‘Dựng tóc gáy’ với đoàn tàu tên lửa Barguzin của Nga

author 19:03 28/02/2017

(VietQ.vn) - Đoàn tàu tên lửa Barguzin của Nga được mệnh danh “đoàn tàu ma” có khả năng mang nhiều tên lửa đạn đạo khiến đối thủ “dựng tóc gáy”.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ hãng tin Sputnik, theo các chuyên gia, hồi cuối tháng 11, quân đội Nga đã thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa trên đường ray Barguzin tại sân bay vũ trụ Plesetsk. Việc Nga khôi phục sản xuất các đoàn tàu tên lửa Barguzin dùng phóng tên lửa liên lục địa Barguzin nhằm đối phó hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo mà NATO vừa triển khai tại Đông Âu.

Đoàn tàu tên lửa Barguzin của Nga. Ảnh: Thanh Niên

Đoàn tàu tên lửa Barguzin của Nga. Ảnh: Thanh Niên 

Theo Sputnik, báo chí Đức có vẻ hoảng loạn sau khi trên các phương tiện truyền thông xuất hiện tin Nga thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa Barguzin, cho rằng "đó là đoàn tàu hạt nhân gieo rắc hoảng sợ".

Trang tin Focus thì bày tỏ lo ngại rằng, đoàn tàu tên lửa Barguzin ở sâu trong nội địa Nga nhưng liên tục thay đổi vị trí sẽ sẵn sàng bất cứ lúc nào giáng đòn sấm sét vào những mục tiêu chiến lược ở phương Tây. "Các phương tiện thông tin tình báo hiện đại đã không thể phát hiện thấy tàu tên lửa Barguzin. Toàn bộ vấn đề là ở chỗ đoàn tàu chiến đấu mang tên lửa đáng sợ này có vẻ ngoài giống hệt như đoàn xe lửa thông thường".

Được biết, đoàn tàu này được ngụy trang lẫn với tàu chở khách hay tàu chở hàng thông thường. Nó có khả năng chở theo 6 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars hay Yars-M cùng các đơn vị chỉ huy. Hệ thống tên lửa này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2018 đến 2020.

Các tên lửa có thể mang theo 4 đầu đạn hạt nhân có tầm bắn khoảng 10.000 km. Tên lửa đạn đạo thường được phóng từ phương tiện đường bộ, nhưng tàu hỏa hạt nhân có thể di chuyển chúng xa hơn và mất ít thời gian hơn.

Đoàn tàu tên lửa Barguzin có thể mang theo 4 đầu đạn hạt nhân có tầm bắn khoảng 10.000 km. Ảnh: Dân Trí

Đoàn tàu tên lửa Barguzin có thể mang theo 4 đầu đạn hạt nhân có tầm bắn khoảng 10.000 km. Ảnh: Dân Trí 

Báo Thanh Niên thông tin thêm, một khi hệ thống này được triển khai một cách hoàn chỉnh, nóc toa tàu sẽ mở ra và tên lửa được nâng lên theo hướng thẳng góc với mặt đất trước khi được khai hỏa và rời bệ phóng lao đến mục tiêu. Kế hoạch xây dựng hệ thống tên lửa di động trên đường ray đã được công bố khoảng 2 năm trước, và giai đoạn thử nghiệm ban đầu đã cho kết quả vô cùng khả quan.

Theo hãng tin Sputnik News, dự kiến, vũ khí này nhiều khả năng sẽ được bắn thử vào năm 2017, hứa hẹn đưa các đoàn tàu tên lửa vào biên chế sớm nhất là năm 2018. Thượng tướng Sergei Karakayev, tư lệnh lực lượng tên lửa chiến lược Nga, cho biết hệ thống vũ khí mới sẽ có thể hoạt động đến năm 2040.

Theo truyền thông Nga, hệ thống này được ví là đoàn tàu “tàng hình” bởi nó được ngụy trang thành các đoàn tàu chở khách và tàu hàng thông thường, khiến việc phát hiện tung tích của nó là gần như bất khả. Tuy nhiên đến nay giới truyền thông Nga tiết lộ tầm hoạt động tối đa của đoàn tàu là 2.400 km/ngày. Trước đó, thượng tướng Karakayev đã trình bày với giới truyền thông rằng  đoàn tàu tên lửa Barguzin có năng lực hơn xa dòng vũ khí trước đây về khoản chính xác, tầm bắn và uy lực của các tên lửa.

Đoàn tàu tên lửa Barguzin nhiều khả năng sẽ được bắn thử vào năm 2017. Ảnh: Đất Việt

Đoàn tàu tên lửa Barguzin nhiều khả năng sẽ được bắn thử vào năm 2017. Ảnh: Đất Việt

Theo phía Nga, đoàn tàu tên lửa Barguzin dựa trên hệ thống phóng tương tự được phát triển vào thời Chiến tranh lạnh, theo đó các đoàn tàu được thiết kế để phóng tên lửa RT-23 Molodets (NATO gọi là Scalpel) từ một toa tàu giống như toa lạnh. Phương Tây gọi đây là những “đoàn tàu ma”. Tổng cộng 12 xe lửa đã được triển khai từ năm 1987 tại các vùng Kostroma, Perm và Krasnoyarsk, mỗi đoàn tàu mang theo 3 tên lửa hạt nhân với trọng lượng hơn 100 tấn/quả.

Sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, công tác sản xuất dòng vũ khí này tại Ukraine đã bị ngưng trệ. Những tên lửa cuối cùng trên đường ray đã không còn được sử dụng trong quân đội Nga từ năm 2005. Trong khi đó, tên lửa được triển khai trên đoàn tàu thế hệ mới nặng không đến 47 tấn, làm cho việc lắp ráp trở nên dễ dàng hơn.

Hãng tin Sputnik News dẫn lời chuyên gia quốc phòng Nga Victor Murakhovsky nhận định những đoàn tàu Barguzin sẽ trở thành cơn ác mộng thực sự đối với giới tình báo nước ngoài.

Vào thời Chiến tranh lạnh, chính Lầu Năm Góc cũng phát hiện sự lợi hại của các đoàn tàu hạt nhân và nỗ lực chế tạo hệ thống tương tự nhưng sau đó đành bỏ cuộc, theo chuyên gia Nga. “Thậm chí có ý tưởng lắp ráp đường ray ngầm dưới đất và đặt bệ phóng ở đó”, theo ông Murakhovsky. Thế nhưng, mọi ngân sách đổ vào dự án đã trở nên công cốc và người Mỹ không tạo ra được bất cứ thứ gì tương đồng với dòng vũ khí hỏa xa của đối thủ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang