này, đàn ông có thể đau tim, bà bầu sẩy thai

author 13:18 12/09/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng ngồi làm việc nhiều mới có hại cho sức khỏe nhưng theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Canada và Anh cho thấy, đứng làm việc nhiều cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bạn.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học ở Ontario, Canada. Theo các nhà khoa học, mọi người dễ bị bệnh tim, đau lưng và thậm chí là sảy thai tự phát nếu họ đứng suốt cả ngày.

Cụ thể, những người đứng nhiều có nguy cơ cao gấp 2 lần bị bệnh tim so với những người ngồi nhiều. Đứng cả ngày có thể dẫn tới nguy cơ về sức khoẻ như bị giãn tĩnh mạch và có nhiều khả năng bị đau lưng.

Các nhà nghiên cứu từ Work & Health ở Toronto, Canada, đã nghiên cứu người dân sống tại Ontario trong 12 năm dựa trên thói quen làm việc của những người này.

 Đứng làm việc lâu sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, sẩy thai. Ảnh minh họa

 Đứng làm việc lâu sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, sẩy thai. Ảnh minh họa

Họ đã phân tích 7.320 công nhân. Những người này không bị bệnh tim trước nghiên cứu. Qua giai đoạn 12 năm, các nhà nghiên cứu đã xem xét xem ai bị bệnh tim và mối tương quan với môi trường làm việc. Nghiên cứu thực hiện từ năm 2003 tới 2015 chỉ ra rằng những người đứng làm việc nhiều tăng gấp đôi nguy cơ bệnh tim so với những người ngồi nhiều.

Kết quả cũng có sự khác biệt theo giới tính. Nam giới kết hợp cả đứng và ngồi trong khi làm việc có nguy cơ bị bệnh tim ít hơn 39% so với những người ngồi. Mặt khác, phụ nữ đứng nhiều có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn 80% so với những người ngồi hầu như suốt cả ngày.

Các nhà nghiên cứu đã tính đến chỉ số khối cơ thể, nhu cầu vận động cơ thể theo tính chất công việc và những khác biệt về xã hội-dân số khi phân tích mỗi người tham gia. Kết quả vẫn cho thấy đứng gây nhiều tổn hại cho sức khỏe hơn là ngồi trong khi làm việc.

Tương tự, cũng theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí trực tuyến International Journal of Epidemiology, giải pháp đứng làm việc có thể chẳng cải thiện được điều gì so với ngồi, vì cả hai tư thế này nếu giữ lâu đều có những tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Những biến chứng nguy hiểm khi bà bầu mắc bệnh sốt xuất huyết(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, bà bầu có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như sảy thai, đẻ non... khi mắc bệnh sốt xuất huyết.

Trong nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học theo dõi hành vi cũng như sức khỏe của 3.720 đàn ông và 1.412 phụ nữ trong suốt 16 năm. Bắt đầu từ năm 1985, các tình nguyện viên làm việc tại London (Anh) được ghi nhận họ đã ngồi bao nhiêu tiếng trong tuần. Đến giai đoạn tổng kết, nhóm nghiên cứu tính số giờ, sau đó kiểm tra dữ liệu từ Trung tâm đăng ký Dịch vụ Y tế Quốc gia thì nhận thấy có 450 người tham gia đã chết. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu lại không tìm thấy mối tương quan giữa thời gian ngồi và nguyên nhân tử vong của họ.

Những phát hiện này vô tình đặt ra một thách thức cho các nghiên cứu trước đó, cho rằng ngồi trong thời gian dài có thể rút ngắn tuổi thọ ngay khi bạn thường xuyên tập thể dục. "Bất kỳ tư thế đứng yên nào cũng dẫn đến việc tiêu thụ năng lượng thấp và có thể gây bất lợi cho sức khỏe, bao gồm cả ngồi hoặc đứng. Kết quả nghiên cứu đã làm dấy lên mối nghi ngờ về lợi ích của việc ngồi/đứng làm việc", tiến sĩ Melvyn Hillsdon - phó giáo sư tại Đại học Exeter ở Anh và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang