Một số nguyên tắc chung để bảo đảo an toàn thông tin cho thiết bị cá nhân

author 01:12 22/11/2023

(VietQ.vn) - Rất nhiều người có suy nghĩ rằng việc cập nhật phần mềm sẽ tốn nhiều thời gian và gây phiền nhiễu. Trong một số trường hợp thì đúng là như vậy, nhưng nó vẫn là hình thức bảo vệ quan trọng nhất để chống lại các hacker.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Bảo đảm an toàn thông tin cho thiết bị cá nhân là một phần quan trọng của việc duy trì sự riêng tư và đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân không bị lộ ra ngoài một cách không mong muốn. Dưới đây là một số nguyên tắc chung để giúp bảo vệ an toàn thông tin cho thiết bị cá nhân. Sử dụng mật khẩu mạnh chứa cả chữ cái, chữ số và ký tự đặc biệt.

Tránh sử dụng mật khẩu dễ đoán như ngày sinh, tên hoặc thông tin cá nhân dễ lấy được. Đảm bảo rằng tất cả các ứng dụng và hệ điều hành trên thiết bị đều được cập nhật đúng cách để bảo vệ chống lại các lỗ hổng bảo mật mới. Phần mềm diệt virus và malware, Cài đặt và duy trì một chương trình diệt virus và anti-malware để ngăn chặn và loại bỏ các phần mềm độc hại.

 Ảnh minh họa

Chế độ bảo mật của thiết bị, kích hoạt các tùy chọn bảo mật như mã hóa dữ liệu, cảm biến vân tay, hoặc nhận diện khuôn mặt nếu có. Sao lưu dữ liệu quan trọng và thường xuyên để tránh mất mát thông tin quan trọng nếu có sự cố. Kiểm tra và điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư trên các ứng dụng và thiết bị để đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân không được chia sẻ một cách không mong muốn. Tránh sử dụng mạng Wi-Fi công cộng không bảo mật.

Nếu cần thiết, sử dụng một mạng ảo riêng (VPN) để bảo vệ dữ liệu truyền tải. Luôn chú ý đến các thông báo bảo mật và cảnh báo từ hệ điều hành và các ứng dụng. Tắt các tính năng không sử dụng như Bluetooth, Wi-Fi khi không cần thiết để giảm nguy cơ tấn công từ xa. Học cách nhận biết và tránh lừa đảo trực tuyến, email lừa đảo (phishing), và duy trì sự nhận thức về an toàn thông tin. Bảo đảm an toàn thông tin là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự chú ý và chăm sóc đều đặn.

Thiết lập mật khẩu mạnh:

Các trang web và các ứng dụng thường yêu cầu bạn sử dụng mật khẩu kết hợp giữa chữ cái và chữ số. Nhưng trên thực tế thì nó khá dễ dàng bị bẻ khóa bởi các hacker và đó là lý do tại sao bạn nên cân nhắc sử dụng cụm mật khẩu (passphrases) thay vì mật khẩu. Những cụm từ dài nhưng dễ nhớ, đó là hai điều kiện tiên quyết để có một mật khẩu mạnh.

Cách tốt nhất để lưu mật khẩu:

-Sử dụng trình quản lý mật khẩu để tạo và lưu trữ các mật khẩu ngẫu nhiên có độ dài tối thiểu là 20 kí tự. 

-Sử dụng cụm mật khẩu (passphrase). 

-Viết mật khẩu và giữ nó ở nơi an toàn để đảm bảo bạn không bao giờ mất khả năng truy cập vào trình quản lý mật khẩu của mình. 

Theo dõi mật khẩu thường xuyên:

Cho dù mật khẩu của bạn có mạnh đến mức nào, nó vẫn có thể bị đánh cắp. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải kiểm tra xem mật khẩu của bạn có bị hacker đánh cắp hay không.

Khánh Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang