Đứng trước nguy cơ phải 'bán mình' với giá 20 tỷ USD, CEO Toshiba từ chức

author 15:56 15/04/2021

(VietQ.vn) - Ông Nobuaki Kurumatani đột ngột từ chức CEO hãng điện tử Toshiba trong bối cảnh đế chế công nghệ này đứng trước nguy cơ bán mình với giá 20 tỷ USD.

Theo Bloomberg, vị trí giám đốc điều hành tập đoàn Toshiba của CEO Nobuaki Kurumatani đã đột ngột được thay thế bởi Chủ tịch Satoshi Tsunakawa. Sự cải tổ vị trí ban lãnh đạo bất ngờ dấy lên nhiều nghi vấn về việc chuyển nhượng quyền sở hữu trong nội bộ hội đồng công ty Nhật Bản.

 CEO Nobuaki Kurumatani trong một bức ảnh chụp năm 2018. Ảnh: Reuters

Toshiba cho biết những thay đổi sẽ lập tức có hiệu lực từ 14/4. Quyết định được đưa ra khi các cổ đông trong tập đoàn phản đối kế hoạch chuyển nhượng vốn chủ sở hữu cho CVC Capital Partners - nơi ông Kurumatani từng làm Giám đốc khu vực châu Á.

Công ty biểu tượng của Nhật Bản được mời chào gói thầu mua lại giá 20 tỷ USD. Con số này được đánh giá khá thấp so với thực lực của công ty. Cổ phiếu của Toshiba hoạt động tích cực ở sàn Tokyo, tăng 6,6% trong ngày, đưa mức tăng trong năm lên khoảng 70%.

Ông Kurumatani không được lòng các giám đốc điều hành và nhân viên từ lâu. Trong một cuộc khảo sát nội bộ công ty, tỷ lệ nhân viên có niềm tin vào CEO giảm xuống dưới 60%, giảm mạnh so với mức hơn 90% trong năm ngoái. Ngoài ra, hơn 20% nhân viên bày tỏ thiếu tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của ông Kurumatani, tăng từ mức 5% cùng kỳ.

Kết quả khảo sát này đã khiến Toshiba tiếp tục thực hiện các cuộc phỏng vấn chuyên sâu với 30 giám đốc điều hành, hơn một nửa trong số này bày tỏ sự thiếu tin tưởng đối với Kurumatani.

Kurumatani cũng đối mặt với sự phản đối từ công chúng. Năm ngoái, thành tích lợi nhuận thấp khiến chỉ có 57,2% cổ đông Toshiba chấp thuận tiếp tục giữ ông ở vị trí giám đốc điều hành.

Ông Kurumatani được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Toshiba từ năm 2018. Ông đã giúp Toshiba xoay chuyển tình thế sau vụ khủng hoảng xuất phát từ các bê bối tài chính và vụ thua lỗ của một công ty con ở Mỹ.

Dưới thời lãnh đạo của ông, Toshiba đã được giao dịch trở lại sàn chứng khoán Tokyo sau khi bị giáng xuống thị trường thứ cấp trước đó.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Toshiba ông Tsunakawa gia nhập Toshiba năm 1979. Ông đã trải qua nhiều chức vụ bao gồm cả phó chủ tịch trước khi trở thành Chủ tịch điều hành vào năm 2016 sau vụ bê bối tài chính kéo dài. Năm 2020, ông tiếp tục được bầu làm Chủ tịch hội đồng quản trị của Toshiba.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang