Dùng nhiều thiết bị điện tử dễ dàng mắc chứng lo âu, trầm cảm

author 16:58 27/12/2023

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, việc sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều có thể gây ra nhiều tác hại tới cả thể chất lẫn tinh thần của con người.

Bác sĩ Hoàng Tiến Trọng Nghĩa - Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quân y 175 - cho biết mặc dù công nghệ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn về nhiều mặt, nhưng cũng gây ra nhiều loại căng thẳng mới trong thời đại hiện nay. Đặc biệt việc dành quá nhiều thời gian vào thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính, hạn chế giao lưu tiếp xúc với bên ngoài, sẽ gây ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Người sử dụng thiết bị điện tử có thể cảm thấy bị cô lập về mặt xã hội cao hơn gấp ba lần người không sử dụng thường xuyên. Những ai tương tác với thông tin tiêu cực trên mạng, cũng như những người dễ bị so sánh trên mạng xã hội thường sẽ trải qua các mức độ lo âu và trầm cảm nhiều hơn. 

Bên cạnh đó, thiết bị điện tử cũng làm gia tăng các vấn đề sức khỏe thể chất. Nếu đọc quá nhiều thông tin giải trí trên thiết bị điện tử trong một thời gian dài, có thể dẫn đến mỏi mắt, khô mắt và nhìn mờ, lâu dần có thể dẫn đến cảm giác đau mỏi ở các vị trí khác của cơ thể như đầu, cổ hoặc vai. Do đó, bất kỳ ai thường xuyên gặp các vấn đề trên nên đến bác sĩ mắt để được kiểm tra thị lực.

Ngoài ra, cách thức nhiều người sử dụng thiết bị điện tử cũng dẫn đến tư thế phải cúi đầu xuống dưới và nhìn về phía màn hình, gây nhiều áp lực không cần thiết lên cổ và cột sống, hậu quả dẫn đến các vấn đề xương khớp trong tương lai gần.

Mặt khác, việc sử dụng rộng rãi các thiết bị công nghệ ngày càng thúc đẩy lối sống tĩnh tại, là yếu tố nguy cơ của béo phì, bệnh tim mạch, đái tháo đường…”, bác sĩ Nghĩa chia sẻ thêm.

Sử dụng thiết bị điện tử nguy hại tới cả thể chất lẫn tinh thần của con người. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Nghĩa, trong một số nghiên cứu gần đây cho thấy giấc ngủ đóng vai trò giúp loại bỏ một protein gây bệnh Alzheimer - một bệnh thoái hóa thần kinh gây sa sút trí tuệ, đặc biệt về suy giảm trí nhớ. Một người thiếu ngủ sẽ dễ tích tụ nhiều protein độc hại trên, gây tổn thương não dẫn đến các triệu chứng suy giảm nhận thức như trí nhớ, tập trung.

Hiện nay nhiều người thường mất ngủ mà nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng các thiết bị điện thoại di động. Hiện tại, các thiết bị di động gần như là vật bất ly thân đối với người trẻ do nhu cầu trong đời sống, làm việc, học tập và giải trí. Trước khi đi ngủ hoặc ngủ không được, nhiều người trẻ có thói quen sử dụng thiết bị di động để dễ đi ngủ hơn, vô hình trung khiến cho việc đi vào giấc ngủ càng khó khăn hơn.

Một nghiên cứu tại Đại học Gothenburg, Thụy Điển đo lường tác động của việc sử dụng điện thoại đối với người ở độ tuổi 20 trong suốt 1 năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng điện thoại nhiều có liên quan trực tiếp đến bệnh về trầm cảm ở cả nam và nữ.

Một nghiên cứu khác quan sát thấy mức độ lo lắng tăng cao đáng kể ở đối tượng cách ly với điện thoại của họ trong một giờ. Thêm vào đó, nghiên cứu từ Trung tâm y tế Rabin ở Tel Aviv cho biết mức độ căng thẳng oxy hóa tăng đáng kể trong nước bọt của người dùng điện thoại di động, dẫn đến việc giải phóng các tế bào tự do có thể gây ung thư và các bệnh khác.

Một nghiên cứu thực hiện bởi Đại học Hàn Quốc tại Seoul, Hàn Quốc đã so sánh sức khỏe, tinh thần của thanh thiếu niên nghiện điện thoại thông minh và bạn bè không nghiện. Họ phát hiện ra rằng, thanh thiếu niên nghiện công nghệ có mức độ lo lắng, trầm cảm, mất ngủ và bốc đồng cao hơn đáng kể.

Nguy hiểm hơn, theo thông tin từ Bệnh viện Vinmec, theo một nghiên cứu mới, đối với trẻ nhỏ dùng thiết bị điện tử trên 1 giờ mỗi ngày có thể bị rối loạn não bộ và kém phát triển hơn những đứa trẻ không sử dụng thiết bị điện tử. Có khả năng nguyên nhân không phải do thiết bị điện tử, mà là trẻ không còn dành thời gian chơi trò vận động và tương tác với người thực sự, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển trí não. Đây là nghiên cứu mới nhất trong rất nhiều nghiên cứu được thực hiện vài năm qua về những tác hại của việc sử dụng thiết bị điện tử quá mức ở trẻ em, bao gồm giảm khả năng tập trung, tăng động, rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit hyperactivity disorder - ADHD), hành vi hung hăng, khó ngủ, tăng cân và thói quen không lành mạnh.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy MRI để quét não của 47 bé trai và gái khỏe mạnh từ 3 - 5 tuổi, chưa có đứa trẻ nào bắt đầu đi học mẫu giáo. Họ cũng cho bọn trẻ làm bài kiểm tra nhận thức để đo khả năng đọc viết và ngôn ngữ.

Trong khi đó, cha mẹ của những đứa trẻ tham gia khảo sát sẽ trả lời câu hỏi về tần suất trẻ dùng thiết bị điện tử, thời điểm sử dụng, nội dung thường xuyên hiển thị trên màn hình và liệu cha mẹ có tương tác với con khi bé đang chơi game hoặc xem video hay không. Kết quả, so với những trẻ có ít hoặc không có thời gian sử dụng thiết bị điện tử, những trẻ dùng thiết bị điện tử hơn 1 giờ mỗi ngày mà không có sự tương tác của cha mẹ.

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo, trước khi đi ngủ có thể thực hiện các hoạt động im lặng như đọc sách. Tránh sử dụng các thiết bị tạo nên ánh sáng như laptop hay điện thoại di động trước khi đi ngủ hoặc giữa đêm. Đồng thời, nên tham gia các hoạt động khám phá lành mạnh và sáng tạo ngoài trời, hạn chế sử dụng thiết bị di động vào những thời điểm nhất định trong tuần để giảm nguy cơ bị "nghiện".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang