Đường dây pha chế 200 triệu lít xăng giả kém chất lượng vừa bị triệt phá 'khủng' cỡ nào?

author 12:37 10/02/2021

(VietQ.vn) - Sơ bộ từ tháng 8/2020 đến nay, nhóm người pha chế xăng giả đã cung cấp ra thị trường 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng.

Ngày 9/2, Công an tỉnh Đồng Nai đã tổ chức họp báo thông tin kết quả chuyên án 920G, triệt phá đường dây buôn lậu, pha chế gần 2,7 triệu lít xăng giả do Phan Thanh Hữu (64 tuổi) và Nguyễn Hữu Tứ (55 tuổi) cầm đầu.

Nguyễn Hữu Tứ và Phan Thanh Hữu là người trực tiếp phân công nhiệm vụ cụ thể cho những người khác pha chế xăng giả, hợp thức hóa chứng từ để bán ra thị trường.

 Một vị trí chứa xăng giả được ban chuyên án xác lập và phá án - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo hồ sơ công an, hàng ngày đường dây này cung cấp cho thị trường trung bình 1 triệu lít xăng giả, kém chất lượng. Sơ bộ, từ tháng 8/2020 đến nay, nhóm người này đã cung cấp ra thị trường 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng.

Theo Tuổi Trẻ, trong vụ án này, công an đã thu giữ 2 tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, 5 sà lan tải trọng 400 - 1.000 tấn, 6 xe bồn chứa gần 2,7 triệu lít xăng, 4 thùng hóa chất để tạo màu, trên 100 tỉ đồng tiền mặt, gần 50 quyển sổ đỏ, 12 thùng tài liệu hồ sơ sổ sách và các tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng.

Đối với số tiền mặt thu được, Ban chuyên án cho biết trong chiều 8/2 đã mời cán bộ ngân hàng, Viện KSND cùng các lực lượng chức năng khác đến kiểm đếm.

"Chúng tôi đã sử dụng 4 máy đếm tiền, đếm từ 14 giờ chiều đến 19 giờ tối mới xong. Tổng số là hơn 100 tỉ đồng, đa số là tiền mệnh giá 500.000 đồng và 100 USD", đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an Đồng Nai thông tin.

Để thực hiện chuyên án trên, Đại tá Nguyễn Ngọc Quang - trưởng ban chuyên án cho biết qua công tác nắm tình hình và tin báo tố giác tội phạm của quần chúng, công an phát hiện một số cây xăng trên địa bàn tỉnh có biểu hiện mua bán xăng giả kém chất lượng. Công an tỉnh đã xác lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng mua bán sản xuất pha chế xăng giả kém chất lượng.

Lần theo dấu vết của các đối tượng mua bán tiêu thụ xăng giả trên địa bàn Đồng Nai, Công an Đồng Nai phát hiện các đối tượng thành lập nhiều công ty vận chuyển công ty mua bán xăng dầu liên tục mở rộng quy mô hoạt động ra nhiều tỉnh thành trong cả nước như TP.HCM, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Các đối tượng mua bán, tiêu thụ xăng giả lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu, xây dựng các kho chứa dọc các tuyến đường sông, mua các sà lan, phương tiện vận chuyển tải trọng lớn, dung môi, hóa chất để pha chế xăng giả, kém chất lượng.

Với chiêu thức nhập xăng từ nước ngoài và đậu ở gần lãnh hải Việt Nam, các đối tượng cho bơm xăng sang tàu Việt Nam, sau đó sử dụng dung môi, hóa chất từ xăng phẩm cấp thấp, dùng hóa chất pha chế thành xăng A95 đưa về các kho ở các tuyến sông nhiều tỉnh thành rồi cấp cho xe bồn chở về các cây xăng tiêu thụ trên thị trường.

Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng đã sử dụng ụ nổi đưa ra giữa lòng sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa huyện Bình Minh, Vĩnh Long để neo đậu các tàu sà lan bơm hút xăng, trong khi chiều rộng của dòng sông Hậu tại đây lên đến 2,5km. Đồng thời tổ chức lực lượng sử dụng các tàu cao tốc bảo vệ xung quanh khu vực. Ở trên bờ, các đối tượng dùng nhà nuôi chim yến để cảnh giới nên không ai phát hiện... Hành vi của các đối tượng xâm hại đến thị trường xăng dầu trong nước gây thiệt hại lớn cho Nhà nước và người tiêu dùng đặc biệt gây nguy cơ cháy nổ rất cao nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện khi sử dụng các loại răng giả xăng kém chất lượng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang